Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Thế giới Sân vận động “Tổ chim” giành giải thưởng RIBA Lubetkin 2009

Sân vận động “Tổ chim” giành giải thưởng RIBA Lubetkin 2009

Viết email In

Sân vận động “Tổ chim” của Herzog & de Meuron, cùng với Tập đoàn nghiên cứu và thiết kế Trung Quốc & Arup Sport và Ove Arup & nghệ sỹ Ai Wei Wei đã giành giải thưởng uy tín RIBA Lubetkin. Lễ trao giải thưởng  tổ chức tại Whitehall thuộc Văn phòng Liên hiệp Anh và nước ngoài, được tài trợ bởi Cosentino đồng hợp tác với Cơ quan Thương mại và Đầu tư vương quốc Anh (UKTI). Những người chiến thắng các Giải thưởng quốc tế RIBA 2009 cũng sẽ nhận giải thưởng của họ tại buổi lễ.



Nhận xét về công trình này, giám khảo giải thưởng Lubetkin và Chủ tịch RIBA, Sunand Prasad cho hay:“Danh sách sơ tuyển cho giải thưởng Lubetkin năm nay rõ ràng là những công trình xuất sắc nhất mà chúng ta được thấy, mặc dù vẫn còn rất nhiều tranh luận nhưng kết quả đã quá rõ ràng. Sân vận động quốc gia ở Bắc Kinh là biểu tượng đáng nhớ nhất trong năm 2008 cùng với sự trỗi dậy của Trung Quốc như một thế lực toàn cầu. Một công trình kiến trúc đơn lẻ song giữ một trọng trách nặng nề như vậy là cực kỳ hiếm, đồng thời cung cấp không gian cho hệ thống chức năng hết sức phức tạp một cách hoàn hảo như kỳ tích…

Sân vận động quốc gia ở Bắc Kinh đã vượt qua 5 công trình được vào vòng sơ tuyển khác, bao gồm: Nhà ga sân bay quốc tế số 3 thủ đô Bắc Kinh của Foster và Các cộng sự với NACO; Viện thiết kế kiến trúc Bắc Kinh và Arup, Watercube; Trung tâm bơi lội quốc gia Bắc Kinh do PTW Architects thiết kế với nhà thầu China State Construction & Engineering Corporation, China State Construction Design International và Arup; Viện bảo tàng Brandhorst, Munich của Sauerbruch Hutton; Trung tâm cộng đồng Sean OCasey của Dublin của ODonnell và Tuomey; Cơ quan đại diện ngoại giao Anh, Colombo, Sri Lanka do Richard Murphy Architects thiết kế. Sáu công trình lọt vào vòng sơ tuyển được xét duyệt bởi một ban giám khảo khách mời gồm có Sunand Prasad (Chủ tịch RIBA), kiến trúc sư Paul Monaghan (Chủ tịch Nhóm các giải thưởng RIBA) và Tony Chapman (người đứng đầu các giải thưởng RIBA đã báo cáo với toàn bộ ban giám khảo), bao gồm cả kiến trúc sư Alison Brooks và phóng viên Tom Dyckhoff.



Được biết giải thưởng được mang tên của kiến trúc sư nổi tiếng Berthold Lubetkin (1901-1990). Sasha, con gái của Lubetkin đã trao tặng cho các kiến trúc sư chiến thắng một chiếc thẻ đồng đúc độc đáo dựa trên ý tưởng thiết kế Hồ bơi Chim Cánh Cụt tại Sở thú London của cha cô, được ủy nhiệm bởi RIBA và thiết kế và thực hiện bởi nghệ sỹ Petr Weigl.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo