Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đảm bảo tiến độ “Siêu dự án” Sân bay Long Thành

Đảm bảo tiến độ “Siêu dự án” Sân bay Long Thành

Viết email In

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư), hiện các hạng mục tại những gói thầu thuộc dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đã khởi công đang được thực hiện đảm bảo tiến độ.


Đại công trường sân bay Long Thành. 

Đảm bảo tiến độ sau khởi công

ACV cho biết, sau hơn 4 tháng kể từ ngày khởi công đồng loạt các hạng mục chính như: Nhà ga hành khách (gói thầu 5.10); đường cất hạ cánh, đường lăn, một phần sân đỗ (gói thầu 4.6) và hệ thống giao thông kết nối tuyến T1 và T2 (gói thầu 6.12), đến nay dự án về cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra.

Theo đó, gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đã được tập kết, lắp đặt và vận hành để triển khai thi công các gói thầu chính, các mũi thi công cũng được triển khai tối đa, thi công liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, liên danh các nhà thầu đã hoàn thiện việc xây dựng khu nhà điều hành hiện đại; xây dựng phòng thí nghiệm; khu tập kết nguyên vật liệu; thành lập các Ban chỉ huy công trường, lập biện pháp thi công tổng thể và chi tiết... đồng thời triển khai làm việc với chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện để thi công lâu dài.

Đối với hạng mục Nhà ga hành khách – nơi được ví như “trái tim” của sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 với thiết kế hình hoa sen đã dần lộ diện. ACV đã chỉ đạo Liên danh nhà thầu VIETUR do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu hoàn thành công tác lắp dựng, kiểm nghiệm và đưa vào hoạt động 24 cẩu tháp; đã triển khai thi công các tuyến đường tạm kết nối với các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án đạt khối lượng 100% với tổng chiều dài 3.690m; thi công cổng và hàng rào công trường, thi công đào đất đạt 100%; Lắp đặt, đưa vào sử dụng 6 trạm biến áp 1.000 KVA.

ACV cũng đã chỉ đạo nhà thầu triển khai gia công kết cấu thép mái, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga, thi công đào đất, … đáp ứng tiến độ đề ra với quyết tâm tập trung tăng tốc thi công thân bê tông cốt thép trước mùa mưa.


Công trường thi công hạng mục Nhà ga sân bay Long Thành.


Các kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường hạng mục Nhà ga sân bay Long Thành.

Ông Evren Isit Bingol - Chỉ huy trưởng liên danh VIETUR (gói thầu 5.10) cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả các hoạt động xây dựng đều được triển khai và đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra. “Liên danh nhà thầu đã và đang tích cực đẩy mạnh thi công với hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc, trang thiết bị trên công trường làm việc ngày đêm, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô thuận lợi. Trong đó, công tác thi công đào đất, cắt đầu cọc, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%”, ông Evren Isit Bingol nói và nhấn mạnh, “Trong thời gian vừa qua, theo chỉ đạo của chủ đầu tư, chúng tôi đã kiểm tra các nhà máy thép, mỏ đá, trạm trộn phục vụ công tác thí nghiệm vật liệu đầu vào, để đảm bảo kịp thời cung cấp vật tư, vật liệu cho dự án. Song song với đó là việc triển khai mua sắm vật liệu xây dựng công trình, trang thiết bị nhà ga, thiết bị cơ điện, đặt hàng các chủng loại vật tư, thiết bị tại nhà sản xuất nước ngoài để kịp thời chế tạo đưa vào lắp đặt tại công trình, không để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ đã được phê duyệt”.

Cùng được khởi công vào cuối 8/2023 với công trình Nhà ga hành khách, công trình đường cất hạ cánh, đường lăn một phần sân đỗ (gói thầu 4.6) cũng được xem là hạng mục quan trọng của dự án, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động an toàn bay. Đối với gói thầu này, ACV đặt ra các tiêu chí tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật lên hàng đầu, yêu cầu các đơn vị nhà thầu thi công và tư vấn giám sát triển khai đúng quy định và tiêu chuẩn chất lượng.


24 cẩu tháp đã hoàn thành công tác lắp dựng, kiểm nghiệm và đưa vào hoạt động. 

“Kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh công tác thí nghiệm trong phòng và thí nghiệm tại hiện trường độ chặt, các vật liệu và các mẫu; triển khai thi công đào, đắp đất đường cất hạ cánh, đường lăn song song, sân đỗ nhà ga hàng hóa; thi công hệ thống thoát nước, đắp cát, cấp phối đá dăm; thi công thử nghiệm bê tông xi măng trước khi đưa vào thi công đại trà”, đại diện ACV cho biết.

Theo báo cáo mới nhất, hiện tại, tại đường cất hạ cánh, tổng khối lượng đào đất và đắp đất lần lượt đạt 675.000 m3 (27%) và 545.000 m3 (26%), đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Về hệ thống tuyến giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, hện chỉ có tuyến số 1 cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, thông tuyến hệ thống làm đường phục vụ thi công Nhà ga hành khách.

Riêng tuyến số 2, dù còn nhiều khó khăn về mặt bằng, tuy nhiên ACV đã chủ động chỉ đạo liên danh nhà thầu huy động nhân sự và máy móc trang thiết bị tổ chức 20 mũi thi công triển khai đồng loạt việc phát quang dọn dẹp; đắp đất đường công vụ, tuyến chính; rải cấp phối đá dăm; triển khai các công tác cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, thi công phần tuyến và phần cầu.


Công nhân thi công vào buổi đêm (đến 23h) để đảm bảo tiến độ hạng mục công việc.


Nhà ga sân bay hình hoa sen đã dần lộ diện.

Thi công xuyên Tết âm lịch

Hiện nay, Đồng Nai đang trong giai đoạn mùa khô, thuận lợi cho việc thi công, với mặt bằng công trường rộng rãi, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn lực, tăng số lượng nhân công, phương tiện máy móc, tăng ca thi công ngày và đêm, bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào 23h đêm.

Dù áp lực về tiến độ thi công, nhưng ACV cũng yêu cầu các nhà thầu luôn luôn đảm bảo an toàn lao động, xem đây là tiêu chí đặt lên hàng đầu; cùng với đó, siết chặt kỷ luật lao động, quán triệt đến các liên danh nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, tăng cường hệ thống biển báo chỉ dẫn trên công trường. Các văn phòng hiện trường luôn được túc trực 24/24 để đôn đốc, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công.

Tết âm lịch cũng đã cận kề, ACV đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu hoàn thành kế hoạch thi công xuyên Tết và triển khai bố trí nhân sự, máy móc thiết bị đảm bảo bám sát tiến độ các hạng mục nói riêng và tiến độ tổng thể dự án nói chung. Việc làm xuyên Tết sẽ được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với từng khối lượng ở các hạng mục của mỗi gói thầu. ACV quán triệt các đơn vị bố trí chăm lo đời sống cho toàn thể nhân sự, để ai cũng có một mùa xuân ấm áp, trọn vẹn.

“Với tinh thần tập trung cao độ, cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mọi cán bộ nhân viên, kỹ sư công nhân trên công trường đại dự án, ACV quyết tâm cùng các nhà thầu, nhà tư vấn đưa dự án thành phần 3 – Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 về đích đúng tiến độ”, đại diện ACV cho hay.

Thìn Nguyễn

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1874 khách Trực tuyến

Quảng cáo