Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Biệt thự Container độc nhất Sài Gòn

Biệt thự Container độc nhất Sài Gòn

Viết email In

Nhìn vào bản vẽ phối cảnh chẳng ai có thể hình dung căn biệt thự thự Mỹ Thanh (khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) được làm bằng những thùng contaiter.

Thế nhưng với 28 container bằng sắt vô hồn lắp ráp lại với nhau, một căn biệt thự độc đáo, có một không hai ở Sài Gòn lại đang dần hiện ra, làm nhiều người kinh ngạc.

Biệt thự Không một viên gạch

Nằm sát sông Sài Gòn, phần nhô lên của căn biệt thự hướng ra sông là các thùng container được khoét những khoảng trống có ý đồ. Song nếu chỉ thoạt nhìn rất dễ nhầm lẫn đây chỉ là một đống container xếp chồng lên nhau thành hai tầng vì bên hông nhiều container có những dòng chữ của một hãng vận tải đường biển. 

Vào bên trong càng bất ngờ hơn, dù đây là một công trình xây dựng biệt thự nhưng không có lấy một viên gạch mà chỉ có một ít cát, xi măng. Phần còn lại là những mảnh sắt vụn vương vãi khắp công trình và phần thừa của những que hàn điện không còn dùng được...

Sau hơn một tháng thi công, hiện công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện, đã hiện rõ hình dáng của căn biệt thự với hình chóp nón rất đẹp.


Căn biệt thự dần hiện ra khiến nhiều người kinh nhạc 

Ông Nguyễn Cửu Long, Giám đốc Xí nghiệp 2 thuộc Công ty Nhà Tiện Ích Descon (đơn vị thiết kế và thu công biệt thự Mỹ Thanh), nói có vẻ hãnh diện: “ Lâu nay container đã được dùng làm cho các văn phòng công trình xây dựng bởi dễ dàng vận chuyển, lắp đặt, tháo dỡ. Nhưng dùng container xây biệt thự thì có lẽ chưa nơi nào làm”. 

Theo ông Long, căn biệt thự Mỹ Thanh có diện tích sử dụng là 500m2 được lắp ghép từ 28 container nhưng không hề tốn một viên gạch, không cần cốt thép, đổ sàn.

Ở Việt Nam, lượng container dư thừa ngày càng nhiều do container chứa hàng nhập khẩu về nhiều nhưng chứa hàng xuất đi ít. Về lâu dài, đây có thể trở thành rác công nghiệp, bỏ đi sẽ rất lãng phí. Trong khi đó, một container chỉ có giá thành dưới 20 triệu đồng, nếu biết cách tận dụng, sẽ tạo ra những công trình rất hữu ích”- ông Long, nói.


Một góc căn biệt thự Container. 


Bên ngoài và bên trong công trình đang dần hoàn tất.

“Đánh nhanh, rút gọn"

Ông Long kể sự ra đời của căn biệt thự container Mỹ Thanh cũng là “cái duyên”. Bởi, từ đầu chủ nhà đề nghị thiết kế cho việc xây dựng một căn biệt thự thông thường. Nhưng qua những chuyện được dẫn dắt từ việc xây văn phòng, nhà hàng tạm ở khu vực quy hoạch treo nhiều năm của thành phố. Thế là chủ nhà đồng ý ngay phương án xây biệt bằng container vì đây mới đúng là “hàng độc”.

Chủ biệt thự, ông Văn Công Mỹ nói về quyết định của mình: “Sau nhiều lần tham khảo các căn biệt thự ở nhiều nơi và đã có bốn mẫu thiết kế biệt thự nhưng vẫn không thuyết phục được tôi. Bởi xây bình thường thì đằng nào cũng chỉ là những căn biệt thự được làm từ gạch, xi măng rồi sơn nước... Với các căn nhà, công trình xây dựng thông thường, dù anh đổ tiền vào phần thô thì cũng không ai hiểu được giá trị của nó. Nhưng với phương án này, tôi chắc rằng ai cũng đều công nhận sự độc đáo có một không hai”. 

