Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Trì trệ nhiều dự án cao ốc nội đô Hà Nội

Trì trệ nhiều dự án cao ốc nội đô Hà Nội

Viết email In

Đã hơn 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ra thông báo cho phép chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các dự án cao ốc trong nội đô, nhưng đến nay, nhiều dự án vẫn “án binh bất động”.

“Khoá” đã mở…

Sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản đề nghị tạm dừng các dự án xây dựng cao ốc trong nội đô Hà Nội (Thông báo số 348/TB-VPCP ngày 9/12/2009), hàng loạt cuộc hội thảo, lấy ý kiến của giới doanh nghiệp, chủ đầu tư đã được tiến hành. Căn cứ vào tình hình thực tế, ngày 13/4/2010, UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 2502/UBND-XD gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép tiếp tục triển khai các dự án đã được cấp phép xây dựng và phù hợp với quy hoạch xây dựng Thủ đô (có 54 dự án).

Ngày 19/7/2010, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 202/TB-VPCP về chủ trương thực hiện đối với các dự án nêu trên. Theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, các dự án xây dựng nhà cao tầng đã được cấp giấy phép xây dựng trước ngày 9/12/2009 (ngày ban hành Thông báo 348/TB-VPCP) được tiếp tục triển khai ngay. Còn đối với các dự án xây dựng nhà cao tầng đã được Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch trước ngày 9/12/2009, yêu cầu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

…nhưng nhiều dự án vẫn "án binh bất động"

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, đến thời điểm này, đã hơn 3 tháng kể từ ngày Văn phòng Chính phủ ra thông báo cho phép chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các dự án cao ốc nội đô, số dự án khởi động lại còn rất ít và tiến độ thực hiện tại các dự án này cũng rất chậm.

Mặc dù tái khởi động, nhưng các dự án như Cải tạo chung cư B6 Giảng Võ, Cao ốc hỗn hợp 36 - Hoàng Cầu, Cao ốc 310 - Minh Khai mới hoạt động cầm chừng. Trong khi đó, các dự án C7 Giảng Võ; I1, I2, I3 Thành Công… vẫn đang trong quá trình thi công móng và tầng hầm.

Điều đáng nói là, tất cả các dự án kể trên đều đã có giấy phép xây dựng và khởi công từ trước tháng 12/2009. Còn với nhóm dự án được chấp thuận chủ trương và phê duyệt quy hoạch trước tháng 12/2009 (gần 100 dự án), tất cả vẫn “án binh bất động”.

Ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, ngay sau khi Văn phòng Chính phủ ra thông báo tiếp tục cho phép thực hiện các dự án cao ốc ở khu vực trung tâm Hà Nội, UBND Thành phố đã yêu cầu các sở, ngành chức năng tiến hành rà soát các dự án. Với những dự án đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn như chỉ đạo của Thủ tướng, sẽ cho triển khai ngay. Việc rà soát, quyết định số phận các dự án phải rất thận trọng, cân đối hài hoà lợi ích của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo những nguyên tắc chung trong quản lý nhà nước.

Ngày 18/10, UBND Thành phố Hà Nội đã có thông báo cho phép 56 đồ án, dự án tiếp tục được triển khai. Trong số này có các dự án lớn như Khu nhà ở cao cấp Sky Light của Tổng công ty Cơ khí xây dựng, Cao ốc 125D - Minh Khai, Dự án Trung tâm Thương mại và Dịch vụ tổng hợp số 5 - Lê Duẩn của Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Dự án Cao ốc văn phòng 83 - Lý Thường Kiệt của Công ty TNHH Phú Điền, Dự án Trung tâm Thương mại và Giới thiệu sản phẩm 25 - Lý Thường Kiệt của Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, Dự án Cao ốc văn phòng - thương mại và dịch vụ VIBank số 16 - Phan Chu Trinh của Công ty VIBank - NGT… Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết các dự án vẫn chưa động tĩnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư dầu khí Toàn cầu, hầu hết các dự án xây dựng nhà cao tầng trong nội đô thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Một trong những lý do khiến nhiều dự án bị "tắc" là việc vừa qua, nhiều dự án phải chuyển đổi, nhưng chưa có cơ chế đền bù, chuyển đổi rõ ràng.

Ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư bất động sản các ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam (Vpreit) cho rằng, một thách thức nữa đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện nay là khó khăn về vốn. Trong điều kiện huy động vốn của khách hàng theo Nghị định 71/2010/NĐ–CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 8/8/2010) đã rất khó khăn, thì từ ngày 1/10/2010, Ngân hàng Nhà nước lại nâng tỷ lệ an toàn vốn đối với các khoản vay đầu tư bất động sản từ 100% lên 250%, tạo thêm thách thức đối với doanh nghiệp trong việc tìm vốn đầu tư cho dự án.

Giám đốc một doanh nghiệp có dự án xây nhà cao tầng trong nội đô (đề nghị không nêu tên) cho biết, theo Thông báo 202/TB-VPCP, nhiều dự án xây dựng nhà cao tầng đã được Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch trước ngày 9/12/2009 đang phải tiến hành làm thủ tục xin phép đầu tư dự án lại từ đầu. Đó cũng là lý do vì sao thời gian vừa qua, các dự án xây dựng chung cư cao tầng trong nội đô “án binh bất động”. Cùng với đó là sự trầm lắng cả thị trường chung cư cao cấp, giá cho thuê văn phòng giảm…, khiến nhiều dự án tiếp tục phải giãn, hoãn tiến độ khởi công. “Thậm chí, nhiều dự án có thể sẽ phải bán lại cho các chủ đầu tư khác, vì doanh nghiệp không còn đủ sức để thực hiện xây dựng", vị giám đốc này nói.

Hà Quang (báo Đầu tư)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2837 khách Trực tuyến

Quảng cáo