Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Duntax Office / thiết kế: 6717 Studio

Duntax Office / thiết kế: 6717 Studio

Viết email In

Duntax Office tọa lạc tại quận Tân Phú, TP.HCM, nơi có mật độ xây dựng cao với đa số là nhà ở. Khu đất nằm ở ngã tư với tầm nhìn mở, tuy nhiên bối cảnh xung quanh khá nhàm chán; công trình cũng đặt trong bối cảnh đô thị đang chịu áp lực về các vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Mong muốn của chủ đầu tư là công trình thi công nhanh, nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố bền vững và điểm nhấn cho cảnh quan khu phố. Do đó, ý tưởng ban đầu về công trình là sử dụng kết cấu nhẹ, kết hợp với mảng xanh, ít phát thải, tạo sức sống cho công trình và bối cảnh xung quanh. Duntax mong muốn gửi gắm thông điệp về một không gian làm việc hiện đại với bầu không khí đầy hứng khởi, yên tĩnh nhưng vẫn không tách rời với đời sống đô thị.

Hình khối công trình là tập hợp các khối cong, tạo độ chuyển thay vì vạt góc theo cách thông thường ở vị trí ngã tư. Đường cong tạo ra các góc nhìn đa dạng ở các vị trí khác nhau, thu hút mọi ánh nhìn từ bên ngoài. Với sự kết hợp cây xanh ngẫu nhiên, công trình càng trở nên mềm mại, duyên dáng và tạo được điểm nhấn.

Lõi thang và khu vực vệ sinh đặt về phía Tây cuối công trình để tối ưu hóa diện tích sử dụng và che chắn nắng nóng cho không gian chính. Các không gian sử dụng chính: phòng họp, phòng làm việc,... được ưu tiên đặt về trước để đón hướng sáng tốt, phát triển về tầm nhìn để tạo ra một không gian làm việc thoải mái nhất. Sân thượng với khu vườn, hồ nước, mái hiên lấy cảm hứng từ những đặc điểm cơ bản của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Mái hiên lớn được đặt trên hệ cột có tiết diện nhỏ nhất có thể, qua đó xóa nhòa ranh giới trong và ngoài công trình, tạo ra bầu không khí thư giãn, thân thuộc và đầy sắc màu cuộc sống. Dưới mái hiên là nơi diễn ra các hoạt động hằng ngày của văn phòng: ăn trưa, liên hoan, thể dục thể thao, yoga... nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, mái hiên còn đóng vai trò chống nắng, chống nóng, điều hòa khí hậu cho khu vực văn phòng phía dưới.

Mặt tiền sử dụng tôn sáng, với đặc tính phản xạ ánh sáng và màu sắc theo môi trường, giúp tăng tính trải nghiệm công trình ở những thời điểm khác nhau trong ngày. Kết hợp cây xanh vào mặt đứng nhằm tăng thêm sự đa dạng vật liệu, mềm mại cho công trình. Các bồn cây cũng đóng vai trò là mái hiên cho không gian phía dưới, tạo bóng râm và điều tiết ánh sáng cho không gian làm việc. Việc trồng cây xanh tạo độ che phủ, giảm nhiệt lượng công trình hấp thụ, từ đó giảm tiêu hao năng lượng, hướng đến lối kiến trúc xanh bền vững. Để điều tiết lượng ánh sáng thích hợp vào trong công trình, các khoảng mở của không gian làm viêc được hạ thấp và trải dài theo phương ngang, cho phép tận hưởng góc nhìn của toàn bộ khu phố. Những bồn cây bao quanh công trình, chúng đóng vai trò như những tấm rèm che nắng và bụi, mang lại không gian làm việc thoải mái giữa một khu vườn xanh mát.

Trong bối cảnh đô thị luôn biến đổi, các công trình luôn phải bắt kịp và thích ứng với sự thay đổi của thời đại. Việc vận dụng vật liệu phổ thông vào công trình chứng minh cho tính hiệu quả của thiết kế. Công trình có cách tạo hình và sử dụng mới mẻ cho vật liệu quen thuộc mà vẫn tạo được sự bất ngờ. Giải pháp thiết kế này mang lại nét thanh lịch và nhân văn cho môi trường làm việc hiện đại, văn minh và gắn kết, nhưng vẫn hiệu quả về kinh tế.

Dự án với ý niệm mang lại cho người dùng một không gian làm việc thoải mái, cảm hứng, nhưng không quá “công sở” mà vô cùng uyển chuyển, mềm mại. DUNTAX là cột mốc giao thoa giữa con người với thiên nhiên, giữa công trình với bối cảnh đô thị, vừa hòa hợp nhưng vẫn mang dấu ấn riêng.

Thông tin dự án:

Địa điểm: đường Nguyễn Hậu, quận Tân Phú, TPHCM
Thiết kế: 6717 Studio
Kiến trúc sư chủ trì: Lê Viết Hội
Cộng sự: Nguyễn Văn Đức, Đặng Thanh Bảo
Kết cấu: Nguyễn Ngọc Thiên
Diện tích khu đất: 110m2
Diện tích xây dựng: 98m2
Thiết kế: 2020
Xây dựng: 2021
Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo