Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Thế giới Siêu dự án điện mặt trời 560 tỷ USD

Siêu dự án điện mặt trời 560 tỷ USD

Viết email In

Một dự án sản xuất điện từ ánh sáng mặt trời lớn nhất trong lịch sử quang điện vừa được 12 tập đoàn tư bản khổng lồ châu Âu ký nghị định thư cùng góp vốn đầu tư 560 tỷ USD để làm điện ở châu Phi,  tải về châu Âu.

Hãng AFP cho biết ngày 13/7 tại Munich, Đức, các tập đoàn tư bản gồm ABB Engineering (Thụy Điển), ABENGOA Solar (Tây Ban Nha), Siemens (Đức), Ngân hàng Deutsche Bank (Đức), Tập đoàn Tái Bảo hiểm Munich Re (Đức), và các tập đoàn đa quốc gia như Năng lượng E.ON, RWE, v.v... đã ký một bản nghị định thư mang tên Sáng kiến Công nghiệp Desertec (DII) để bắt đầu lập dự án khổng lồ sản xuất điện mặt trời.

Đây là dự án nằm trong khuôn khổ đi tìm kiếm nguồn năng lượng mới thay thế cho năng lượng hóa thạch vì mục đích bảo vệ môi trường.

Dự lễ ký kết nghị định thư có đại diện từ Liên đoàn Arập, Bộ Năng lượng Ai Cập, và đại diện chính phủ một số nước tham gia dự án.

  • Ảnh bên : Lắp đặt các tấm pano quang điện tại một nhà máy điện mặt trời ở Mỹ (Ảnh: mystikegg.com)

Theo tính toán, dự án DII sẽ sản xuất điện mặt trời ở một số nước Bắc Phi và Tây Á -những nơi có nhiều nắng quanh năm - rồi tải điện năng về các nước Tây Âu qua đường cáp điện lực chạy ngầm dưới đáy biển.

Các chuyên gia kỹ thuật của dự án DII dự tính đến năm 2050 các tấm pano tế bào quang điện lắp đặt ở các trang trại Bắc Phi và Trung Đông có thể cung cấp đến 15 phần trăm tổng nhu cầu về điện năng của Liên minh Châu Âu (EU).

Trong một thông cáo báo chí công bố tại lễ ký nghị định thư dự án DII, các bên tham gia dự án nói rằng ngoài việc sản xuất điện năng cho Tây Âu, dự án này còn đáp ứng một số nhu cầu về điện năng cho các nước châu Phi và Tây Á, nơi lắp đặt các tấm pano quang điện.

 Điện lực được sản xuất ra tại châu Phi và Trung Đông sẽ được ưu tiên một phần sử dụng để chế biến nước biển thành nước ngọt phục vụ sinh hoạt hàng ngày của dân địa phương cũng như để phục vụ cho tưới tiêu trong nông nghiệp.

Theo ông Torsten Jeworrek, thành viên Ban Giám đốc Tập đoàn Tái Bảo hiểm Munich Re, các Cty châu Âu tham gia dự án cam kết sẽ làm việc trên tinh thần bình đẳng, chân thành và công bằng với các nước châu Phi và Tây Á nơi đặt các tấm pano tế bào quang điện.

Theo dự kiến, giai đoạn đầu các tấm pano tế bào quang điện sẽ được lắp đặt ở Marốc, Ảrập Xêút, Jordani. Hoàng tử Jordani Hassan Ibn Talal cho rằng dự án DII sẽ mở ra một chương mới về tình hữu nghị giữa các dân tộc thuộc EU với Bắc Phi và Tây Á vì dự án trải trên một khu vực rộng lớn.


Sơ đồ mạng lưới cung cấp điện khổng lồ nối liền châu Âu với châu Phi và lấy điện từ sa mạc Sahara

Từ nay đến khi dự án DII bắt đầu sản xuất ra dòng điện từ năng lượng mặt trời đầu tiên tải về EU còn nhiều việc phải làm. Các kỹ sư sẽ phải thiết kế chi tiết nơi đặt hệ thống tế bào quang điện, hệ thống tích tụ điện, chuyển hóa từ nguồn điện một chiều thành xoay chiều để tải về châu Âu theo đường cáp ngầm đáy biển.

Các chuyên gia tài chính, kinh tế công nghiệp sẽ tính toán kỹ các yếu tố giá thành, lợi nhuận tiềm năng và cả những yếu tố về ổn định chính trị ở một số khu vực nơi đặt nhà máy quang điện.

Nghị định thư vừa được ký kết nói trên cho biết, vào tháng 10 tới Ban Nghiên cứu Dự án Desertec sẽ được thành lập. Ban này có ba năm để tiến hành  nghiên cứu và chi tiết hóa kế hoạch lắp đặt mạng lưới các trang trại điện mặt trời, thiết kế mạng lưới cáp tải điện ngầm dưới biển và tìm thêm nguồn vốn đầu tư. Theo dự tính, trong 10 năm tới, dòng điện đầu tiên từ các nhà máy quang điện ở châu Phi và Tây Á sẽ được truyền tải về Tây Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso đã bày tỏ sự hoan nghênh nhiệt liệt đối với dự án DII. Tuy nhiên,  vẫn còn một số nhà lãnh đạo khác hoài nghi về hiệu quả kinh tế trước mắt của dự án.

Những người hoài nghi cho rằng hiện tại đầu tư chế tạo các tấm pano tế bào quang điện để lắp đặt trên diện rộng, đường tải điện ngầm dưới biển nối Bắc Phi và Trung Đông với Tây Âu rất tốn kém. Chắc phải sau một thời gian rất dài trong tương lai dự án này mới cho lợi nhuận.

Đ.P.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo