Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Không gian Ngói / thiết kế: H&P Architects

Không gian Ngói / thiết kế: H&P Architects

Viết email In

Kiến trúc có thể như một cái Cây (cây đa, cây đề) với các nhành lá đan xen, xòe tán tạo thành các nấc tầng sử dụng hay Kiến trúc cũng có thể là ẩn dụ của các tầng bậc không gian trong một cái Hang động.

Không gian Ngói (Ngói space) được tạo nên từ quan điểm hòa trộn hai nơi trú ẩn nguyên thủy ấy (cái Cây & cái Hang), gợi liên tưởng đến một Mái nhà lớn như mái Đình, mái nhà Rông - một không gian cộng đồng mở có từ lâu đời.

Để có Mái nhà thì viên Ngói là sự lựa chọn mang tính tự nhiên bởi đây là một vật liệu quen thuộc với hầu hết người dân Việt Nam. Và viên Ngói đã được sử dụng theo cách không bình thường (làm tường, làm màng bao che) trong không gian khác thường này để tạo nên hiệu quả khác biệt (về diện mạo, chất cảm không gian và chất lượng vi khí hậu). Không gian Ngói gồm chức năng Café (bên dưới + trên sân thượng) và Hội thảo, triển lãm (ở tầng giữa) với mong muốn tạo ra một điểm đến tươi mới, một Mái nhà chung truyền cảm hứng.

Thời kỳ đô thị hóa bùng nổ và dân số ngày càng tăng hiện nay đang kéo theo nhu cầu cần thêm lớn về diện tích cư trú trên phạm vi cả nước. Nhiều ngôi nhà mái ngói một tầng trước đây đã bị dỡ bỏ/phá hủy và những viên ngói trên những mái nhà ấy vẫn đang bị coi là phế thải xây dựng, không được dùng lại. Không gian Ngói (Ngói space) ra đời như là một giải pháp truyền cảm hứng cho việc có thể tái sử dụng những viên ngói đầy ký ức này. Ở phạm vi lớn hơn là định hướng hành động cho người sử dụng vì một ngày mai bền vững, trên quan điểm: Tìm về quá khứ để nhìn nhận và phát hiện lại những giá trị cốt lõi, tiềm ẩn của không gian nguyên sơ và dùng những giá trị ấy để kiến tạo nên những không gian của tương lai.

Thông tin dự án

Vị trí: Khu Vườn Đào, đường Phúc Lộc, xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội
Thiết kế: H&P Architects
Nhóm thiết kế: Đoàn Thanh Hà ,Trần Ngọc Phương, Lương Thị Ngọc Lan, Trần Văn Dương, Nguyễn Hải Huệ, Hồ Mạnh Cường, Nguyễn Văn Thịnh, Trịnh Thị Thanh Huyền.
Diện tích khu đất: 197 m2
Tổng diện tích sàn: 510 m2
Hoàn thành: tháng 01/2021
Vật liệu chủ đạo: Ngói Viglacera Đông Anh (20.000 viên), bê tông, thép, kính
Nhiếp ảnh: Lê Minh Hoàng

HPA


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo