Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dự án Khu tứ giác Eden, quận 1, TPHCM: Không ưu ái Vincom

Dự án Khu tứ giác Eden, quận 1, TPHCM: Không ưu ái Vincom

Viết email In

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM, kể từ khi UBND TPHCM có chủ trương kêu gọi đầu tư (tháng 9-2006) đến khi có văn bản đồng ý chọn Công ty CP Vincom làm chủ đầu tư (tháng 4-2007), sở không nhận được bất kỳ hồ sơ nào khác ngoài đề nghị của công ty này đầu tư vào dự án. Do đó, việc người dân cho rằng UBND TP ưu ái cho Công ty Vincom là không đúng”- Đó là một trong những nội dung trong văn bản khẩn mà UBND TP vừa trả lời đơn kiến nghị, phản ảnh và khiếu nại của các hộ dân tại dự án Khu tứ giác Eden, quận 1.

Chọn nhà đầu tư đúng quy định

Về nội dung phản ảnh năm 2005, Công ty Du lịch Sài Gòn đã triển khai đo vẽ và kêu gọi đầu tư, cùng thời gian này Công ty CP Thương mại Eden cũng đã trình dự án xin được đầu tư về việc mở rộng Trung tâm Thương mại Eden nhưng không được UBND TP chấp thuận. Ngoài ra, những chủ đầu tư (CĐT) liên doanh với các tập đoàn của Australia và Malaysia cũng không được tiếp cận dự án.

  • Ảnh bên : Khu dự án Eden (Ảnh: Huy Anh)

Trong khi đó, UBND TP đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để cho Công ty Vincom được phép đầu tư. UBND TP cho biết, dự án Eden có chủ trương kêu gọi từ rất lâu nhưng hiệu quả kêu gọi rất hạn chế. Cụ thể, UBND TP giao cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai ngay dự án vì có yêu cầu giải phóng mặt bằng nhanh vì khu này có nguy cơ cháy rất cao.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn không triển khai vì lý do dự án này nằm trong khu vực hạn chế tầng cao của trung tâm TP. Công trình này theo quy hoạch chỉ được xây dựng với chỉ tiêu hệ số sử dụng đất thấp, chiều cao và khoảng lùi công trình theo đúng quy chuẩn của Khách sạn Rex nên dự án đầu tư không hiệu quả.

Năm 2007, Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo dự án này được Công ty Vincom quan tâm, trên cơ sở đề xuất của sở này, UBND TP chấp thuận chọn Vincom làm CĐT dự án tại khu vực Eden. Liên quan Công ty Eden, TP cho biết qua kiểm tra, tháng 5-2007 không nhận được công văn xin đầu tư của đơn vị này. Nếu có, TP cũng không chấp thuận do tháng 4-2007 đã chọn Công ty Vincom làm CĐT.

Đảm bảo quỹ nhà tái định cư 

Về kiến nghị của người dân rằng UBND TP phải chuẩn bị sẵn quỹ các căn hộ tái định cư (TĐC) trên địa bàn quận 1, có đầy đủ cơ sở pháp lý và phải có quyền sử dụng đất lâu dài trước khi tiến hành các bước giải phóng mặt bằng. UBND TP cho biết, theo báo cáo của UBND quận 1, khi công bố chủ trương thực hiện dự án và trong quá trình triển khai, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận đã phát bảng kê khai sử dụng nhà và đăng ký nguyện vọng TĐC nhưng đến nay chưa có hộ dân nào đăng ký mua nhà TĐC. Chủ đầu tư đã giới thiệu các căn hộ chung cư tại quận 1, 2, 3 để bố trí TĐC cho người dân sau khi tham khảo chứng thư thẩm định của các đơn vị chức năng. Trên cơ sở đó, UBND quận 1 đã phê duyệt giá bán TĐC các căn hộ chung cư TĐC từ 22,9 - 37,2 triệu đồng/m² là thấp hơn so với giá bồi thường được UBND phê duyệt tại dự án Eden là từ 40,6 - 143,9 triệu đồng/m². UBND TP cũng cho biết, hiện CĐT đã giới thiệu thêm 36 căn hộ chung cư TĐC đang trình UBND quận 1 xem xét và phê duyệt giá bán TĐC. Theo UBND quận 1, CĐT đã cam kết sẽ cung ứng đầy đủ quỹ nhà TĐC để bố trí theo đăng ký của người dân.

Với đề nghị UBND TP điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ theo giá tham khảo cho thuê căn hộ cao cấp dài hạn (50 năm theo GCN đầu tư) của công trình Vincom Center tại 72 Lê Thánh Tôn, quận 1 với giá 9.362 USD/m², UBND TP đã có ý kiến như sau: theo giải trình của Công ty Vincom, với mức giá cho thuê trên, CĐT đã thanh toán ngay toàn bộ các chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất, khảo sát-thiết kế và đầu tư công trình phức hợp với đầy đủ các trang thiết bị nội-ngoại thất cao cấp. Người thuê căn hộ được sử dụng tất cả các tiện ích đó của tòa nhà và rất nhiều ưu đãi khác. Chính vì thế, việc so sánh mức giá thuê căn hộ cao cấp sau khi đã được đầu tư hoàn chỉnh với giá đất để tính bồi thường của các căn hộ tại dự án Eden là chưa phù hợp. UBND TP cũng cho rằng, đây là dự án nằm ở khu trung tâm TP, có liên quan đến nhiều hộ dân đang sinh sống, ổn định và có nhiều tổ chức hoạt động tại đây nên việc xác định, thẩm định và phê duyệt giá đất để tính bồi thường đã được các cơ quan chức năng thực hiện rất thận trọng.

Ngoài ra, trong công tác thu thập thông tin, hiện Sở Tài chính TP thu thập được giá chuyển nhượng trên thị trường của 5 căn hộ chung cư cũ tại khu vực trung tâm quận 1, cho thấy mức giá chuyển nhượng cũng tương đương với giá bồi thường của dự án Eden đã được UBND TP phê duyệt. Cụ thể, căn hộ tầng 4 chung cư 98 Nguyễn Huệ - Lê Lợi đang rao bán giá 45 triệu đồng/m²; căn hộ tầng 6 chung cư 39 Hai Bà Trưng đang rao bán giá 50 triệu đồng/m²; căn hộ chung cư lầu 1 số 42 Tôn Thất Thiệp đã chuyển nhượng với giá 45,5 triệu đồng/m²; căn hộ tầng trệt chung cư 128 Hai Bà Trưng đang rao bán với giá 115 triệu đồng/m². Với các mức giá nêu trên đã bao gồm giá trị nhà và quyền sử dụng đất, còn đối với giá đất ở để tính bồi thường cho các hộ dân trong dự án do UBND TP duyệt vẫn chưa tính giá trị nhà.

Khiếu nại phải đúng quy trình

Trong văn bản trả lời, UBND TP cũng nêu rõ, đơn khiếu nại ngày 22-7-2010 của tập thể 104 công dân thuộc dự án Khu tứ giác Eden chưa đúng thể thức theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo. Về nguyên tắc, UBND TP sẽ hoàn trả lại các đơn cho người dân. Tuy nhiên, do các hộ dân còn thắc mắc, phản ánh và khiếu nại bổ sung một số nội dung liên quan đến dự án nên UBND TP đã xem xét để trả lời lần cuối cùng cho người dân thông hiểu và đồng thuận, ủng hộ việc triển khai dự án.

UBND TP nêu rõ, sau khi trả lời nếu các hộ dân còn thắc mắc, khiếu nại thì yêu cầu các hộ dân phải viết đơn riêng lẻ và trực tiếp gửi đơn tại trụ sở Văn phòng UBND quận 1 để được hướng dẫn. Đối với các trường hợp UBND quận 1 đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại nhưng các hộ dân không đồng ý, tiếp tục khiếu nại thì yêu cầu người dân gửi đến Thanh tra TP hoặc gửi Sở Tài nguyên - Môi trường TP để được thụ lý, xem xét giải quyết khiếu nại theo đúng quy định.

HẠNH NHUNG

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3340 khách Trực tuyến

Quảng cáo