Qua những lần tham quan thực tế những văn phòng container, ông Mỹ đã bị thuyết phục và chấp nhận phương án dùng container để xây biệt thự. “Tôi tin vào kết cấu, khả năng chịu lực của các container do chúng là thứ chuyên dụng, chứa hàng chục tấn hàng hóa nằm chồng lên nhau, đảm bảo sử dụng hàng chục năm ở ngoài trời lại bị tác động của nước biển. Không phải băn khoăn gì về thời gian sử dụng” - ông Mỹ, tự tin nói.

Ông so sánh: “Phương án xây biệt thự thông thường thì mất khoảng 7-8 tháng, nhưng thời gian dựng biệt thự container chỉ khoảng ba tháng. Ngoài ra, khi xây biệt gần sông với nền đất yếu nên phải tốn kém cho việc làm móng nếu xây theo kiểu thông thường. Với container thì tốn chưa tới 30 triệu để xây các gối đỡ (sáu gối cho một container) nên tiết kiệm được trên 200 triệu đồng. Tính chung, với phần thô thì chi phí tiết kiệm được 30%”.


Khi hoàn thành căn biệt thự sẽ giống hệt bức hình này... 


...và sẽ tiện nghi chẳng thua kém các căn biệt thự khác.

Giải pháp cho vùng quy hoạch treo

Ông Long cho biết một lợi thế của nhà container là dễ dàng lắp ráp, tháo dỡ. Một người có một mảnh đất để trống muốn cho thuê, một người khác lại thích vị trí đất này, muốn mở một quán cà phê, một cửa hàng quần áo… Hai người này sẽ khó “gặp nhau” bởi lẽ người có dự án kinh doanh thì không muốn phí hàng trăm triệu đồng xây dựng một cửa hàng chỉ để sử dụng một thời gian rồi trả lại mặt bằng.

Thế nhưng, nếu người thuê sử dụng cửa hàng làm bằng container thì hoàn toàn có thể “vác” nhà container đến, đặt trên miếng đất đó, kinh doanh vài ba năm và dễ dàng chuyển đi, đặt ở nơi khác khi bị đòi lại mặt bằng.

Ưu điểm này hiện đang được áp dụng nhiều ở các công trình xây dựng. “Hiện trên địa bàn TP.HCM, có rất nhiều mảnh đất trống nằm ở vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán nếu dùng container dựng thành văn phòng, shop…”- ông Long nhận định. 


Việc xây dựng một căn biệt thự Container chẳng mấy khó khăn...


...và những că nhà Container như thế này sẽ rất tiện lợi khi cần tháo dỡ.

Đặc biệt hơn, ở những khu vực quy hoạch, giải tỏa bị cấm xây dựng thì việc dùng container làm "vật liệu xây dựng" lại càng tiện lợi do dễ tháo lắp.  Điển hình như ở khu vực Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị quy hoạch treo nhiều năm qua, nhưng ông Văn Công Mỹ đã lên kế hoạch sẽ xây dựng được một nhà hàng bằng container ở khu vực này. Ông Mỹ cho biết ông không gặp sự phản đối của chính quyền địa phương do ông đã thuyết minh rằng, khi giải tỏa thì chỉ đánh xe đến cẩu nhà hàng đi mà không phải lo gì đến việc đập dỡ, bồi thường.

Hoàng Minh Anh

 

Lời bình  

 
+4 # Tuấn Trần 13/09/2011 11:25
em xin mạng phép hỏi...nếu xây dựng nhà băng phương pháp dùng các container trên thi rất là tiên nghi và đở tốn 1 phần chi phí...nhưng liệu nước vốn là 1 nước có khí hậu nóng, mà ta sử dụng các container trên có bi nóng không...mà nếu có thì làm cách nào cho đỡ nóng...e xin chân thành cám ơn...
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
-1 # Nguyen cong trinh 06/02/2012 17:14
Cho toi hoi,toi muon lam mot can nha nguyen ban nhu the nay lam bang container.Nhu vay voi so tien 1,6ty lieu co du khong.toi xin chan thanh cam on
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Nguyễn Thanh Phong 05/12/2016 21:03
28 thùng tôi cho nhu là vừa 20f va 40f thi da khoang 2 ty phan công thi công va trang tri v.v... nha nay chắc cũng tầm 2.5 ty den 3 ty
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo