Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tương tác Góc nhìn Thiết kế sân chơi từ văn hoá truyền thống

Thiết kế sân chơi từ văn hoá truyền thống

Viết email In

Lấy cảm hứng từ những hình ảnh gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng như: Dấu chân khổng lồ, luỹ tre, ngựa sắt, đỉnh núi Sóc… Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Nhóm cộng đồng Think Playgrounds sẽ tổ chức Sân chơi Thánh Gióng tại vườn Giám.  


Toàn cảnh sân chơi Thánh Gióng.

Sân chơi sáng tạo

Sân chơi Thánh Gióng được khánh thành nhân dịp Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2023 tổ chức từ ngày 23-29/9 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực Thiết kế do VietNam Design Group, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS), Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTT&DL), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng chủ trì thực hiện nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam.

Theo ban tổ chức, sân chơi là không gian học tập toàn diện cho trẻ em, nơi các em không chỉ được học một cách chủ động về thể chất, cân bằng tâm lý, hoạt động nhóm, quản lý rủi ro, giao tiếp… mà còn là không gian sáng tạo để các em có thêm hiểu biết về văn hóa truyền thống. Dựa trên một truyện cổ tích, nhóm thiết kế đã chọn các hình tượng tiêu biểu kết hợp với hoạt động chơi để khi trẻ em leo trèo, chui trốn, chơi đùa có thể hòa mình với các ẩn dụ văn hóa.


Sân chơi Thánh Gióng đặt tại Vườn Giám, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Sân chơi Thánh Gióng được dựa trên câu chuyện chàng dũng sĩ dùng lũy tre làng chống giặc ngoại xâm nổi tiếng mà hầu hết thế hệ trẻ em nào của Việt Nam đều biết đến. Hình ảnh về ngựa sắt, dấu chân khổng lồ, lũy tre, núi Sóc được tái hiện trong sân chơi. Đặt tại Vườn Giám, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám – vừa là một không gian di sản đặc biệt, sân chơi vừa là một không gian công cộng xanh mở cửa cho người dân sống xung quanh, vừa trở thành một địa điểm không chỉ cho khách du lịch mà còn là nơi cộng đồng và trẻ em có không gian nghỉ ngơi thư giãn, gặp gỡ và xây dựng các kết nối lành mạnh.

Được biết đây cũng là sân chơi có quy mô lớn đầu tiên mà Think Playgrounds phối hợp với Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám lắp đặt tại vườn Giám, quận Đống Đa, nơi còn rất thiếu các không gian công cộng thân thiện cho sinh hoạt cộng đồng. Công trình này là một điểm nhấn nhằm thúc đẩy nhận thức chung của cộng đồng về tầm quan trọng của không gian chơi được thiết kế độc đáo kết hợp với di sản văn hóa giúp cho đô thị sáng tạo và bền vững hơn.


Thiết bị vui chơi lấy cảm hứng từ ngựa sắt trong truyền thuyết Thánh Gióng.

Kết nối truyền thống

Với mong muốn đưa di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám từng bước trở thành một trung tâm hoạt động văn hóa, giáo dục, một không gian sáng tạo của Thủ đô, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết: "Chúng tôi rất vui khi phối hợp tổ chức Sân chơi Thánh Gióng tại vườn Giám của di tích. Đây là sự kết hợp rất thú vị giữa giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, hứa hẹn mang lại cho trẻ em, các bạn học sinh tại quận Đống Đa nói riêng và các khu vực khác những trải nghiệm đặc biệt khi đến tham quan di tích".

Thiết kế trong không gian công cộng dành cho công chúng chưa bao giờ dễ dàng ở các đô thị Việt Nam, do khoảng không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp, phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn và nhu cầu của người dân từ mọi tầng lớp. Sân chơi trong TP là một sáng kiến hiếm hoi của lĩnh vực thiết kế công cộng được theo đuổi nhiều năm và đạt được sự thành công khi tổng hòa được các mối quan hệ từ chính quyền, cộng đồng, người sáng tạo và người thụ hưởng.

Đánh giá về sân chơi tại Vườn Giám, Giám đốc Heritage Space, cố vấn của VietNam Design Week Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: "Sân chơi Thánh Gióng chắc chắn sẽ là một điểm nhấn sáng trong sự kiện Tuần lễ Thiết kế Việt Nam và Hội chợ Thiết kế đầu tiên này, cũng như là một món quà đầy ý nghĩa dành cho khách tham quan Văn Miếu và dân cư khu vực xung quanh về lâu dài."

Giám đốc sáng tạo Think Playgrounds Nguyễn Tiêu Quốc Đạt cho rằng: "Thay vì nhấn mạnh yếu tố chiến tranh, thiết bị sân chơi mô tả lại các dấu vết của một truyền thuyết đẹp về sức mạnh của những người bình thường đứng lên bảo vệ vùng đất mà mình yêu quý. Thông qua những biểu tượng đơn giản thân thiện với trẻ em, chúng tôi muốn sự tích sẽ đi vào những ký ức vui vẻ nhưng vẫn đầy kết nối với truyền thống".

Minh An

(Kinh tế & Đô thị)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo