Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Chợ Sơn bán cho tư nhân, hàng nghìn tiểu thương khốn đốn

Chợ Sơn bán cho tư nhân, hàng nghìn tiểu thương khốn đốn

Viết email In

Thời gian gần đây, người dân thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) băn khoăn, lo lắng khi chợ Sơn được bán cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh sẽ làm ảnh hưởng đến công việc làm ăn của hàng nghìn tiểu thương lâu nay buôn bán trong chợ.

Chợ Sơn ở thị trấn Hương Khê được xây dựng vào đưa vào sử dụng năm 1993. Đến năm 2005, chợ được đầu tư thêm 2 đình. Với hơn 1.200 gian hàng, đây là nơi giao thương buôn bán, trao đổi hàng hoá của cả huyện Hương Khê.

Khuôn viên chợ Sơn hiện có diện tích khoảng hơn 6.800 m2. Gần đây, huyện Hương Khê đã cho doanh nghiệp xăng dầu Phúc Lợi ở Bình Dương thuê mặt bằng với thời hạn 50 năm. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng đình chợ 2 tầng, nhà chợ nông sản, nhà kinh doanh dịch vụ, nhà bán kiên cố dưới dạng ki-ốt liền kề, nhà BQL chợ và một số công trình phụ trợ khép kín.

  • Ảnh bên : Phối cảnh khuôn viên Chợ Sơn, huyện Hương Khê.

Dự kiến chợ Sơn khởi công vào đầu quý I năm 2011, nhưng do bất cập về thủ tục hành chính và sự phản đối của tiểu thương nên đến nay chợ Sơn vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư

Sau khi xây dựng, nhà đầu tư sẽ thành lập doanh nghiệp tại địa bàn, độc lập quản lý, khai thác kinh doanh chợ và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tại huyện. Theo thiết kế, chợ Sơn sẽ có 865 điểm kinh doanh trong nhà và dự kiến được nhà đầu tư bán lại dưới dạng hợp đồng cho thuê có thời hạn với 3 mức giá sàn bình quân mỗi ki-ốt là: 130 triệu, 100 triệu và 65 triệu.

Được tin chợ Sơn sắp được đầu tư xây dựng lại khang trang, sạch đẹp hơn, bà con xứ núi Hương Khê ai cũng mừng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu mô hình chợ Cầu Giát (Nghệ An), bà con tiểu thương và nhân dân thị trấn Hương Khê băn khoăn vì chợ này cũng do Doanh nghiệp Xăng dầu Phúc Lợi xây đã lâu nhưng vẫn chưa đưa vào khai thác sử dụng chỉ vì quy hoạch mặt bằng không phù hợp với hoạt động kinh doanh truyền thống của cư dân bản địa. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp đặt giá sàn đăng ký quầy kinh doanh quá cao nên tiểu thương không thuê nổi dù chính quyền đã can thiệp.

Bác Nguyễn Xuân Nguyệt ở tổ dân phố 11, thị trấn Hương khê, người đã có 20 năm kinh doanh tạp hoá tại chợ Sơn, băn khoăn: Ban đầu cứ tưởng chợ được đầu tư xây dựng xong sẽ giao lại cho huyện và dân tiếp tục hoạt động kinh doanh, nhưng tìm hiểu ra thì không phải. Chợ Sơn được “bán” cho chủ đầu tư Phúc Lợi với thời hạn 50 năm. Chợ Sơn là công trình phúc lợi dân sinh, là nơi mua bán tự do của bà con nhân dân bỗng trở thành tài sản thuộc quyền định đoạt của tư nhân, là món mồi béo bỡ cho nhà đầu tư. Người dân muốn vào kinh doanh phải mua lại theo giá quy định của chủ đầu tư.
Hàng nghìn tiểu thương và người dân địa phương tụ tập tại UBND thị trấn Hương Khê yêu cầu làm rõ những vấn đề chưa sáng tỏ của công trình chợ Sơn.

  • Ảnh bên : Hàng nghìn tiểu thương và người dân địa phương tụ tập tại UBND thị trấn Hương Khê yêu cầu làm rõ những vấn đề chưa sáng tỏ của công trình chợ Sơn.

Bà con luôn ủng hộ chủ trương xây dựng chợ mới nhưng nguyện vọng của nhân dân phải công khai các khoản: diện tích và giá thuê mỗi ki-ốt là bao nhiêu, hình thức hợp đồng, thời hạn sử dụng? Tất cả phải có văn bản cam kết với các hộ dân để khi chợ Sơn xây dựng xong chỉ việc thực hiện theo cam kết. Tiếc thay, đến nay, những băn khoăn của người dân vẫn chưa được giải thích và trả lời cụ thể” - bà Nguyễn Thị T bày tỏ.

Ông Lã Tiến Mão cũng là người có gần 20 năm kinh doanh tại chợ Sơn, cho biết: "Chúng tôỉ rất đồng tình với chủ trương đầu tư xây dựng lại chợ Sơn, nhưng nên theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, hoặc có thể gần 1.200 hộ kinh doanh chợ sẵn sàng góp vốn để huyện thi công và giao BQL chợ của địa phương quản lý, khai thác sử dụng. Làm thế sẽ công khai, dân chủ, thuyết phục hơn. Chúng tôi sẵn sàng tự dời dọn đến chợ tạm”.

Việc đầu tư nâng cấp chợ Sơn hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần sớm công khai quy trình, thủ tục đầu tư, trưng cầu ý kiến của dân và cam kết phương án khai thác sử dụng mặt bằng sau khi xây dựng. Như thế mới tạo sự đồng thuận cao và thỏa mãn được những yêu cầu chính đáng của người dân địa phương.

Long Sơn

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3415 khách Trực tuyến

Quảng cáo