Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Jakob Factory / G8A + rollimarchini architekten

Jakob Factory / G8A + rollimarchini architekten

Viết email In

Dự án nhà máy Jakob đã mang đến sự hợp tác thiết kế của rollimarchini architekten và G8A Architects ở Thụy Sĩ; một cơ hội độc đáo để đề xuất một không gian sản xuất có tính sáng tạo và tính đặc thù cao, được thiết lập để trở thành một thiết kế tham chiếu cho kiến trúc bền vững nhiệt đới.

Nhà máy cung cấp không gian cho hệ thống sản xuất dây thép chuyên nghiệp Jakob Rope Systems, một tổ chức sản xuất chất lượng cao, chuyên sản xuất lưới thép theo yêu cầu được sử dụng cho các quy mô từ tư nhân đến công nghiệp. Sự hợp tác của các tổ chức đã áp dụng giá trị trụ cột của họ về tính bền vững, cả về môi trường lẫn xã hội, đến tất cả các giai đoạn của quá trình thiết kế, từ thực hiện ý tưởng và phát triển dự án.

Khu đất rộng 30.000m2 nằm ở trung tâm khu công nghiệp cách thành phố Hồ Chí Minh, thành phố kinh tế của Việt Nam 50 km về phía Bắc. Kể từ khi Việt Nam cải cách kinh tế vào năm 1986, đất nước này đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về GDP quốc gia, với các ngành công nghiệp và dân số chuyển từ một nền nông nghiệp là chủ yếu sang các ngành công nghiệp thực tiễn. Mười năm qua đã chứng kiến sự gia tăng gấp đôi các khu công nghiệp được xây dựng ở ngoại ô thành phố từ Bắc vào Nam của đất nước.

Đề xuất của nhà máy Jakob được xem như cơ hội duy nhất để rollimarchini và G8A đề xuất một giải pháp thay thế cho những thực tiễn bất lợi này; trình bày một dự án tiết kiệm đất có chiến lược với các yếu tố trọng điểm về thiết kế thụ động. Đề xuất một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho các tòa nhà sản xuất trải rộng theo chiều ngang. Nhà máy Jakob đưa ra một chiến lược mật độ dày đặc theo chiều dọc, xếp các khu vực có thể sử dụng lên các thành chồng lên nhau. Thiết kế vững chãi này tránh việc sử dụng mặt đất một cách không cần thiết, đồng thời cung cấp cho công nhân không gian ngoài trời dễ chịu. Tuy nhiên, đề xuất đòi hỏi các mặt đứng ấn tượng đảm nhận các chức năng quan trọng; vừa che nắng vừa che mưa, một công việc trước đây chỉ đòi hỏi từ việc lợp mái.

Lấy tham khảo từ kiến trúc nhiệt đới truyền thống của khu vực, thiết kế được phát triển với mặt đứng xốp được xem như một “lớp da” xanh tươi tốt, kết cấu lơ lửng được hỗ trợ bởi một mạng lưới 2 lớp kéo dài từ mặt đất lên đến mái. Giàn cây trồng theo chiều ngang không chỉ lọc nắng và mưa mà còn góp phần hạ nhiệt độ không khí thông qua quá trình bay hơi, đóng vai trò như máy lọc không khí và kết dính các hạt bụi.

Sự phân bố thông minh về không gian làm việc kết hợp với mặt đứng trồng cây và những bức tường nội thất hoàn toàn theo mô đun mang lại một không gian làm việc thoải mái. Đây là một sáng kiến đi tiên phong khi Nhà máy Jakob trở thành dự án đầu tiên tại Việt Nam đề xuất các sảnh sản xuất hoàn toàn thông gió tự nhiên.

Đi tiên phong trong lĩnh vực thiết kế bền vững cho công trình công nghiệp ở Việt Nam, nhà máy Jakob hy vọng sẽ mở ra một hướng tiếp cận mới cho thể loại công trình công nghiệp được thiết kế với tiêu chí bền vững, phù hợp khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.

Jakob Factory

Địa điểm: TPHCM
Thiết kế: G8A Architecture & Urban Planning, rollimarchini architekten
Chủ trì thiết kế: Grégoire Du Pasquier, Manuel Der Hagopian (G8A), Michael Rolli & Francesco Marchini (rollimarchini)
Nhóm thiết kế: Michael Rolli, Francesco Marchini Camia, Marika Steiner (rollimarchini architects), Grégoire Du Pasquier, Manuel Der Hagopian, Andrea Archanco Astorga (G8A architects)
Khách hàng: Jakob Saigon Limited
Kỹ thuật: Jakob Rope Systems, NKC Engineering
Thiết kế cảnh quan: G8A Architects
Quản lý dự án: Artelia Vietnam
Nhà thầu: Trung Hau Construction Company
Nhà sản xuất: Autodesk, DELABIE, INAX, Decocrete, Molution, Paragon, Sttel
Diện tích: 13.000 m²
Hoàn thành: 2020
Ảnh: Hiroyuki Oki, Severin Jakob

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo