Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư "đi Hanoi toilet đi" đoạt giải cuộc thi Designed by VietNam 2023

"đi Hanoi toilet đi" đoạt giải cuộc thi Designed by VietNam 2023

Viết email In

Ngày 29/9 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week 2023 (lần thứ tư) đã chính thức bế mạc với lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi Designed by VietNam.

Với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế” (Embracing Constraints), cuộc thi Designed by VietNam lần thứ tư đã phát động từ cuối tháng 4/2023 và nhận được 150 tác phẩm dự thi. Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 30 thiết kế vào giai đoạn hoàn thiện để triển lãm và chung kết, trong đó có 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm ở đề bài nhánh.

Ba đồ án đoạt giải ở nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm” gồm: “đi hanoi toilet đi” của nhóm tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Trần Trọng Hưng, Phan Anh Khôi, Trần Thị Hồng Loan; "V-Model Toilet Module" của nhóm tác giả Nguyễn Quỳnh Nghi, Lê Tấn Đạt; và "Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm" của tác giả Nguyễn Bích Phương. Trong đó, "đi hanoi toilet đi" đồng thời nhận giải Khuyến khích của cuộc thi.


"đi hanoi toilet đi" 


"V-Model Toilet Module"


"Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm"


Các tác giả nhận giải “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm”.

Ông Lê Việt Hà – Đồng trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Hồ Gươm – Trái tim của thủ đô Hà Nội, là di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh của mảnh đất Hà thành. Những năm gần đây, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành điểm nhấn của Thủ đô, với nhiều hoạt động có sức hấp dẫn đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế. Trong khi đó, hệ thống nhà vệ sinh công cộng ở khu vực này hiện đang mang tính tạm thời, chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, và chưa thực sự sạch đẹp. Với chương trình cải tạo, chỉnh trang không gian công cộng của khu vực, UBND Quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Tuần lễ Thiết kế Việt Nam, dự án “HaNoi Design City – Hà Nội đẹp từng centimet” (do Ashui.com phụ trách) và Viglacera đưa ra nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm” trong lĩnh vực Thiết kế công cộng của cuộc thi Designed by VietNam. Với các phương án vừa đoạt giải sắp tới triển khai thực hiện, những nhà vệ sinh công cộng ở Hồ Gươm sẽ có diện mạo thiết kế mới, góp phần cải thiện hình ảnh Thủ đô văn minh – thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Thiết kế mà UNESCO công nhận.


Ashui.com giới thiệu tới các bạn chi tiết đồ án "đi hanoi toilet đi":

PHÂN TÍCH KHU ĐẤT

Khu 1: gần bãi đỗ xe Bờ Hồ;
Khu 2: đối diện ngã ba Hàng Trống – Lê Thái Tổ;
Khu 3: đối diện công ty điện lực Hà Nội.

Đánh giá: 3 khu đất đều nằm gần hồ Gươm, phân bố khá đồng đều đáp ứng nhu cầu chủ yếu cho khách du lịch và người dân khi tham quan hồ Gươm nói chung và người dân tập thể dục nói riêng.

Ưu điểm: có nhiều cây xanh bao quanh, vị trí thuận lợi, khu 1 nằm trên đường Lê Thái Tổ cách đường Tràng Thi 255m; khu 3 nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng cách quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục 62m.

Nhược điểm: nằm trong khu vực trọng điểm của thành phố, được UNESCO công nhận, vì vậy cần chú ý trong việc thiết kế để đáp ứng về cảnh quan môi trường, đảm bảo sự tiện nghi cho người sử dụng do nhà vệ sinh hiện trạng chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

ĐẶT VẤN ĐỀ

- Khả năng ứng dụng nhân rộng phù hợp cảnh quan.
- Tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên.
- Cách đi và cách nghĩ mới về nhà vệ sinh công cộng.

KẾT QUẢ HƯỚNG ĐẾN

- Vùng hiên vui chơi, nghỉ ngơi;
- Ngắm màn mưa;
- Nguồn nước uống công cộng;
- Tái sử dụng nước mưa.

CONCEPT

Dự án được bố trí theo đường cong của mặt hồ Gươm với tổ hợp nhiều hình thái kiến trúc đa dạng bao quanh (phố nhà ống ở phía Bắc, phố nhà Pháp ở phía Nam, nhà thờ thiên chúa, đình, đền, chùa, miếu mạo…), nên chúng tôi gợi ý sử dụng hình khối cơ bản đường tròn – ngôn ngữ phù hợp để hòa nhập với tổng thể kiến trúc mà không bị xung đột lẫn nhau và với các công trình lịch sử lâu đời.

“Hình tròn có thể đứng độc lập hoàn toàn với bối cảnh để biểu hiện hình dạng lý tưởng của nó mà vẫn hợp nhất những hình học thẳng hợp lý trong những đường bao của nó…” (trích Architecture, form, space, and order)

“đi hanoi toilet đi” sẽ là lời mời gọi, rủ rê. Một nhà vệ sinh, một chốn vui chơi, một nơi nghỉ chân mới; một Hà Nội biểu hiện sự hiện đại với giá trị truyền thống ẩn giấu thông qua cách định hướng người đi, hòa hợp với tự nhiên…

- Xác định vị trí toilet với hình khối căn bản;
- Tiếp cận chủ động người dân bằng cách vươn ra đường đi;
- Giải phóng, mời gọi người dân xung quanh đến sử dụng;
- “Khe sáng” và “màn mưa”;
- Khoảng sân trong và ý tứ của người dùng qua bức bình phong mờ;
- Bling bling.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – VietNam Design Week là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực Thiết kế do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng chủ trì thực hiện nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam. Chương trình bao gồm chuỗi hoạt động như cuộc thi thiết kế Designed by VietNam, triển lãm, hội thảo, workshops. Đặc biệt lần đầu tiên hội chợ thiết kế Design Fair VietNam được tổ chức tại Vườn Giám đã thu hút gần 50 đơn vị thiết kế - sản xuất trong nước và quốc tế như Viglacera, Urban Garden, HawaExpo, Aristino,… với hơn 100 gian hàng ở các lĩnh vực: đồ nội ngoại thất, vật dụng và trang trí, thủ công mỹ nghệ, thời trang, truyền thông, được chọn lọc trưng bày giới thiệu với các đối tác và người tiêu dùng. Các hoạt động của chương trình nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.

Ashui.com


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo