Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Ngôi nhà C6 / thiết kế: CTA | Creative Architects

Ngôi nhà C6 / thiết kế: CTA | Creative Architects

Viết email In

Sau khoảng thời gian dài lập nghiệp ở xa, các con của chú Sáu đã ngồi lại với tôi để bàn về việc xây dựng một ngôi nhà ở quê, nơi mà con cháu có thể tụ tập mỗi khi có dịp và cũng là nơi cô chú an hưởng tuổi già.

Gia đình C6 là gia đình 3 thế hệ điển hình nên cứ mỗi năm tết đến, mọi người sẽ sum vầy bên ông bà rất đông. Chính vì thế, bên cạnh các không gian chức năng cơ bản, C6 còn có một không gian chung rất lớn tới tận 70m2 dùng làm khu vực khách bếp ăn, và là nơi con cái quây quần chúc tết ông bà mỗi dịp xuân về.

Với tính cách cởi mở, giao thiệp rộng, cứ mỗi cuối tuần, gia đình thường xuyên có bạn bè tới chơi. Khi thiết kế, team CTA đã bố trí một bàn BBQ nằm nửa trong nửa ngoài phần hiên làm nơi cho bạn bè tụ họp.

Đối với nhà ở nông thôn, hầu hết các hoạt động hằng ngày đều diễn ra ngoài hiên nhà. Ngay cả khi khách tới chơi, mọi người thường rất ít vào phòng khách mà hay ngồi ngoài hiên nhà, vừa thuận tiện vừa thoải mái. Do đó, khi nghiên cứu giải pháp bố trí công năng cho nhà C6, nhóm thiết kế đã bố trí khu vực mái hiên rất lớn ở phía trước nhà, kết hợp với cảnh quan cây xanh nhằm tạo ra một không gian nửa trong nửa ngoài nhà, nơi mà chiều chiều, gia chủ có thể ngồi uống trà, trò chuyện cùng hàng xóm quanh nhà.

C6 nằm ở vùng Đông Nam Bộ với thời tiết nắng nóng rất đặc trưng nên trong quá trình thiết kế, các giải pháp chống nóng và thông gió là những điểm được team CTA đặt lên hàng đầu:

- Hệ mái che phủ hết phần lớn các không gian chức năng.Hệ mái này được làm phồng lên, tạo ra một lớp không khí cách nhiệt giữa mái và trần nhà. Kèm theo đó, phía trên mái có phủ thêm lớp ngói chống nóng giúp hấp thu phần lớn nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhằm hỗ trợ thêm phần cách nhiệt, phần trần bên dưới đóng thêm 1 lớp thạch cao hoặc trần gỗ, nhằm ngăn lại đại đa số nhiệt lượng của những buổi trưa hè oi ả Miền Đông Nam Bộ.

- Bên cạnh giải pháp chống nóng thì giải pháp thông thoáng cũng là một tiêu chí không thể thiếu khi nghiên cứu giải pháp bố trí mặt bằng. Để gió tươi có thể lưu thông xuyên suốt tất cả mọi nơi trong nhà thì vấn đề thông gió phải xử lý trên cả mặt bằng lẫn mặt cắt công trình:

  • Với giải pháp đón gió bằng các cửa sổ, cửa đi và thoát gió phía trên bằng lam chữ Z: Hơi nóng khi bốc lên, sẽ thoát ra ngoài qua lam Z, làm giảm bớt lượng khí nóng. Hoạt động trên tạo ra sự thay đổi áp suất, làm luồng không khí đi từ nơi áp cao về nơi áp thấp. Khi đó, gió tươi tươi bên ngoài sẽ tràn vào bên trong, giúp ngôi nhà có thể thở được 24/24, không gian trong nhà luôn thoáng mát, dễ chịu. 
  • Khi bố trí các khu chức năng, các KTS CTA đã sử dụng thủ pháp tách khối: Các khối chức năng được tách rời nhau ra, liên kết lại với nhau bằng hành lang gió. Với giải pháp bố trí mặt bằng công năng như vậy, ánh sáng, không khí có thể tiếp cận bên trong từ bốn hướng, qua đó, giúp bên trong ngôi nhà khi nào cũng mát mẻ và ngập tràn ánh sáng.

Nhờ những phân tích về thói quen sinh hoạt, tập quán nhà ở nông thôn và tổ hợp các giải pháp thông thoáng - chống nóng, CTA đã tạo nên C6 house- một không gian sống tự nhiên, thoải mái và đầm ấm của đại gia đình.

Thông tin dự án:

Địa điểm: Cẩm Mỹ, Đồng Nai
Thiết kế: CTA | Creative Architects
Diện tích khu đất: 1641 m2
Diện tích tầng trệt: 260 m2
Số tầng: 1
Thi công: thợ đia phương
Nội thất: Cty TNHH thiết kế xây dựng và thương mại Lê Gia, Cty TNHH An Plus
Khách hàng: Chú Sáu
Năm hoàn thành: 2024
Ảnh : Hiroyuki Oki

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo