Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Tin tức Thế giới Nỗi lo bong bóng địa ốc Trung Quốc tăng dần

Nỗi lo bong bóng địa ốc Trung Quốc tăng dần

Viết email In
Doanh số bất động sản của Trung Quốc đã tăng 60% về giá trị trong 7 tháng đầu năm 2009. Điều đó càng làm tăng thêm những lo ngại về hiện tượng bong bóng nhà đất ở nước này do các khoản cho vay mới tăng kỷ lục nửa đầu năm nay.

Doanh số tháng 7 tiếp tục tăng mạnh sau khi đã tăng 53% trong 6 tháng đầu năm, Cục thống kê Trung Quốc cho biết trong một thông cáo đăng trên website của cơ quan này hôm 10/8.

Theo báo cáo đưa ra cùng ngày của Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc, giá nhà đất tại 70 thành phố lớn và vừa ở nước này trong tháng 7/2009 đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 9 tháng qua.

Giá nhà mới tăng 0,3%, trong khi giá các căn hộ đã qua sử dụng tăng 3%. Đầu tư nhà đất đạt 1,77 nghìn tỷ Nhân dân tệ (NDT), tương đương 259,44 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu bất động sản đã tăng 142% và trở thành nhóm cổ phiếu tăng nóng nhất trong chỉ số chứng khoán Shanghai Composite. Chỉ số này đã tăng 80% trong năm nay nhờ tín dụng tăng trưởng nhanh.

Tính chung 6 tháng đầu năm, các ngân hàng của Trung Quốc đã cho vay mới với mức khổng lồ 7,37 nghìn tỷ NDT (khoảng 1,1 nghìn tỷ USD), vượt xa con số 4,91 nghìn tỷ NDT của cả năm 2008.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc từng công bố hồi đầu tháng này, các khoản vay mới dành cho người mua nhà trong nửa đầu năm 2009 đã tăng thêm 263,3 tỷ NDT, lên 479,3 tỷ NDT. Trong khi các khoản tín dụng mới dành cho các nhà phát triển địa ốc đã tăng 221 tỷ NDT lên 403,9 tỷ NDT.

Hôm 9/8, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tín dụng hiện nay, nhằm giải tỏa những lo ngại về khả năng chính phủ nước này thắt chặt chính sách tiền tệ trước việc giá tài sản ở mức cao.

Sở dĩ Trung Quốc duy trì chính sách hiện tại là vì kinh tế thế giới vẫn đang suy thoái. Trong khi mức độ phụ thuộc vào bên ngoài của nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới này khá lớn. Kinh tế Trung Quốc đang hồi phục chủ yếu nhờ vào sự thúc đẩy của chính sách, còn bản thân động lực nội sinh vẫn chưa mạnh.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo