Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Xã hội hóa 11.000 căn hộ tái định cư tại Khu đô thị Nam TP HCM

Xã hội hóa 11.000 căn hộ tái định cư tại Khu đô thị Nam TP HCM

Viết email In

UBND TPHCM vừa đồng ý tờ trình của Sở Xây dựng về phương thức và kế hoạch Chương trình xây dựng 11.000 căn hộ tái định cư (TĐC) tại khu đô thị mới Nam TP. Trong đó, Ban Quản lý Khu Nam xác nhận nhu cầu 2.500 căn TĐC cho các khu vực giải tỏa để giao cho liên doanh Phú Mỹ Hưng, còn lại phục vụ cho nhu cầu TĐC của các quận, huyện lân cận.

Sở Xây dựng cho biết, trước đây UBND TPHCM đã thống nhất chọn Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) làm chủ đầu tư 11.000 căn hộ và do IPC tự huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện. Tuy nhiên, do nhu cầu TĐC của các khu đất giải tỏa của liên doanh Phú Mỹ Hưng chỉ khoảng 2.500 căn nên IPC chỉ làm chủ đầu tư một khu đất tại huyện Bình Chánh có tổng diện tích 6,93ha và 2.111 căn hộ. Sở Xây dựng cho biết, 8.500 căn còn lại kiến nghị giao cho Khu Nam và Công ty IPC xét chọn nhà đầu tư khác thực hiện thi công tương tự như phương thức của IPC.


Quy hoạch khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Nguồn: Ashui.com)

Theo thống kê của các quận 4, 7, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh (các địa phương lân cận của khu TĐC), nhu cầu TĐC trong vòng 2 - 3 năm tới vào khoảng 3.800 căn. Tuy nhiên, đa số các quận - huyện vẫn chưa xác định được thời điểm dự án bồi thường được phê duyệt nên không chủ động được nguồn vốn đầu tư dự án. Nhằm giải quyết các vướng mắc liên quan đến nhu cầu TĐC và vốn để thực hiện Chương trình 11.000 căn hộ TĐC nêu trên, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TPHCM thành lập Tổ công tác thực hiện chương trình này để chỉ đạo thực hiện chương trình một cách xuyên suốt.

Và để xác định nhu cầu sử dụng căn hộ TĐC, sở yêu cầu Khu Nam và các quận - huyện lân cận có nhu cầu TĐC thống kê danh mục các dự án trên địa bàn, số lượng căn hộ và thời gian tiếp nhận quỹ nhà, làm cơ sở báo cáo cho UBND TP và các sở - ngành có kế hoạch bố trí kịp thời nguồn tiền bồi thường của dự án để ký kết hợp đồng mua lại quỹ nhà của chương trình. Trong trường hợp các đơn vị trên không nêu được cụ thể về thời gian, tiến độ và nguồn vốn mua lại quỹ nhà TĐC, Tổ công tác sẽ kiến nghị điều chỉnh giảm chỉ tiêu thực hiện chương trình, quỹ nhà dôi dư sẽ được khai thác thương mại và đưa tiêu chí để kêu gọi đầu tư.

Về phương thức thực hiện, theo Sở Xây dựng, Công ty IPC tiếp tục làm chủ đầu tư và triển khai thi công dự án tại xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh) và 2.111 căn bằng nguồn vốn của mình để phục vụ cho các khu bị giải tỏa để giao đất cho liên doanh Phú Mỹ Hưng. 2 khu đất còn lại tại xã Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) và xã Phong Phú (huyện Bình Chánh), Tổ công tác sẽ xét chọn chủ đầu tư tương tự như lựa chọn nhà đầu tư khu 38,4ha Bình Khánh quận 2 và theo đúng quy định của Nghị định 71/CP.

Nhà đầu tư được chọn trước mắt sẽ thanh toán tiền bồi thường, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư hạ tầng (nếu có) cho các đơn vị trước đây đã ứng vốn bồi thường các khu đất, ứng vốn thực hiện toàn bộ dự án và sau đó bán lại phần quỹ nhà TĐC cho các quận - huyện và Khu Nam. Nhà đầu tư được sử dụng một phần quỹ nhà hoặc đất trong dự án để khai thác kinh doanh, đồng thời sẽ được xem xét cho thuê hoặc mua lại phần khối đế để khai thác kinh doanh thương mại dịch vụ, mua lại căn hộ tầng trên cùng (penthouse) để khai thác kinh doanh. Đối với quỹ nhà, đất được phép khai thác, nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và tiền sử dụng đất theo giá thị trường, đồng thời nộp các khoản thuế theo quy định.

UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện đề án, sau đó lập tổ công tác thực hiện như tổ công tác xây dựng 12.500 căn hộ TĐC của dự án Thủ Thiêm và đưa ra lộ trình thực hiện cụ thể. TP lưu ý các khu TĐC khi xây dựng phải bảo đảm hạ tầng đầy đủ, không để chắp vá như ở nhiều khu TĐC tại TP mà người dân đã than phiền.

NHUNG NGUYỄN

3 dự án thuộc Chương trình 11.000 căn hộ TĐC tại Khu Đô thị Nam thành phố với tổng diện tích đất khoảng 30ha và 11.221 căn hộ. Bao gồm: khu TĐC số 2 tại xã Phước Kiểng huyện Nhà Bè với tổng diện tích đất là 7,57ha và 2.562 căn hộ, đã giải phóng mặt bằng trên 80%; Khu TĐC số 4 tại xã Phong Phú huyện Bình Chánh với tổng diện tích đất 15,48ha và 6.548 căn hộ, đã giải phóng mặt bằng trên 80%; khu TĐC số 5 xã An Phú Tây huyện Bình Chánh với tổng diện tích 6,93ha và 2.111 căn hộ, đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.

Hiện Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận đang làm chủ đầu tư và đang thi công bằng vốn của mình để phục vụ cho nhu cầu giải tỏa tại lộ B, C, D, E giao cho Công ty Phú Mỹ Hưng. 

 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2693 khách Trực tuyến

Quảng cáo