Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Đồ án Khu đô thị mới Thủ Thiêm điều chỉnh của Sasaki (2012)

Đồ án Khu đô thị mới Thủ Thiêm điều chỉnh của Sasaki (2012)

Viết email In

Sáu năm sau đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 được duyệt vào năm 2005, Sasaki được thuê để điều chỉnh đồ án này theo hướng nâng tổng diện tích sàn xây dựng 43%, đạt 7,7 triệu mét vuông để tạo chỗ ở cho 160.000 người (con số này trước kia là 120.000) và nơi làm việc của 450.000 người.

Giới thiệu về đồ án từ trang web của công ty Sasaki: 

Năm 2003, Sasaki Associates (Hoa Kỳ) thắng giải thưởng cuộc thi thiết kế Trung tâm đô thị mới Thủ thiêm – Bán đảo xanh rộng 657 hecta đối diện Quận Nhất. Đồ án quy hoạch của Sasaki tập trung vao việc phát triển Thủ Thiêm trở thành một trung tâm đô thị (CBD) phát triển bền vững và có sự đa dạng về các hoạt động sử dụng đất. Đồ án dựa trên một khung giao thông, sử dụng đất và không gian công cộng vốn tích hợp với điều kiện sinh thái hiện hữu của vùng hạ lưu sông Sài Gòn và khí hậu miền Nam Việt Nam. Đồ án Thủ Thiêm gia tăng mối quan hệ giữa thành phố và dòng sông và đóng vai trò như một mô hình phát triển bền vững cho thành phố Hồ chí Minh.

Đồ án Thủ Thiêm cũng tập trung vào sự kết nối với khu vực ven sông, trung tâm lịch sử, và một mô dạng đô thị nén là linh hoạt. Bản quy hoạch ủng hộ sự phát triển với mật độ cao, hệ thống giao thông công cộng tích hợp (với sông ngoài và sử dụng đất), và hướng đường và công trình phù hợp để cho phép thông gió và làm mát tự nhiên. Bản Quy hoạch kết hợp cảnh quan vùng châu thổ và sự lên xuống của dòng nước với tổ chức đô thị và bảo tồn thực vật bản địa. Một chiến lược sinh thái giữ cho Thủ Thiêm hoạt động như một “hệ thống mở” – một hệ thống phù hợp với chế độ thủy triều và các mức nước tháy đổi khác nhau thông qua hệ thống kênh rạch, hồ và rừng ngập mặn tự nhiên và nhân tạo. Tất cả các cư dân đều sinh sống trong khoảng cách gần gũi với mặt nước àn không gian công cộng thông qua chiến lược này.

Trong vòng 20 năm tới, Thủ Thiêm sẽ là nơi sinh sống của 130.000 cư dân. Từ năm 2005, ba công trình hạ tầng: cầu Thủ Thiêm, Đại lộ Đông – Tây và hầm Thủ Thiêm, kết nối hai bờ đã được xây dựng dựa trên đồ án quy hoạch của Sasaki. Trong tương lai, cây cầu dành cho người đi bộ sẽ kết nối Quảng trường Trung tâm Thủ Thiêm – một trong những không gian công cộng lớn nhất Việt Nam – với công trường Mê Linh ở bờ Tây sông Sài Gòn. Ngoài ra, 3 cây cầu nữa sẽ được xây dựng trong vòng 50 năm tới theo đồ án quy hoạch của Sasaki. Đồ án của Sasaki cũng đề xuất một cao ốc 86 tầng – công trình này hiện được một nhà đầu tư tư nhân triển khai thiêt kế ý tưởng.

Nguyễn Đỗ Dũng


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo