Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Thế giới Trung Quốc lo lắng về đập thủy điện ở Vân Nam

Trung Quốc lo lắng về đập thủy điện ở Vân Nam

Viết email In
Mới đây, những chủ xây dựng đập sông Kim Sa vốn gây nhiều tranh cãi đã nói rằng các hoạt động của họ “theo đúng trình tự”, đáp trả lại một bản thông báo từ các kiểm toán viên hàng đầu của Trung Quốc cho rằng có những vấn đề trên điểm thi công dự án thủy điện lớn thứ 3 thế giới.

Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc nói trong một bản báo cáo về dự án Khê Lạc Độ trị giá 67,5 tỷ NDT (tương đương 9,88 tỷ đô-la) rằng các vấn đề an toàn nảy sinh sau khi Cty xây dựng thi công dự án đập sông Kim Sa rút ngắn kế hoạch xây dựng ban đầu tới 27 tháng nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Tiến độ rút ngắn đã làm tăng những nguy cơ khó khăn và gia tăng thêm chi phí. Bản báo cáo cũng tuyên bố rằng đội quản lý dự án đã không kiểm soát ngân quỹ hay các thủ tục đấu thầu và rằng các chủ xây dựng đã thu gần 10 triệu NDT được cho là bất hợp pháp thông qua các khoản phí.

Tuy nhiên các chủ xây dựng đập sông Kim Sa - đập lớn thứ hai Trung Quốc chỉ sau đập Tam Hiệp, nói rằng Văn phòng Kiểm toán “đã phóng đại vấn đề”.  Hong Wenhao - Giám đốc xây dựng dự án đập Khê Lạc Độ nói với Nhật báo Trung Quốc từ điểm thi công, nơi tiếp giáp các tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên: “Văn phòng Kiểm toán nói chúng tôi đã rút ngắn việc xây dựng tới 27 tháng. Họ đã đánh giá hiệu suất của chúng tôi quá cao. Sẽ không có những rủi ro an toàn nào dưới các hoạt động làm việc hiện tại của chúng tôi, vì chúng tôi không cho phép bất cứ sự đi tắt nào khi xây những dự án lớn như con đập cao gần 300m này”.  Ông Hong cho hay; Đội xây dựng của ông đi trước lộ trình nhanh khoảng 1 năm. Theo ông, khoảng thời gian đó ở dự án đập sông Kim Sa cũng giống như ở các dự án thủy điện lớn khác, trong đó có đập Tam Hiệp.

Dự án Khê Lạc Độ trước kia là trung tâm tranh cãi. Vào năm 2005, người ta thấy con đập đã đe dọa các loài cá quý và không vượt qua được một cuộc đánh giá tác động môi trường. Tập đoàn Dự án Tam Hiệp Trung Quốc, hãng đảm nhận dự án Khê Lạc Độ cùng một vài dự án khác trong vùng đã trả một khoản phạt 200 nghìn NDT, mức phạt cao nhất có thể phạt, trước khi các quan chức bảo vệ môi trường cuối cùng cũng chấp thuận họ.

Quang Dương (theo BBC)
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo