Ashui.com

Friday
May 03rd
Home Dự án Tư vấn thiết kế Khách sạn Sep’on Heartfulness / thiết kế: 324Praxis architects

Khách sạn Sep’on Heartfulness / thiết kế: 324Praxis architects

Viết email In

Công trình nằm ở thành phố Nha Trang, nơi có bầu không khí kết hợp giữa một thành phố du lịch và đời sống bản địa. Vây quanh là tầm nhìn ra những ngọn núi và biển. Tại đây, chúng tôi bắt đầu tạo ra một khách sạn có bầu không khí công cộng thân thiện, bao gồm các hành vi và tiếng ồn không kiềm chế của mọi người, tạo ra tiếng vang trong môi trường chung.

Để phù hợp với giá trị và lối sống mà khách hàng theo đuổi, thiết kế của chúng tôi dựa trên ý tưởng về "việc xây dựng một đời sống rất bình dị" trong toàn bộ khách sạn. Ở đó, chúng tôi giới thiệu các tiềm năng về một địa điểm để du khách trải nghiệm sự tĩnh tại và có nhiều hơn những cơ hội để ghi nhận,quan sát, thấu cảm, học hỏi từ sự phong phú của đời sống.

Xem xét lại bối cảnh đời sống, sự hiểu sai về định nghĩa “phong cách sống hiện đại” hay “tiện nghi/tiện lợi” lan rộng bấy lâu đã dần làm thay đổi mong muốn của con người không chỉ về trải nghiệm giá trị sống thực tế mà còn về thói quen giao tiếp của con người. Ở một khía cạnh nào đó, điều này gây ra nhiều hạn chế, không gian bị chia cắt công theo chiều ngang, thế giới của mỗi cá nhân được tách biệt về mặt vật chất và tinh thần. Bằng cách phá bỏ những ranh giới này và bổ sung thêm những điều kiện mới, môi trường sống sẽ phong phú hơn rất nhiều.

Một lối vào khách sạn hoành tráng là giải pháp phổ biến hơn, tuy nhiên chúng tôi muốn có một mặt tiền cởi mở và linh hoạt để mọi người có thể sử dụng theo nhiều cách. Bằng việc mở mặt tiền ra thành phố, khách sạn có thể cung cấp một khu vực cafe và quầy rượu nhỏ mà mọi người có thể dễ dàng tiếp cận từ bên ngoài và thưởng thức.

Để thích ứng với điều kiện cảnh quan xung quanh, khách sạn cung cấp nhiều loại không gian khác nhau với các tầm nhìn về phía núi hoặc biển, được tách biệt thành 3 khu vực, tương ứng với 3 khối nhà , 5 tầng, 3 tầng, 4 tầng, sắp đặt trải dài theo độ sâu của khu đất, tương tác hoặc liên kết với nhau bằng các không gian trống giữa chúng, mở tầm nhìn xuống khu vườn phía dưới hoặc bầu trời bên trên. Chúng tôi tìm cách biến không gian mở này thành nhiều điểm dừng chân, được tiếp cận thông qua cầu thang xoắn hoặc cầu đi bộ và dường như giao tiếp với bầu trời, vì khoảng trống trước nó rộng lớn và trải dài.

Khu vực 1- phía mặt tiền là một khối nhà 5 tầng được xoay 20 độ so với tuyến dọc khu đất, để lộ ra một khoảng sân vườn hình tam giác trải dài liên tục về phía cuối nhà.
Khu vực 2 - là phần mở rộng kết cấu của khu vực thứ nhất, tăng khả năng chịu lực bởi giải pháp xoay thêm 30 độ mà không phải tăng cường kích thước của các cấu kiện chịu lực.
Khu vực 3 - là phần đuôi của khu đất với đặc điểm dài và hẹp, nơi rất phù hợp để tổ chức các hành trình di chuyển nối liền với không gian chung.

Khu phức hợp bao gồm 3 chức năng phân bố xen kẽ trong công trình theo độ cao. Tầng trệt gồm khu vực chỗ ngồi cafe và một quầy bar nhỏ 6 chỗ ngồi, liên thông lên tầng lửng phía trên là một không gian đọc sách, thư giãn – nơi bạn có thể tận hưởng bầu không khí cởi mở và gần gũi với cảnh quan khu vực ở cao độ 1,2m so với cao độ của các mái nhà hàng xóm vây quanh.

Ở tầng 3, có một sân thượng chung trồng cây và là nơi để chiêm ngưỡng bầu trời đêm hay mặt trời mọc, lọt vào một thung lũng bởi các khối nhà và che mát bởi các khối nhà cao – trong đó toà chung cư lân cận cũng được xem xét như là một yếu tố bảo vệ sân thượng của chúng tôi, tầng 4 là không gian yoga, thiền với tầm nhìn bao quát toàn bộ công trình.

Chúng tôi hiểu rằng cách tiếp cận cần thiết là phải đưa ra một quan niệm năng động hơn về không gian, để các sinh hoạt khác nhau tồn tại trong tòa nhà mà không cản trở lẫn nhau. Không gian trong nhà cần được kết nối với thiên nhiên thông qua cửa sổ, không gian mở, sử dụng sân bên hông như một phần đời sống và xây dựng dọc theo khu đất cùng với yếu tố ngoài trời. Sự luân chuyển như một dải lụa được tạo ra để kết nối tất cả các không gian, sau đó mang đến một cuộc phiêu lưu không ngừng nghỉ để khám phá những địa điểm.

Sự sắp xếp các không gian là một dấu ấn thể tích rời rạc bao trùm, cho phép con người cảm nhận và thậm chí nhìn thấy ranh giới của một khối nhà ngay từ bên trong căn phòng. Theo nghĩa này, các bức tường bao trùm theo cách mà chúng cho phép chúng ta cảm nhận sự trống rỗng được biến chuyển thành không gian kín, tĩnh lặng hơn, mời gọi chúng ta suy ngẫm hoặc quan sát, cảm giác về nơi trú ẩn hay sự thân mật của những bức tường - một lần nữa - khơi dậy sự tiếp xúc với thiên nhiên.

Công trình đã dạy chúng tôi cảm nhận và yêu thích những không gian trống qua các biểu hiện :vẻ đẹp, nguồn cảm hứng, thanh bình, yên lặng, thân mật.

Thông tin dự án:

Vị trí: TP Nha Trang
Văn phòng thiết kế: 324Praxis architects
Nhà thầu: Coppha builders, lam.weavingspace, Trung Long, Huy Cường
Kĩ sư kết cấu: Phan Chí Thành
Hoàn thành: 2023
Hình ảnh: Nhật Duy, Lê Bá Lộc, Long Nguyễn

324Praxis architects

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo