Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Chưa xong metro số 1, TPHCM xin gia hạn vay 1.900 tỉ đồng

Chưa xong metro số 1, TPHCM xin gia hạn vay 1.900 tỉ đồng

Viết email In

Hiệp định vay vốn ODA với Nhật Bản để làm tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên), TPHCM sẽ hết hạn vào ngày 31/10/2020, chính quyền thành phố đề nghị Bộ Tài chính làm thủ tục gia hạn thêm một năm đến ngày 31/10/2021 để có thời gian hoàn thiện tuyến metro này vào cuối năm 2021.


Một đoạn đi trên cao tuyến metro số 1 qua quận Thủ Đức (Ảnh: Anh Quân)

Theo văn bản mới được TPHCM gửi Bộ Tài chính, chính quyền thành phố đề nghị Bộ Tài chính gia hạn khoản vay hơn 8,6 tỉ yên Nhật (tương đương khoảng 1.900 tỉ đồng Việt Nam) để làm tuyến metro số 1 vì hiệp định vay vốn sắp hết hạn.

Số vốn 8,6 tỉ yên Nhật là phần còn lại trong tổng trị giá hơn 44,3 tỉ yên được hai bên ký kết hiệp định vay để làm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đến nay khoản vay đã giải ngân được 35,7 tỉ yên, còn hơn 8,6 tỉ yên chưa được giải ngân. Hiệp định vay cũng đã hai lần xin gia hạn kể từ khi hết hiệu lực vào tháng 10/2018.

Một trong những nguyên nhân khiến số vốn 8,6 tỉ yên Nhật chưa giải ngân được là do các bộ, ngành chưa thống nhất sẽ giải ngân theo giá trị tiền đồng hay yên Nhật. Phía Bộ Tài chính khi giải ngân muốn tính theo yen Nhật; còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi giải ngân muốn quy đổi sang tiền đồng. Trong khi phía TPHCM cũng thống nhất theo cách tính của Bộ Tài chính nhưng đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được sẽ giải ngân theo giá trị tiền nào.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, trong lúc chờ được gia hạn, dự án còn một hiệp định vay vốn khác để thanh toán cho các gói thầu nên không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của tuyến metro số 1. Trước đó, do vốn ODA giải ngân chậm nên TPHCM phải ứng vốn ngân sách để thi công dự án.

Tính đến tháng 8/2020, tiến độ của tuyến metro số 1 đạt hơn 75% khối lượng. Theo kế hoạch của TPHCM dự án sẽ đi vào khai thác cuối năm 2021.

Cũng liên quan đến vốn vay ODA, hồi đầu tháng 8/2020, TPHCM đã đề nghị hủy khoản vay trị giá 390 triệu đô la Mỹ từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để làm dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Đề nghị này sau đó được ADB và Chính phủ chấp thuận. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đề nghị ADB cung cấp một khoản vay ước tính khoảng 1 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021 để làm tuyến metro số 2.

Tuyến metro số 2 hiện đang được giải phóng mặt bằng để tiến hành khởi công vào năm 2021; dự kiến vận hành vào năm 2026.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1555 khách Trực tuyến

Quảng cáo