Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Bất động sản Việt Nam: Thu hút gần 300 triệu USD đầu tư từ Singapore

Bất động sản Việt Nam: Thu hút gần 300 triệu USD đầu tư từ Singapore

Viết email In
Ngày 28/10 đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Singapore.

Đó là bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chứng kiến lễ ký kết đầu tư và thu hút đầu tư của 3 tập đoàn hàng đầu Singapore vào thị trường bất động sản Việt Nam.
  • Ảnh bên : VSIP Bắc Ninh đang là điểm thu hút đầu tư hấp dẫn (Ảnh: Tuệ Minh)
Sức hấp dẫn Việt Nam

Nếu nói về hợp tác thương mại và đầu tư quốc tế, những cái tên như Sembcorp, Capital Land, Keppel Land cũng đủ cho thấy chỉ số uy tín và sự hấp dẫn tại những thị trường mà những tập đoàn hàng đầu này đầu tư vào. Đặc biệt, ngày 28.10 còn có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam còn thu hút cả PepsiCo đầu tư vào Bắc Ninh. Theo bà Low Sin Leng - Chủ tịch điều hành Sembcorp và là đồng Chủ tịch VSIP (Vietnam - Singapore Industrial Park) - thì PepsiCo đã ký thoả thuận thuê đất tại VSIP Bắc Ninh để xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát trị giá 73 triệu USD. Đây là nhà máy thứ 5 của PepsiCo tại VN. Với sức hấp dẫn này, PepsiCo cam kết đầu tư vào VN 250 triệu USD trong 3 năm tới, nâng tổng đầu tư của DN này tại VN lên con số hơn 400 triệu USD.

Cũng trong ngày 28/10, Capital Land đã ký thoả thuận hợp tác với Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova Land trong việc phát triển dự án khu dân cư diện tích 9.000m2 tại quận 9, TPHCM. Vốn đầu tư cho dự án này là 40 triệu USD. Đặc biệt, Capital Land cũng cam kết đầu tư tăng lên thành 400 triệu USD vào VN trong 3 năm tới.

Có số vốn đầu tư vào VN lớn nhất lần này là Keppel Land. Tập đoàn này đã rót vào VN khoản tiền khổng lồ để phát triển 2 dự án BĐS. Dự án thứ nhất được ký kết liên doanh với CTCP địa ốc Hưng Phú để phát triển khu biệt thực tại quận 9, TPHCM. Dự án có diện tích gần 10ha và có vốn đầu tư là 63 triệu USD. Một dự án lớn khác được tập đoàn này liên doanh với Cty TNHH Tiến Phước để phát triển khu biệt thự tại quận 9, TPHCM. Dự án có diện tích hơn 13ha và có vốn đầu tư là 115 triệu USD.

Theo ông Kow Juan Tiang (Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Cục Phát triển DN quốc tế Singapore - IE) thì việc các tập đoàn hàng đầu Singapore rót tiền và thu hút đầu tư vào VN cho thấy vị thế, uy tín và tiềm năng phát triển của VN rất to lớn.

Làm ăn cần nhìn dài hạn

Trao đổi với PV về câu hỏi: Tại sao trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế chưa hẳn đã chấm dứt, đặc biệt khi mà thị trường BĐS của VN được cho là trầm lắng, thì các DN Singapore lại rót khoản tiền đầu tư và thu hút đầu tư khổng lồ vào VN? Ông Kow Juan Tiang cho rằng: Ngoài mối quan hệ đặc biệt mật thiết, quan trọng giữa Singapore và Việt Nam thì các DN Singapore luôn có tầm nhìn dài hạn mang tính chất chiến lược. Điều này đã đúng khi mà các DN này đến và làm ăn hiệu quả tại VN, phát triển và thúc đẩy sự phát triển song hành với nền kinh tế VN.

Có chung quan điểm này, bà Low Sin Leng khẳng định VSIP Bắc Ninh và VSIP Hải Phòng là những trọng tâm kinh tế quan trọng cùng với 2 VSIP tại Bình Dương. Rõ ràng là không chỉ DN Singapore mà ngay cả DN Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan... đều rất quan tâm và thấy được tiềm năng của kinh tế cũng như sự phát triển của thị trường VN. Bản thân Sembcorp cũng đang cân nhắc để đầu tư phát triển VSIP tại Đà Nẵng. Những VSIP này không chỉ cung cấp hạ tầng cho các DN phát triển, mà còn tạo việc làm, xây dựng những tổ hợp công nghiệp thân thiện, bền vững, mang lại những giá trị kinh tế, xã hội và môi trường cho VN. Với dự án do PepsiCo đầu tư, hiện nay đã thu hút 300 lao động và thu hút thêm 700 lao động từ nay đến cuối năm.

Một điểm nhấn trong làm ăn của DN Singapore tại VN được ông Yip Hoong Mun - Trưởng đại diện Capital Land tại VN - khẳng định là các tập đoàn đầu tư vào BĐS VN sẽ có sự chuyển hướng đáng kể. Ông này cho rằng, bối cảnh khủng hoảng, lạm phát và tỉ giá tăng đang khiến thị trường BĐS VN trầm lắng, nhưng với tầm nhìn lâu dài, BĐS VN vẫn là điểm đến hấp dẫn. Các DN Singapore đang dần chuyển hướng là song song với phân khúc khách hàng cao cấp, thị trường nhà ở bình dân vẫn có nhu cầu cực lớn. Đây là lý do mà các DN đã và sẽ tiếp tục đầu tư vào BĐS VN. Nhưng, điểm khác biệt là các DN này áp dụng phát triển mô hình tổ hợp (hạ tầng, nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, quản lý hoàn hảo...) nhằm phát triển đô thị bền vững, đáp ứng nhu cầu dài hạn và đảm bảo không lạc hậu trong tương lai.

Phạm Anh
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2916 khách Trực tuyến

Quảng cáo