Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Văn phòng công ty MIA Design Studio

Văn phòng công ty MIA Design Studio

Viết email In

Nằm đối diện công viên trong khu đất mới của đô thị Sài Gòn, chúng tôi có may mắn tự tạo cho mình một không gian làm việc, một nơi chốn dành riêng cho người làm sáng tạo. Hình thức tiếp cận kiến trúc của văn phòng theo thuần khiết lấy công năng làm việc của một xưởng thiết kế mở, bên trong được tính toán kỹ lưỡng làm sao không thừa không thiếu.

Chúng tôi đặt trên hết hiệu quả và chất lượng của công việc sáng tạo, khi đó ý tưởng tạo ra những mặt phẳng làm việc lớn và một thư viện theo phương đứng được hình thành. Các kiến trúc sư được tận hưởng góc nhìn riêng tư, trọn vẹn ra công viên từ ô cửa sổ mở vừa đủ để điều tiết lượng ánh sáng của khí hậu nhiệt đới, được thiết kế trọn vẹn 360 độ quanh căn phòng với khoảng mở được cân nhắc rất kỹ, cao 600mm từ mặt phẳng làm việc ánh sáng là vừa đủ không phải dùng rèm che nắng mà vẫn có tầm nhìn thoáng khi ngồi. Kết hợp với khoảng mở là ô –văng vươn ra, phần dưới tận dụng để mô hình – phần trên để che mát, giảm chói khi nắng tiếp xúc trực tiếp vào trong công trình. Các mảng tường đặc phía trên khoảng mở được dùng như một bảng gim để đính các bản vẽ, bản phác thảo, hình ảnh, bài viết hoặc bất cứ thứ gì tạo ra cảm hứng cho các bạn thiết kế.

Đằng sau chỗ ngồi của mỗi kiến trúc sư là một thư viện sách, mô hình và vật liệu thực tế được chọn lọc và sắp xếp kết hợp giữa công năng lưu trữ, tra cứu và giao thông đứng của văn phòng. Từ đó, tính "động" và "tĩnh" của không gian làm việc tăng dần từ dưới lên trên, giảm dần từ trong ra ngoài.

Khi thiết kế, chúng tôi luôn tạo ra những công trình biết nói. Không gian đối nội đẩy cao tính tương tác, khả năng giao tiếp, luân chuyển mượt mà của vận hành và sử dụng. Theo đó, không gian đối ngoại thì tạo sự phóng khoáng, thanh khiết và đầy tính gợi mở, tạo cảm hứng. Tầng trệt là một không gian đầy thú vị khi chúng tôi thử nghiệm khả năng thích ứng khí hậu của kiến trúc Việt Nam đương đại. Không gian thông thoáng và kết nối thị giác với khu vườn yên tĩnh đã được chắt lọc tinh gọn; trong đó, tất cả những vật dụng, khi cần thì nó xuất hiện, và khi không dùng đến thì tự nó biến mất. Chúng tôi gọi đây là vùng "xám" của công trình, nơi có "khu vườn ý tưởng" được dựng lên bằng những "khung tranh" bằng kính trong suốt tạo cảm hứng và không gian linh động cho các buổi thuyết trình, triển lãm của xưởng thiết kế. Các không gian nơi này được ngăn cách bằng những tấm kính trong suốt và vật liệu thô mộc của bê tông để từ đó nói lên được tinh thần, triết lý thiết kế của MIA Design Studio; một không gian biết nói.

Cảm xúc về nơi chốn và giá trị của không gian tinh gọn là điều chúng tôi đã học được khi công trình được hoàn thành và đi vào sử dụng. Sự kết nối giữa không gian và thời gian mang lại nhiều cảm xúc qua sự tương tác với khu vườn nội cảnh ở phía dưới và góc nhìn bao cảnh xanh mát từ phía trên. Ánh sáng, bóng đổ, tiếng chim hót, ánh sáng qua lá cây thay đổi từ buổi sáng đến tối, cảm xúc mang sự dễ chịu, thoải mái và thân quen như về nhà.

MIA Design Studio Office

Vị trí: Quận 2, TP Hồ Chí Minh
Thiết kế: MIA Design Studio
Chủ trì thiết kế: Nguyễn Hoàng Mạnh
Thiết kế ý tưởng kiến trúc: Nguyễn Thế Huy, Phạm Phú Thịnh, Nguyễn Tấn Phát
Thiết kế kỹ thuật: Bùi Hoàng Bảo, Trần Trung Trực
Tổng  thầu: Hồng Đô
Nhà thầu M&E: Khải Minh
Diện tích đất: 410m2
Diện tích xây dựng: 137m2
Tổng diện tích sàn: 400m2
Năm bắt đầu thiết kế: 2019
Năm hoàn tất xây dựng: 2020
Photo: Triệu Chiến

MIA Design Studio


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo