Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Một Sài Gòn dung dị qua ghế nhựa bên vỉa hè

Một Sài Gòn dung dị qua ghế nhựa bên vỉa hè

Viết email In

Hai điều nổi bật và dễ nhận thấy nhất ở Sài Gòn chính là cách người dân địa phương đi lại và ngồi. Đối với du khách nước ngoài thì sự ngạc nhiên nhất vẫn là số lượng xe máy lưu thông trên đường. Tuy nhiên, là một người nước ngoài sống ở Sài Gòn, tác giả bộ ảnh này đã tìm thấy nhiều điều thú vị hơn xoay quanh những chiếc ghế đẩu bằng nhựa.

Khi Jim Selkin lựa chọn góc máy để chụp nhiều cảnh khác nhau, anh chợt nhận ra rằng chiếc ghế có mặt ở hầu hết mọi khung hình. Sự đa dụng, tính phổ biến của những chiếc ghế này khiến tác giả nhìn nhận nó như một phần mang tính biểu tượng của cuộc sống ở đây.


Ngắm nhìn nhịp sống đô thị từ những chiếc ghế nhựa vỉa hè.

Ở Sài Gòn việc con người giao tiếp với nhau ở một quán “cà phê phin” (phong cách cà phê của Việt Nam) là một nét văn hóa, chiếc ghế đẩu bằng nhựa là một phần thiết yếu của khung cảnh này. Trong khi đó, đối với một người bán hàng rong, những chiếc ghế đẩu nhỏ có thể xếp chồng lên nhau và di chuyển một cách cơ động. Nếu khách xuất hiện, chỉ cần mở ra một số ghế và cung ứng dịch vụ mình kinh doanh. Ở Sài Gòn ẩm thực vỉa hè cũng là một điều đặc trưng và những chiếc ghế đẩu đích thị là những nhà hàng di động.

Không chỉ xuất hiện ở vỉa hè, tính cơ động của mình khiến ghế nhựa được sử dụng rất nhiều trong sinh hoạt của người dân địa phương. Chúng được các trường học sử dụng cho các nghi lễ và trò chơi, các thợ sửa xe, các nghệ sĩ đường phố sử dụng chúng như các studio đầy ngẫu hứng, các chủ cửa hàng dùng kê đồ, giới thiệu sản phẩm…

Thực sự những chiếc ghế nhựa gắn liền với sinh hoạt đời sống và in sâu trong tâm trí người dân Sài Gòn và kể cả du khách đến đây. Chỉ cần an tọa trên một chiếc ghế nhựa ở một vỉa hè rợp bóng nào đó họ cũng có cảm giác thư giãn và nhìn thế giới trôi qua trước mặt.


Khung cảnh của một "nhà hàng lưu động" ở các góc phố Sài Gòn.


Góc giải trí trên những chiếc ghé nhựa.


Chiếc ghế nhựa đôi lúc cũng nên thơ khi các chủ cửa hàng sử dụng để giới thiệu sản phẩm.


Hình ảnh quen thuộc trên vỉa hè Sài Gòn.


Những chiếc ghế nhựa cũng xuất hiện nhiều trong đời sống vỉa hè về đêm ở Sài Gòn.

Jim Selkin

(Saigon Times Weekly)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo