Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Nước Mỹ đổi mới tiến trình phát triển nhà ở và đô thị

Nước Mỹ đổi mới tiến trình phát triển nhà ở và đô thị

Viết email In

Ở Mỹ, New York giữ vị trí số 1 trong danh sách 10 TP đông dân nhất với hơn 8 triệu dân, xếp thứ 2 là Los Angeles có hơn 3,6 triệu dân, thứ 3 là Chicago khoảng 2,9 triệu, thứ 4 là Houston hơn 1,9 triệu; thứ 5 là Philadelphia hơn 1,5 triệu, thứ 6 là Phoenix 1,3 triệu; thứ 7 là San Diego hơn 1,2 triệu; thứ 8 là Dallas hơn 1,1 triệu; thứ 9 là San Antonio 1,1 triệu và thứ 10 là Detroit có gần 1 triệu dân.

Ngay sau ngày nhậm chức, tân Tổng thống Barack Obam đã gấp rút chọn lựa và bổ nhiệm các thành viên của nội các mới. Ông Shaun Donovan, Uỷ viên phụ trách lĩnh vực nhà ở của TP New York đã được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Phát triển nhà ở và Đô thị, nhiệm kỳ 2008-2012.

Tân Bộ trưởng Bộ phát triển nhà ở và đô thị Mỹ được đánh giá cao bởi những gì ông đã làm được trong thời gian công tác tại New York, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển nhà ở. Ông suy nghĩ rất kỹ rồi sử dụng rất tốt số tiền 7 tỷ USD vào chương trình phát triển nhà ở của TP, cung cấp nhà ở cho khoảng nửa triệu cư dân New York. Trên thực tế, Uỷ viên kiến thiết và phát triển nhà ở New York - tân Bộ trưởng Shaun Donovan đã dẫn đầu nỗ lực hoạch định một chương trình nhà ở lớn nhất của nước Mỹ, giúp cho hàng trăm ngàn người cải thiện được nơi ở của mình dưới hình thức mua hay thuê nhà mới tốt hơn. Chưa dừng lại ở đó, ông Donovan còn có công trong việc giúp cho những người tham gia chương trình nhà ở do ông lãnh đạo tránh khỏi bị xiết nhà. Nhờ tổ chức khoa học nên mặc dù cơn bão nhà ở - tài chính lan rộng nhưng trong 17 nghìn trường hợp tham gia chương trình này chỉ có 5 trường hợp bị tịch biên nhà. Đây là một kết quả trong mơ ở New York cũng như trên toàn nước Mỹ.

Những ý tưởng mới, triết lý mới về phát triển và quản lý nhà ở, đô thị đang mang lại luồng gió mới cho Bộ Phát triển nhà ở và đô thị Mỹ. Mới đây, Tổng thống Obama đã đưa ra một số nhận định mới quan trọng, khẳng định rõ hơn vị trí trọng yếu của vấn đề phát triển và quản lý công tác phát triển nhà ở và đô thị. Tổng thống Mỹ cho rằng Bộ Phát triển nhà ở và Đô thị vốn là thành viên của nội các suốt mấy chục năm qua nay càng đặc biệt quan trọng khi nhiều mái ấm của triệu triệu gia đình Mỹ có nguy cơ bị mất vì cuộc khủng hoảng địa ốc - tài chính. Ngân sách hàng năm dành cho Bộ Phát triển nhà ở và Đô thị trước đây thường ở mức 40 tỷ USD đang nhanh chóng được đổi mới, đặc biệt ưu tiên cho các đối tượng có thu nhập thấp được vay tiền mua nhà. Tổng thống cũng rất trăn trở về việc cung cấp nơi cư ngụ cho những gia đình phải di chuyển sau cơn bão Katrina, giúp những người đang có nguy cơ mất nhà, xa hơn là việc mang lại sức sống mới cho các đô thị và cộng đồng dân cư ở Mỹ. Tổng thống Mỹ khẳng định chưa bao giờ vai trò của Bộ Phát triển nhà ở và Đô thị lại quan trọng như lúc này.

Trong cái rủi cũng có cái may, cuộc khủng hoảng địa ốc - tài chính đã đe doạ các đô thị. Tuy nhiên nó cũng là cơ hội để người ta nghĩ đến các phương cách mới giúp cho các cư dân đô thị. Khẳng định quyết tâm đổi mới của mình, Tổng thống Obama cho rằng: “Chúng ta không thể cứ ném tiền ra để giải quyết vấn đề với hy vọng đạt được kết quả. Chúng ta cần giải quyết thách thức mang lại nhà ở với giá vừa phải, bằng năng lực mới, cách suy nghĩ mới và giới lãnh đạo hữu hiệu mới. Chúng ta cần hiểu rằng cách nhìn các thành phố của chúng ta theo kiểu trước đây không còn thích hợp nữa”.

Trần Đình Tuấn

>> New York - thành phố "mạng lưới" 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo