Ashui.com

Monday
Apr 29th
Home Tin tức Thế giới Chính sách mới đối với ngành thép Malaysia

Chính sách mới đối với ngành thép Malaysia

Viết email In

Nhằm tăng cường tính cạnh tranh của ngành công nghiệp trong nước cũng như kích thích sản xuất thêm nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cho thị trường quốc tế, Chính phủ Malaysia ban hành chính sách mới đối với ngành sắt thép kể từ ngày 1/8/2009.

Theo đó, Chính phủ Malaysia sẽ không hạn chế việc cấp phép sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu về sản phẩm thép thanh dài và thép tấm của thị trường trong và ngoài nước; tiếp tục cấp phép xuất khẩu đối với các sản phẩm thép tấm; miễn thuế xuất nhập khẩu đối với các sản phẩm thép thanh dài; bãi bỏ việc kiểm soát nhập khẩu đối với các sản phẩm thép cuộn thông qua việc ấn định tỷ lệ giữa các sản phẩm nhập khẩu và nguồn cung trong nước.



Việc cắt giảm thuế đối với các sản phẩm thép dài nhập khẩu sẽ được thực hiện dần dần. Thuế nhập khẩu sẽ được giảm 10% kể từ ngày 1/8 và 5% từ ngày 1/1/2010 và cho những năm tiếp theo. Mức áp thuế đối với các sản phẩm thép tấm nhập khẩu từ các nước ASEAN hiện nay sẽ được cắt giảm từng giai đoạn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8. Mức thuế nhập khẩu 50% đối với thép tấm sẽ được giảm xuống còn 25% và mức này sẽ được giảm dần xuống chỉ còn từ 0 - 10% kể từ ngày 1/1/2018. Việc miễn thuế nhập khẩu sẽ được áp dụng đối với nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất hàng xuất khẩu, các sản phẩm không được sản xuất trong nước dành cho thị trường nội địa, các sản phẩm được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất hàng hoá.

Để ngăn chặn nguồn sản phẩm kém chất lượng tuồn vào Malaysia, Chính phủ đã nhất trí thực hiện các tiêu chuẩn bắt buộc đối với các sản phẩm thép dài và thép tấm nhập khẩu cũng như được sản xuất trong nước. Việc ban hành những tiêu chuẩn này sẽ được thực hiện trong từng giai đoạn và có hiệu lực từ ngày 1/8 đối với các loại sản phẩm sắt thép đạt tiêu chuẩn Malaysia (MS). Đối với các sản phẩm không đạt MS, các sản phẩm nhập khẩu sẽ được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đối với các sản phẩm không đạt cả tiêu chuẩn MS lẫn ISO, nhưng đạt chuẩn quốc gia của nước ngoài thì Cục Tiêu chuẩn Malaysia sẽ xem xét sử dụng tiêu chuẩn quốc gia đó.

Giới phân tích cho rằng Malaysia chưa nên áp dụng các chính sách mới nói trên cho tới khi nền kinh tế phục hồi. Việc Kurla Lumpur quyết định mở cửa ngành thép không chỉ tạo ra một sân chơi có đẳng cấp cao hơn, mà còn mang đến nhiều thách thức cho ngành này từ bên ngoài bởi hiện vẫn còn nhiều bất ổn trên thị trường thế giới.

Q.D (theo AP)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo