Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đã đến lúc định đoạt "số phận" các dự án bãi đậu xe ngầm tại TPHCM

Đã đến lúc định đoạt "số phận" các dự án bãi đậu xe ngầm tại TPHCM

Viết email In

Sau hơn một thập kỷ không triển khai được, đã đến lúc TPHCM cần định đoạt số phận các dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm thành phố để tìm hướng đầu tư mới thay vì loay hoay với các phương án đầu tư cũ.

Dự án chưa xây dựng đã đem thế chấp ngân hàng

TPHCM hiện tại đã quy hoạch bốn dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm, gồm bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám; dự án sân khấu Trống Đồng; dự án tại sân vận động Hoa Lư và bãi đậu xe ngầm sân bóng đá Tao Đàn. Dự án được kỳ vọng lớn nhất là bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám đã được động thổ vào năm 2010. Thế nhưng từ ngày động thổ đến nay trải qua một thập kỷ dự án vẫn chưa được thi công.


Khu vực sân khấu Trống Đồng dự kiến sẽ xây dựng bãi đậu xe ngầm phía dưới
(Ảnh: Nguyên Anh)

Cách đây một năm, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) - chủ đầu tư dự án. Thế nhưng, IUS không đến làm thủ tục chấm dứt hợp đồng. Ngày 23/6 vừa qua, Sở GTVT TPHCM tiếp tục có văn bản số 7342 thông báo (lần 2) về việc chấm dứt hợp đồng dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám trước thời hạn.

Trong văn bản, Sở GTVT TPHCM đề nghị IUS liên hệ để thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng trong 30 ngày kể từ ngày thông báo lần 2. “Trường hợp IUS tiếp tục không có thông tin phản hồi phối hợp để giải quyết thì xem như IUS đồng ý với việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và không có khiếu nại về sau. Các nghĩa vụ đã thỏa thuận tại hợp đồng sẽ được chấm dứt từ ngày 30-7”, thông báo của Sở GTVT nêu rõ.

Tuy nhiên hơn một tháng sau, ngày 30/7, Ngân hàng Đông Á (chi nhánh TPHCM) có văn bản số 129 gửi UBND TPHCM phản hồi cho biết, khi dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được thành phố chấp thuận cho IUS làm chủ đầu tư, thì Ngân hàng Đông Á là đơn vị tài trợ vốn cho IUS để thực hiện dự án phần chi phí thiết kế công trình.

Để đảm cho khoản vay này, IUS đã thế chấp cho Ngân hàng Đông Á quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng của dự án gắn liền với quyền sử dụng đất số BI 480922 do UBND TPHCM cấp ngày 7/3/2012.

Văn bản của Ngân hàng Đông Á nêu rõ, do Công ty IUS không có khả năng thanh toán nợ vay nên ngày 3/5/2018 , IUS đã tự nguyện ký biên bản bàn giao tải sản thế chấp nêu trên cho Ngân hàng Đông Á nắm giữ toàn bộ tài sản thế chấp để xử lý thu hồi nợ. Hiện nay, ngân hàng cùng IUS đang tìm kiếm các đối tác để thực hiện thủ tục chuyển nhượng toàn bộ dự án nhằm nhanh chóng xử lý thu hồi nợ xấu. Vì thế, Ngân hàng Đông Á đề nghị TPHCM và các sở ban ngành, hỗ trợ thủ tục chuyển nhượng dự án cho đối tác mới được thuận lợi, nhanh chóng.

Về phía IUS, doanh nghiệp này mong muốn TPHCM tạo điều kiện giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn để tiếp tục triển khai dự án và có cơ hội thanh toán tiền gốc và lãi cho ngân hàng. Hiện tại, IUS đang làm việc với một số đối tác nước ngoài mong muốn hợp tác thực hiện dự án và kiến nghị TPHCM gia hạn thêm thời hạn triển khai hợp đồng.

Tuy nhiên, phía chính quyền TPHCM đã nêu rõ quan điểm trong thông báo chấm dứt hợp đồng rằng, Ngân hàng Đông Á và IUS tự chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ, lãi vay có liên quan.

Cần định đoạt số phận các dự án để tìm hướng đầu tư mới

Trong khi bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám vẫn chưa giải quyết xong các thủ tục chấm dứt hợp đồng thì “số phận” của ba dự án còn lại đang dần được định đoạt.

Viễn cảnh sáng sủa nhất có lẽ là ở dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng, quận 1. Dự án này được phê duyệt năm 2015. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất thủ tục thẩm định thiết kế, xin phép xây dựng, dự án phải làm lại thiết kế do có một phần nằm trong phạm vi dự án metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo thông tin cập nhật từ chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, việc thay đổi này khiến nhà đầu tư bị động vì trong quá trình triển khai chưa từng được thông báo dự án bị hướng tuyến metro số 2. Việc thay đổi thiết kế đã phát sinh chi phí hơn 9 tỉ đồng và dự án tiếp tục bị kéo dài.

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM yêu cầu chủ đầu tư phải thay đổi chức năng tầng một của dự án từ thương mại sang tổ chức không gian mở, sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không đồng ý vì tầng một đã được thiết kế chức năng thương mại để dự án sớm thu hồi vốn. Trong phần thiết kế, dự án dành ra 60% diện tích cho bãi đỗ xe và làm sân khấu, 40% cho khu vực thương mại.

Theo kế hoạch của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương dự kiến khởi công dự án vào năm 2020, thế nhưng các  vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch không sớm được giải quyết sớm thì dự án phải lùi qua năm 2021. Kế hoạch của nhà đầu tư là vậy nhưng các vướng mắc giữa hai bên không được giải quyết thì chưa biết khi nào dự án mới được khởi công.

Đối với bãi đậu xe ngầm sân bóng đá Tao Đàn, quận 1, dự án này trước đây do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) làm nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư này đã rút khỏi dự án. Năm 2015, Tập đoàn Vingroup được chính quyền TPHCM chấp thuận cho nghiên cứu dự án.

Tập đoàn Vingroup cũng được TPHCM giao nghiên cứu dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư sau khi một nhà đầu tư khác rút lui. Theo nguồn tin riêng của TBKTSG Online, đến thời điểm này Vingroup đã rút khỏi hai dự án bãi đậu xe này vì những đề xuất của nhà đầu tư không được chính quyền TPHCM chấp thuận.

Cuối năm 2019, TPHCM giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo khả thi dự án bãi đậu xe ngầm công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư để làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Như vậy, sau hơn một thập kỷ thực hiện đã đến lúc chính quyền TPHCM cần định đoạt số phận các dự án để tìm hướng đầu tư mới thay vì loay hoay thực hiện với các phương thức đầu tư cũ không mang lại hiệu quả.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3042 khách Trực tuyến

Quảng cáo