Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Quy định cơ chế tự thỏa thuận chuyển nhượng đất để xây nhà thương mại

Quy định cơ chế tự thỏa thuận chuyển nhượng đất để xây nhà thương mại

Viết email In

Liên quan đến việc sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉnh lý quy định theo hướng tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất.  


Trong việc dùng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại cần xây dựng quy định theo hướng có cơ chế tự thỏa thuận chuyển nhượng đất giữa người dân và doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Lê Vũ)

Đây là một trong số những nội dung của Nghị quyết 05NQ-CP 2024 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 12/2023, vừa được Chính phủ ban hành. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp thu, làm rõ ý kiến của các thành viên Chính phủ và thiết kế các quy định về một số vấn đề lớn.

Cụ thể, về việc sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, chỉnh lý quy định này phù hợp với chủ trương tại Nghị quyết số 18-NQ/TW và thực tiễn. Theo đó, bộ này tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để làm các dự án đô thị, nhà ở thương mại và phù hợp với thực tiễn.

Đối với phương pháp định giá đất và những trường hợp áp dụng, Bộ Tài nguyên và môi trường hoàn thiện dự thảo luật theo hướng quy định cụ thể các phương pháp xác định giá đất; trường hợp, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất.

Bên cạnh đó, về Quỹ phát triển đất, bộ có nhiệm vụ tiếp thu, hoàn thiện các quy định về Tổ chức phát triển quỹ đất và Quỹ phát triển đất tại dự thảo luật. Việc này cần thực hiện vừa đảm bảo tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, vừa thực hiện đúng theo Nghị quyết số 18-NQ/TW về “thực hiện việc giao đất, cho thuê đất  thông qua đấu giá, đấu thầu dự án có sử dụng đất”.

Nghị quyết cũng đề cập đến việc sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công liên quan đến quy định tác nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập. Cụ thể, dự án luật sẽ theo hướng hoàn thiện quy định về các trường hợp tách việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Việc thực hiện này phải phù hợp với chủ trương của Nghị quyết 18-NQ/TW về “tiếp tục thực hiện thí điểm và sớm tổng kết chủ trương tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước”.

Một điểm đáng chú ý nữa là nội dung liên quan đến nhóm người được sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất và quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp quân đội, công an trong hoạt động này. Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hoàn thiện quy định luật liên quan. Trong đó, nội dung thực hiện theo hướng cho phép sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế và quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp quân đội, công an khi sử dụng đất cho mục đích trên.

Trúc Đào

(KTSG Online)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1229 khách Trực tuyến

Quảng cáo