Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Mỗi tuần, TPHCM giải ngân 900 tỉ đồng mới đạt chỉ tiêu đầu tư công

Mỗi tuần, TPHCM giải ngân 900 tỉ đồng mới đạt chỉ tiêu đầu tư công

Viết email In

Hiện nay, trung bình mỗi tuần Kho bạc nhà nước TPHCM giải ngân vốn đầu tư công khoảng 450 tỉ đồng, trong khi chỉ tiêu của TPHCM phải đạt 900 tỉ đồng/tuần. Vì thế, từ nay đến cuối năm 2020, TPHCM phải nỗ lực gấp đôi mới đạt được chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra của năm 2020.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công tại TPHCM diễn ra chiều 26/8.


Hầm chui nút giao An Sương, dự án mới hoàn thành được xây dựng từ vốn ngân sách TPHCM. (Ảnh: Lê Anh)

Báo cáo từ cuộc họp cho thấy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại TPHCM hiện nay còn thấp, phần lớn chưa đạt 50% trong khi nhiệm vụ TPHCM đặt ra là đến cuối năm 2020 phải đạt 95%.

Báo cáo về tình hình giải ngân, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Kho bạc Nhà nước TPHCM, cho biết hiện nay trung bình mỗi tuần kho bạc giải ngân vốn đầu tư công khoảng 450 tỉ đồng, trong khi chỉ tiêu của TPHCM phải đạt 900 tỉ đồng. Do vậy, từ nay đến cuối năm 2020, TPHCM phải nỗ lực gấp đôi mới đạt được chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra.

Nguyên nhân chậm giải ngân được lãnh đạo các quận, huyện lý giải là do vướng ở khâu thẩm định giá, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đơn cử tại quận 9, địa phương này chỉ đạt 45,36% giải ngân vốn đầu tư công. Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Quận 9, cho biết hiện tại quận có 38 dự án bị vướng thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Để gỡ vướng mắc này, ông Bảy đề nghị phải thực hiện song song khi phê duyệt giá bồi thường và tái định cư. Trong trường hợp giá nhà hoặc đất tái định cư chưa xong thì phải cho thực hiện trước giá bồi thường.

Năm 2020, vốn đầu tư công TPHCM được giao là 41.691 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố là 33.940 tỉ đồng, vốn ngân sách Trung ương là 7.751 tỉ đồng.

Tương tự ở quận 2, việc giải ngân chậm chủ yếu cũng được giải thích do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng. Quận 2 hiện có 32 dự án đầu tư công với tổng số vốn 150 tỉ đồng, song đến nay còn hơn 84 tỉ đồng chưa giải ngân được.

Đặc biệt là trường hợp của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (UCCI) do phát sinh nhiều vấn đề không giải quyết được nên ban quản lý xin trả 900 tỉ đồng vốn đầu tư công dành cho giải phóng mặt bằng của một số dự án.

Khi UCCI xin trả lại 900 tỉ đồng vốn đầu tư công, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan không đồng tình việc này. Ông Hoàn cho rằng, UCCI không thể thoái thác như vậy được vì hiện nay TPHCM còn nhiều dự án đang thiếu vốn cho việc giải phóng mặt bằng. Ông gợi ý rằng UCCI có thể xin điều chỉnh, phân bổ nguồn vốn này dành cho các dự án khác đang cần sẽ hợp lý hơn là trả lại vốn.

Đánh giá về việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, nguyên nhân chủ quan chính là năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư rất kém. Chủ tịch TPHCM cho rằng việc giao vốn từ đầu năm phải tính toán kỹ, phải giao từng dự án cụ thể, tránh tình trạng có nhiều dự án không khả thi vẫn giao vốn sẽ gây ảnh hưởng chung đến đầu tư công.

Để đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công cả năm 2020 trên 95%, TPHCM tiếp tục tìm các giải pháp tháo gỡ như giao ban định kỳ mỗi hai tuần về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công; hằng tháng kiểm tra tiến độ thực địa các dự án, nghe báo cáo và tháo gỡ khó khăn ngay tại công trường.

TPHCM cũng ban hành quy trình quản lý kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm với bốn bước: đăng ký vốn; bố trí kế hoạch vốn; giải ngân vốn và quyết toán vốn, nhằm quản lý chặt chẽ từng công đoạn trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công. Trong khâu quyết toán, tối đa là 30 ngày kể từ ngày ký biên bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và nhà thầu, chủ đầu tư phải lập thủ tục thanh toán tại kho bạc Nhà nước.

Song song đó, TPHCM tiến hành điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỷ lệ giải ngân cao. Đặc biệt, thành phố sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu, nếu đơn vị nào giải ngân không đạt người đứng đầu không được xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ và không được hưởng thu nhập tăng thêm.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2398 khách Trực tuyến

Quảng cáo