Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Trung Quốc: Nguy cơ vỡ đập trên sông Hoàng Hà

Trung Quốc: Nguy cơ vỡ đập trên sông Hoàng Hà

Viết email In

Nhiều đập xây dựng trên và tại các nhánh của sông Hoàng Hà, Trung Quốc có nguy cơ sập bất cứ khi nào vì do kết cấu hạ tầng kém chất lượng. China Daily ngày 19.6 trích dẫn một báo cáo đăng trên nhật báo Thanh Niên Trung Quốc (China Youth Daily).

China Youth Daily nêu báo cáo cho biết ít nhất năm con đập xây dựng tại huyện Huan, tỉnh Cam Túc, vùng đông bắc Trung Quốc đang nằm trong tình trạng “rất dễ nứt vỡ”, chỉ sau khi xây dựng từ 1-2 năm. Tình trạng này đang chứa ẩn những mối đe doạ lớn đối với nhiều khu vực tại Trung Quốc. Nguyên nhân là do cấu trúc công trình xây dựng không đúng cách thức và có sự biển thủ, tham ô từ các quỹ xây dựng.

  • Ảnh bên : Đập Xiaolangdi tại sông Hoàng Hà, khu vực tỉnh Hà Nam (Ảnh Reuters) 

Sông Hoàng Hà dài 5.464km, được mệnh danh là sông cái tại TQ, con sông bị sói mòn nặng nhất. Trung bình hàng năm, khoảng 1,6 tỉ tấn bùn cát trôi vào sông. Theo Tân Hoa xã, từ năm 2003, TQ đổ 12 tỉ USD nhằm ngăn chặn tình trạng sói mòn đất dọc hai bên sông, và xây dựng 160.000 con đập (nhiều nhất thế giới).

Khoảng 37.000 (chiếm 40%) trong tổng số các con đập tại TQ đang nằm trong tình trạng báo động không an toàn. Trong đó, 3.642 đập đang được gia cố, 7.611 nằm trong tình trạng cần phải được gia cố ngay lập tức.

Ông Chen Lei, bộ trưởng bộ tài nguyên nước TQ trả lời trên China Daily rằng khi mùa lũ đến vào tháng 7,8,9, mức độ an toàn của các đập tại TQ bị áp lực rất lớn. Các cuộc điều tra đều cho thấy tình trạng của nhiều đập nước không tốt.

  • Ảnh bên : Khách du lịch ngắm nước tại đập Xiaolangdi tại sông Hoàng Hà, khu vực tỉnh Hà Nam (Ảnh Reuters)

China Youth Daily trích dẫn lời người dân địa phương, khi được hỏi tại sao nhiều đập bị sập chỉ sau khi xây dựng khoảng 1-2 năm: “Có rất nhiều vấn đề về xây dựng”.

Trận động đất xảy ra tại Tứ Xuyên năm ngoái, nằm rất gần với con sông được xây dựng nhiều đập trên đó. Quá trình xây dựng đập sai quy cách, vật liệu kém chất lượng và việc dùng nguồn tài chính của các phòng ban trong chính phủ đã đóp góp vào tình trạng thiếu chất lượng của các đập hiện nay.

Từ năm 1999-2008, tổng cộng 59 đập trên cả nước TQ bị hư hỏng, 20 đập do chất lượng kém, và số còn lại do nước mưa chảy quá mạnh.

Một trong những vụ tai nạn đập tồi tệ nhất trong lịch sử TQ xảy ra tại tỉnh Hà Nam, hồi năm 1975. Một đập nước bị bể gây ra hiệu ứng domino, cuốn trôi 26.000 người, khiến hơn 100.000 người đã tử vong sau đó vì đói kém và bệnh dịch.

K.D (China Daily)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo