Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Saint-Gobain chuẩn bị gì cho giai đoạn bùng nổ công trình xanh?

Saint-Gobain chuẩn bị gì cho giai đoạn bùng nổ công trình xanh?

Viết email In

Với vị thế tiên phong trong các giải pháp vật liệu xây dựng nhẹ và bền vững hàng đầu, Saint-Gobain Việt Nam cam kết đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành xây dựng Việt Nam thông qua cam kết cung cấp các giải pháp vật liệu giảm phát thải CO2 và tiết kiệm năng lượng.  

Công trình xanh từ thế giới đến Việt Nam

Trong những năm qua, xu hướng công trình xanh đã trở thành chiến lược tất yếu của một số quốc gia phát triển bởi tính bền vững, nhân văn và những lợi ích phát triển lâu dài. Như tại Colombia, thị phần công trình xanh tăng từ 0% lên 20% trong chỉ 4 năm kể từ khi Chính phủ nước này áp dụng Quy chuẩn công trình xanh vào năm 2015. Hay tại Singapore, từ khi triển khai kế hoạch Green Mark vào năm 2015, số lượng công trình xanh ở nước này chiếm 25% trên tổng số lượng công trình với tổng diện tích sàn là khoảng 62 triệu m2.

Ngành xây dựng Việt Nam cũng đã và đang có những nỗ lực đẩy mạnh phát triển công trình xanh theo xu thế tất yếu trên thế giới, đến hết năm 2022, cả nước có 233 công trình xanh. Tuy nhiên, con số này còn khiêm tốn so với số lượng những dự án được xây dựng trong suốt thập niên vừa qua.


Các chuyên gia chia sẻ giải pháp xanh, bền vững cho ngành xây dựng tại BCI Equinox 2023

Lý giải việc này, theo các báo cáo về phát triển bền vững, rào cản lớn nhất của thị trường công trình xanh Việt Nam hiện nay là nhận thức chưa đúng về công trình xanh. Nhiều chủ đầu tư lo ngại việc xây dựng, phát triển công trình xanh khiến chi phí đầu tư tăng 20 - 30%, hoặc thậm chí cao hơn. Song từ các nghiên cứu trên thế giới, mặc dù công trình xanh đòi hỏi tăng vốn đầu tư 3 - 8% so với đầu tư thông thường, nhưng lại tiết kiệm từ 24 - 50% năng lượng sử dụng, giảm 33 - 39% lượng khí thải carbon, tiết kiệm 40% lượng nước sử dụng, 70% chi phí xử lý chất thải.

Ngoài ra, do đặc thù về hệ thống kiến trúc cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các công trình xanh đòi hỏi nhiều quy chuẩn khắt khe nên cần có những giải pháp xây dựng chuyên biệt và toàn diện để chủ đầu tư, kiến trúc sư, nhà thầu có thể hoàn thiện công trình một cách thuận lợi từ ý tưởng đến thực thi.  

Giải pháp đẩy mạnh công trình xanh tại Việt Nam

Để có công trình xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, việc sử dụng vật liệu xây dựng nhẹ, thân thiện với môi trường là yếu tố nền tảng. Từ đó việc tìm kiếm các nhà cung ứng vật liệu nhẹ và bền vững không những đáp ứng yêu cầu về tính tiện nghi, hiệu quả và an toàn cho người sử dụng mà còn hài hòa được các thách thức về sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu trở thành xu hướng của các chủ đầu tư.

Với hơn 350 năm kinh nghiệm kinh doanh trên toàn cầu, hơn 30 năm không ngừng phát triển tại Việt Nam và chiến lược “Một điểm đến – Đa giải pháp”, tập đoàn Saint-Gobain đã tiên phong nghiên cứu và phát triển các giải pháp vật liệu giảm phát thải carbon, cũng như các giải pháp tăng hiệu suất năng lượng cho công trình. Đơn cử như vữa tô nội thất gốc thạch cao Vĩnh Tường-gyproc – giải pháp thay thế vữa gốc xi măng góp phần giảm 75% lượng khí thải CO2, hay bông thủy tinh chứa hàm lượng tái chế đến 59% giảm tác động xấu đến môi trường.


Các giải pháp vật liệu của Saint-Gobain được giới thiệu tại BCI Equinox 2023

Đặc biệt giải pháp lightweight cho tường trong do Tập đoàn cung cấp thông qua thương hiệu Vĩnh Tường-gyproc có những tác tích cực đến môi trường, cứ 1m2 tường thạch cao so với tường truyền thống sẽ giảm 79% sự nóng lên của Trái đất, giảm 67% lượng năng lượng sử dụng, giảm 81% sử dụng nước sạch…

Bên cạnh công năng được minh chứng thực tế, các sản phẩm của Saint-Gobain còn được đánh giá tác động môi trường thông qua phân tích vòng đời (LCA) và đạt được chứng nhận Sản phẩm có Thông tin Môi trường (EPD) bởi bên thứ 3. Đây là công bố minh bạch của Tập đoàn trong việc đo lường dấu chân carbon trên từng sản phẩm, giúp khách hàng có lựa chọn phù hợp cho kế hoạch xây dựng công trình xanh.

Không chỉ cung cấp nhóm vật liệu xây dựng nhẹ, bền vững, Saint-Gobain còn nỗ lực hiện thực hóa cam kết chống biến đổi khí hậu với những hoạt động cụ thể được phối hợp đồng bộ nhằm tăng hiệu suất năng lượng công trình theo hướng bền vững và giảm thiểu tác động xấu. Nổi bật trong là giải pháp Low-E glass giúp giảm tới 60% năng lượng tiêu thụ cho HVAC trong quá trình vận hành, giải pháp cách nhiệt bền vững hỗ trợ giảm tới 40% phát thải gián tiếp liên quan đến sưởi ấm và làm mát hay hệ giải pháp cách nhiệt bên ngoài ETICS nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho tòa nhà.

Tổng Giám đốc Saint-Gobain Việt Nam Nguyễn Trường Hải khẳng định, Tập đoàn sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo theo đuổi mục tiêu tiên phong về các giải pháp vật liệu cho công trình để thể hiện vị trí là nhà cung cấp giải pháp vật liệu nhẹ, bền vững hàng trong nước, đồng thời tham gia vào các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển các công trình bền vững cho ngành xây dựng Việt Nam.

V.M


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo