Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Thế giới Sơ đồ kinh đô đầu tiên của Thành Cát Tư Hãn

Sơ đồ kinh đô đầu tiên của Thành Cát Tư Hãn

Viết email In
Các nhà khảo cổ Trung Quốc cho biết, trong một cuộc khai quật có quy mô lớn họ đã phác họa được sơ đồ kinh đô đầu tiên của đế chế Mongolia dưới thời Thành Cát Tư Hãn.

Thành phố này nổi tiếng với tên gọi Thượng Đô trong cuốn sách Travel Notes của nhà du hành Italia Marco Polo. Yang Xingyu, cán bộ khảo cổ của Sở Di sản văn hóa khu tự trị Nội Mông, cho biết: "Trong ba tháng khai quật tại di chỉ Thượng Đô phát hiện thú vị nhất là sơ đồ đường hào trước cổng Mingde đã tới cung hoàng gia và tòa nhà cao nhất Muqingge".

Thành Thượng Đô được xây dựng vào năm 1256 theo lệnh của Thành Cát Tư Hãn, Hoàng đế đầu tiên của triều đại nhà Nguyên (1271-1368). Nơi này trở cung điện mùa Hè sau khi triều Nguyên chuyển kinh đô tới Bắc Kinh vào năm 1276. Thượng Đô đã bị phá hủy trong một cuộc khởi nghĩa nông dân vào cuối triều đại nhà Nguyên.

Ông Yang cho biết, cuộc khai quật lớn nhất từ trước tới nay tại di chỉ Thượng Đô sẽ kéo dài khoảng ba năm nhằm tìm kiếm và khôi phục nhiều cấu trúc cổ đại ở Thượng Đô tại một khu vực rộng 1.500m2.

Nhà du hành Italia Marco Polo (1254-1324) từng mô tả sự thịnh vượng của Thượng Đô trong cuốn sách của mình và đã được các nhà khảo cổ, sử gia và du hành nước ngoài thời đó rất quan tâm.

Bảo Nguyên
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo