Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Trường PTTH chuyên Hà Nội - Amsterdam

Trường PTTH chuyên Hà Nội - Amsterdam

Viết email In

Vị trí khu đất xây dựng nằm tại Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Diện tích khu đất khoảng 50.000 m2 được xác định ranh giới tại bản vẽ quy hoạch sử dụng đất số QH-05 tỉ lệ 1/500 đã được thành phố phê duyệt, với các chỉ tiêu mật độ xây dựng không quá 35%, chiều cao không lớn hơn 7 tầng, tuân thủ các yêu cầu khác có liên quan.

Đơn vị tư vấn thiết kế :
Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam - CDC / Xí nghiệp thiết kế số 03 - ATEK

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có chức năng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ học sinh giởi toàn diện cho Thủ đô Hà Nội, có nhiệm vụ giảng dạy các lớp chuyên theo các bộ môn, từ đó xây dựng các đội tuyển học sinh giỏi, xuất sắc tham gia các ky thi trong nước và quốc tế. Đây cũng là nơi tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về nhu cầu phát triển giáo dục, là nơi học tập nghiên cứu khoa học, là mô hình cơ sở vật chất tiêu biểu của ngành giáo dục Thủ đô, tiếp cận với mô hình giáo dục tiến tiến trong khu vực, là công trình tiêu biểu kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Tổ chức tổng mặt bằng :

Khu đất được lựa chọn nằm tiếp giáp với 4 mặt đường quy hoạch, do đó việc lựa chọn hình khối kiến trúc cần đáp ứng bảo đảm sự hài hoà và vẻ đẹp kiến trúc công trình cho cả 4 mặt.

Trong khuôn viên xây dựng công trình cần thiết phải tạo ra khoảng cách tối thiểu để xử lý đường giao thông nội bộ, đường cho xe cứu hoả chạy được xung quanh công trình khi có sự cố và đảm bảo khoảng cách cách âm với các đường giao thông và tạo được các không gian cây xanh đan xen giữa các khối chức năng của công trình.

Hình thức kiến trúc và bề dày công trình đảm bảo được độ chiếu sáng tự nhiên theo quy phạm và sự thông thoáng lưu thông không khí cho các phòng học một cách tối ưu, đồng thời bảo đảm cho việc phân chia các phòng học theo tiêu chuẩn một cách dễ dàng và thuận lợi. 

Tính chất công trình là trường học chuyên có vị trí quan trọng tiêu biểu của ngành giáo dục của Thủ đô. Vì vậy công trình phải thể hiện được tính chất trường học, hiện đại phù hợp cho việc sử dụng thuận lợi tiện dụng nhất. Bảo đảm được việc bố trí độc lập giữa các khối cũng như mối liên hệ giữa các khu chức năng trong tổng thể công trình.

Dựa trên hình dáng khu đất đồ án đề xuất hướng vào công trình từ phía đường Nguyễn Tuân kéo dài. Tại cổng trưởng tổ chức quảng trường tập trung người phù hợp với các yêu cầu tập trung người. Toàn bộ khối công trình lùi với chỉ giới đường đỏ phía trước  giúp công trình có được điểm nhìn tốt từ phía trước, tạo khối tích không gian hợp lý. Phần phía trước bao gồm sảnh chính, hội trường 700 chỗ và khối học số 1, được bố trí chênh 1 tầng với mặt sân, tạo ấn tượng không gian cho lối vào và các tầm nhìn phía trước. 

Bố cục chủ đạo lấy trục không gian công cộng làm trọng tâm, tạo tuyến không gian xương sống. Các khối công năng khác như những chiếc lá, cành cây vươn ra tạo nên một tổng thể theo kiểu tổ hợp phân tán. Các khối theo chức năng bao gồm, 3 khối học, 1 khói hội trường, khối nhà thi đấu thể thao, khối thư viện, và ký túc xá tạo nên một tổ hợp thống nhất có nhịp điệu, quy mô, phô trương đường nét, hình khối. Trục không gian công cộng phân chia bố cục các khối thành hai phần công năng, động và tĩnh rõ nét. Phía Đông là các khối tĩnh như thư viện, các khối lợp học, sân vườn thực nghiệm, sân trong, đường dạo. Phía Tây là các khối hướng động, gồm nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá, bóng rổ, tennis, khối hội trường 700 chỗ. Trục không gian công cộng, cùng hành lang đi bộ ngoài nhà là đường biên phân chia, chuyển tiếp 2 tính chất công năng, tạo dựng một bố cục chặt chẽ, logic.

Việc bố trí tổ hợp các khối công trình chú trọng hạn chế ảnh hưởng các công trình xung quan. Các phía tiếp giáp với các mặt đường đều hạn chế các diện kiến trúc lớn, hoặc sử dụng cây xanh, khoảng thoáng kết hợp. Trọng tâm của tổ hợp tập trung ở trung tâm khu đất. Vị trí các khối được sắp đặt sao cho công năng sử dụng của từng khối hợp lý nhất, tạo dựng một bố cục có tính hình học, nhịp điệu, chú trọng các điểm nhìn cảnh quan theo mọi hướng, thiết lập các không gian đóng, mở tinh tế.

Hệ thống sân thể thao, sân nghi thức liên hoàn kết hợp tại phía Tây khu đất, được các khối công trình khép lại thành 1 không gian đóng hoành tráng, phô trương những vẽ đẹp hình khối, tạo ấn tượng không gian quy mô, đồng thời bao quát toàn bộ các không gian hoạt động chủ đạo của nhà trường.
Nét độc đáo của đồ án, tổ chức 1 tháp biểu tượng cao khoảng 35m, là kiến trúc tinh thần đề cao sự thanh khiết, ý chí phấn đấu vươn lên, là điểm cao nhất trong quần thể kiến trúc, nơi đặt các logo, biểu trưng của nhà trường. Vị trí và chiều cao của tháp biểu tượng như một nét chấm phá, tạo nhịp điệu trong quy hoạch chiều cao của tổ hợp kiến trúc. 

Giải pháp tổ chức hình thức kiến trúc :

Giải pháp kiến trúc mặt ngoài trên tiêu chỉ đơn giản, khúc chiết, lấy sự nổi bật của các khối tự thân, tỉ lệ bố cục các mảng tường, mảng màu làm cơ sở cho việc tạo hình. Chú trọng đến việc sử dụng vai trò, hình khối của mỗi khối nhà tạo nên một tổng thể có nhịp điệu, sinh động. Các chi tiết kiến trúc không quá sa đà vào việc thể hiện chi tiết, tập trung luyến láy, làm rõ hình khối sắc thái của mỗi khối công trình. Điểm xuyết nhưng mảng tường gạch thẻ gam màu đỏ cam gợi nhắc những mảng tường gạch trần truyền thống Hà Nội, phảng phất đâu đó kiến trúc gạch trần của các ngôi nhà truyền thống của Hà Lan, gợi những nét duyên dáng nhất định trong việc phối màu.

Việc kết hợp các vật liệu tiên tiến thông qua các chi tiết chắn nắng, một số mảng kính khung thép chịu lực, đặc biệt là trong kết cấu mái của trục chính và nhà thi đấu là những chi tiết quan trọng mang đến cho công trình một vẻ đẹp vật liệu thanh khiết, không quá phô trương, đậm chất tri thức mới.

Do có nhiều điểm nhìn từ trên cao, nên kiến trúc mái được chú trọng rất nhiều. Các chi tiết mái được trau chuốt kết hợp với các khối công trình tạo nên ấn tượng mạnh khi nhìn từ các điểm cao xung quanh.

Ngôn ngữ kiến trúc kết hợp các yếu tố trên tạo dựng những nét ấn tượng cho kiến trúc mặt ngoài của công trình. Bên cạnh đó, cây xanh luôn là một yếu tố kết nối, mềm mại các không gian kiến trúc. Tại đồ án, ngoài việc sử dụng cây xanh như một yếu tố cách li, chống ồn, cũn tổ chức rất nhiều các tiểu cảnh, sân vườn trong đó vai trò cây xanh làm lá phổi là những nét thanh thoát trong nhiều không gian.

Thiết lập một môi trường xanh, sạch, tri thức là 3 yếu tố then chốt tạo nên một ngôi trường có đẳng cấp, tiên tiến, tiêu biểu.

Hình thức kiến trúc mặt đứng có 2 thành phần chủ đạo. Phần thân công trình sử dụng các mảng diện lớn, kết hợp các chi tiết chắn nắng kim loại. Phần mái công trình chủ đạo dùng kết cấu thép, phù hợp với không gian lớn và tính thẩm mỹ. Gam màu sáng là chủ đạo, kết hợp với các mảng màu cam, cùng với màu sáng của mái thép. 

Các thông số kỹ thuật chính :

Tổng diện tích khu đất : 50.412,6 m2
Diện tích xây dựng : 15.421 m2
Tổng diện tích sàn : 49.795 m2
Mật độ xây dựng : 30,58 %
Hệ số sử dụng đất : 0,987 lần
Số tầng cao : 5 tầng
Số lượng học sinh dự kiến : 1.800 học sinh
Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên : 200 người
Tổng cộng :  2.000 người 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo