Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Chiến lược phát triển bê tông bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững

Chiến lược phát triển bê tông bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững

Viết email In

Chiến lược phát triển bê tông bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững đặt ra nhiều thách thức lớn đối với doanh nghiệp sản xuất vật liệu như xi măng, phải đáp ứng yêu cầu giảm sử dụng tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính...  

Giảm sử dụng tài nguyên thiên nhiên

Hội thảo khoa học của Hội Bê tông Việt Nam tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng và mục tiêu phát triển của vật liệu bê tông đã được quy định cụ thể trong Chiến lược phát triển VLXD Việt Nam thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.


PGS.TS Lê Trung Thành phát biểu tại Hội thảo khoa học của Hội Bê tông Việt Nam tổ chức ngày 13/01/2024.

Tại Hội thảo của Hội Bê tông Việt Nam tổ chức trung tuần tháng 01/2024, PGS.TS Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ VLXD truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Xây dựng kỳ vọng các thành viên Hội Bê tông thực hiện tốt Chiến lược phát triển VLXD đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có một chương riêng nói về chiến lược phát triển bê tông Việt Nam với mục tiêu bảo đảm hướng tới giảm sử dụng tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, phát triển các chủng loại bê tông thế hệ mới, bê tông xanh…

Bên cạnh đó cũng là kỳ vọng, các thành viên của Hội Bê tông có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nhà khoa học và các đơn vị, tổ chức để những sản phẩm bê tông là đầu ra của sản phẩm khoa học, trong đó có sản phẩm cầu cạn bê tông cốt thép ứng dụng vào hệ thống đường cao tốc của Việt Nam thời gian tới…

Thực tiễn hoạt động của ngành bê tông trong thị trường xây dựng cho thấy, nhiều các doanh nghiệp sản xuất VLXD, đặc biệt là doanh nghiệp xi măng đã có xu hướng và đang triển khai tốt Chiến lược phát triển VLXD đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm giảm sử dụng tài nguyên, tiết kiệm năng lượng... Đã có nhiều sản phẩm xi măng xanh đạt Chứng nhận xanh của các tổ chức chứng nhận quốc tế…

Tại Hội thảo, các đơn vị sản xuất vật liệu phục vụ cho sản xuất bê tông như: Fico YTL, Sika Việt Nam, Fico PanU, Vicem Hà Tiên… đã trình bày nhiều giải pháp để giảm phát thải, giảm tác động môi trường, thể hiện trách nhiệm cao của doanh nghiệp.

Trong đó, có thể kể đến thương hiệu Xi măng Vicem Hà Tiên với lịch sử 60 năm hình thành và phát triển. Trong hơn 10 năm trở lại đây, Vicem Hà Tiên đã có những phát triển mang tính đột phá, thay đổi rất lớn, đặc biệt là đón đầu chuyển dịch từ phân khúc xi măng bao sang phân khúc xi măng rời.

Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng phát triển chuyển dịch xanh của thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng trên thế giới, Vicem Hà Tiên đã thực hiện một cuộc “cách mạng xanh” từ khâu khai thác đến sản xuất và hạn chế sử dụng nguyên nhiên liệu hóa thạch, sử dụng chất thải của các ngành công nghiệp khác như vải vụn, đế cao su, đế giày dùng làm nguyên liệu đốt trong sản xuất clinker, tận dụng nhiệt khí thải thừa trong quá trình sản xuất.

Kết quả, trong các sản phẩm xi măng mang thương hiệu Vicem Hà Tiên trên thị trường hiện nay, đã có 13 sản phẩm đạt Chứng nhận nhãn Xanh từ Hội đồng Công trình xanh Singapore (SGBC). Trong năm 2024, Vicem Hà Tiên tiếp tục đặt mục tiêu đạt tỷ lệ thay thế nhiên liệu chiếm ít nhất 20%.


Ông Phan Lê Nhân - Phó giám đốc Xí nghiệp Tiêu thụ và Dịch vụ Xi măng Vicem Hà Tiên phát biểu tại Hội thảo khoa học của Hội Bê tông Việt Nam tổ chức ngày 13/01/2024.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học Bê tông và kết cấu bê tông cho phát triển hạ tầng bền vững của Hội Bê tông Việt Nam ngày 13/01/2024, ông Phan Lê Nhân - Phó Giám đốc Xí nghiệp Tiêu thụ và dịch vụ Xi măng Vicem Hà Tiên cho biết, sau 60 năm hình thành phát triển, xi măng Vicem Hà Tiên hiện nay có tổng cộng 2 nhà máy và 3 trạm nghiền xi măng, trong đó có 2 nhà máy chính (Nhà máy xi măng Kiên Lương và Nhà máy xi măng Bình Phước) sản xuất từ công đoạn khai thác đá vôi, đất sét để sản xuất clinker, xi măng và 3 trạm nghiền (Trạm nghiền xi măng Phú Hữu, Trạm nghiền xi măng Long An và Trạm nghiền xi măng Cam Ranh), với tổng công suất 7,5 triệu tấn xi măng/năm.   

Nhiều lợi thế ít thấy ở doanh nghiệp sản xuất xi măng

Theo TS Phan Hữu Duy Quốc - Phó Tổng thư ký Hội Bê tông Việt Nam, Vicem Hà Tiên có sự đa dạng sản phẩm, đáp ứng mọi yêu cầu trong lĩnh vực xây dựng, từ dân dụng công nghiệp, đến hạ tầng giao thông, hiện đang có mặt ở rất nhiều công trình trọng điểm quốc gia khu vực miền Nam.


TS Phan Hữu Duy Quốc - Phó Tổng thư ký Hội Bê tông Việt Nam phát biểu tại Hội thảo khoa học của Hội Bê tông Việt Nam tổ chức ngày 13/01/2024.

Ngoài ra, Vicem Hà Tiên cũng rất chủ động và thể hiện rõ vai trò tiên phong trong các giải pháp giảm phát thải, giảm tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất, xứng đáng là ngọn cờ đầu của ngành xi măng Việt Nam.

Theo một đại lý có tiếng, chuyên cung cấp xi măng tại thị trường miền Nam, Xi măng Vicem Hà Tiên có rất nhiều lợi thế ít thấy ở các doanh nghiệp sản xuất xi măng khác trên thị trường như: Chính sách giá nhanh và linh hoạt; chính sách bán hàng phù hợp với từng thị trường, từng khách hàng; chất lượng sản phẩm tương đối tốt và ổn định; có nhiều điểm xuất hàng nhất, nhà máy ở nhiều nơi; đa dạng các dòng sản phẩm đáp ứng các phân khúc khác nhau theo yêu cầu khách hàng...

Hiện nay, Vicem Hà Tiên là đơn vị sản xuất và cung cấp xi măng rời lớn nhất thị trường phía Nam với thị phần chiếm khoảng 40 - 50%, có sự hợp tác của các đối tác bê tông lớn như: Thế Giới Nhà, Mekong CC1, Fico PanUnited, Bình An, Hùng Vương, Vimeco, Việt Hàn…

Bên cạnh đó, Vicem Hà Tiên cũng chủ động tham gia ngay từ đầu với các dự án lớn như: Dự án hầm đường bộ Đèo Cả; dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất; dự án sân bay Long Thành; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Vành đai 3 TP.HCM; Khu đô thị Sapa (TP Thủ Thiêm); dự án cầu Nhơn Trạch; dự án cầu Phước An; dự án cầu Mỹ Thuận 2; dự án cầu Đại Ngãi và một số tuyến cao tốc, tuyến dọc, tuyến ngang của cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Châu Đốc hoặc tuyến tránh Long Xuyên, tuyến tránh Cà Mau…

Nhà máy Xi măng Hà Tiên bắt đầu sản xuất tấn xi măng đầu tiên vào năm 1964, là một trong những đơn vị tiên phong trong ngành công nghiệp nặng tại miền Nam. Trải qua 60 năm, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên đã trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn nhất Việt Nam.

Thanh Nga

(Tạp chí Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo