Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Thị trường bất động sản Trung Đông: báo động đỏ

Thị trường bất động sản Trung Đông: báo động đỏ

Viết email In
Câu nói “Mạnh vì gạo bạo vì tiền” không phải lúc nào cũng đúng như trường hợp của thị trường bất động sản (BĐS) Trung Đông hiện nay. Tình hình kinh doanh của các Cty BĐS tại đây đang tiếp tục rơi vào tình trạng đáng báo động bởi kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý II năm nay. Mặc dù những chuyên gia phân tích đã chỉ ra rằng nếu các nhà thầu xây dựng liên kết lại với nhau để cùng vượt qua khó khăn thì tình hình có thể sẽ được cải thiện, nhưng hiện vẫn còn những lo ngại về việc khó có đủ tiềm lực tài chính để có thể thực hiện các dự án mới trong tương lai.

Emaar, một trong những nhà thầu lớn nhất ở khu vực Trung Đông vừa đưa ra báo cáo tài chính quý II/2009, theo đó Cty này đã thua lỗ 1,29 tỷ AED (đơn vị tiền tệ của các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, 1 Điram UAE = 4 861,73214 VND). Nhưng họ đổ lỗi cho sự sụt giảm này là từ phía chi nhánh của Cty John Laing Homes có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ. Những con số nói trên đã phản ánh trung thực thị trường BĐS Trung Đông vào thời điểm hiện tại, nó hoàn toàn tương phản với những gì đã diễn ra trong năm ngoái. Cùng kỳ năm ngoái báo cáo của Emaar ghi nhận mức lợi nhuận là 2,12 tỷ AED. Cũng thời điểm này một năm trước đây những Cty có tiềm lực mạnh như Emaar đang nỗ lực mở rộng, tìm kiếm cơ hội đầu tư bằng việc thành lập các chi nhánh ở nước ngoài thì nay họ lại đang thu hẹp phạm vi hoạt động, không đổ vốn vào những dự án quốc tế mà chỉ tập trung khắc phục những khó khăn đang phải đối mặt.

Chủ tịch Emaar, ông Mohamed Alabbar nói: “Sáu tháng đầu năm quả là khó khăn khi chúng tôi phải cố gắng hết sức chèo lái Cty vượt qua sóng gió. Chúng tôi đã thành công trong việc xác định những cơ hội và thách thức đang phải đối mặt, chúng tôi sẽ cố gắng tập trung cho những dự án đã có trong tay.” Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng Emaar cũng thu được những thành quả nhất định trong nửa đầu năm nay khi tạo ra được 10.000 cơ hội việc làm trong những dự án xây dựng trung tâm thương mại và dịch vụ. Nhưng đó chỉ là những thành quả tạm an ủi, lợi nhuận thu được từ việc bán nhà của Emaar đã giảm 65% từ 5,6 tỷ AED trong năm ngoái xuống còn 1,94 tỷ AED trong năm 2009.

Những Cty khác cũng chịu chung số phận khi kết quả kinh doanh thu được tồi tệ hơn mong đợi. Báo cáo của Cty BĐS Aldar Properties thuộc Tập đoàn Abu Dhabi cũng cho thấy mức lợi nhuận thu được giảm tới 79,7%. Giám đốc tài chính của Cty, ông Shafqat Malik cho rằng đó là hệ quả từ việc lượng BĐS bán ra quá thấp.

H.L (Pw, dt)
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo