Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hà Nội thúc tiến độ dự án 16.000 tỷ

Hà Nội thúc tiến độ dự án 16.000 tỷ

Viết email In

Do không đảm bảo tiến độ ở gói thầu số 3 nên Ban Quản lý dự án đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP sông Đà 9, phấn đấu hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong năm 2024...

Sáng 28/2, ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đã đi khảo sát, kiểm tra tiến độ Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.


Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra công trường Gói thầu số 2 thi công khoan kích ngầm, Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp (Ban QLDA) cho biết: Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá triển khai thi công từ năm 2019 và đã triển khai đồng loạt của 4 gói thầu chính.

Về gói thầu số 1: Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, công suất 270.000m3/ngày đêm, do nhà thầu thi công xây dựng là Liên danh JFE-TSK (Nhật Bản), đến nay, đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, khối lượng hoàn thành đạt khoảng 97% so với hợp đồng.

Hiện, đang tập trung triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục đường giao thông nội bộ, cây xanh, hàng rào; Lắp đặt hoàn thiện trạm quan trắc đồng thời chạy thử nghiệm các thiết bị làm cơ sở vận hành thử trong Quý II/2024.

Gói thầu số 2: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính (Nhà thầu Công ty TEKKEN, Nhật Bản), thời gian thi công từ tháng 3/2020 đến 31/3/2025. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 21.648m, 106 giếng kích, giếng nhận và giếng trung gian. Đến nay, đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng; hoàn thành 106/106 giếng tạm (100%).

Gói thầu số 3: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ, tổng chiều dài khoảng 7.662m và 34 giếng, Nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP sông Đà 9. Thời gian thi công 31,5 tháng, từ tháng 2/2020 đến tháng 10/2022.

Do không đảm bảo tiến độ nên Ban Quản lý dự án đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu và thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong năm 2024.

Gói thầu số 4: Xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới, tổng chiều dài 11.160m, 71 giếng tạm, giếng kích, giếng nhận và giếng trung gian và 2km kênh xả. Thời gian thi công 31,5 tháng, kể từ tháng 7/2019 đến tháng 12/2022, do Nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP sông Đà 9.

Hiện, khối lượng mới đạt khoảng 16%. Để hạn chế chậm trễ, Ban Quản lý dự án đã báo cáo UBND Thành phố cho phép gia hạn thời gian thực hiện Gói thầu số 4 và đã được chấp thuận. Hiện, Nhà thầu đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý và dự kiến khởi công thi công trở lại trên phố Vũ Trọng Khánh, trong tháng 2/2024.


Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá của Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Ông Keigo Hatta, đại diện Nhà thầu gói thầu số 1, Liên danh JFE-TSK (Nhật Bản), cho biết: Gói thầu đã hoàn thành 97% so với hợp đồng. Hiện, đang tập trung hoàn thiện một số hạng mục. Gói thầu hiện đang gặp một số vướng mắc thanh toán hạng mục vượt Hợp đồng, các bên đang phối hợp để trao đổi; đồng thời cũng đang chờ nước thải để vận hành thử, do đó, ông Keigo Hatta mong các bên phối hợp để giải quyết các vướng mắc, hoàn thiện thủ tục để sớm chạy thử nghiệm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý vấn đề xử lý nước thải đô thị là một trong những chỉ tiêu quan trọng cần phải hoàn thành để đạt mục tiêu đặt ra, đến năm 2025, thành phố Hà Nội phải đảm bảo tỷ lệ xử lý nước thải đô thị đạt 50-55% (hiện nay, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt 28,8%).

Để đáp ứng được chỉ tiêu quan trọng này, Thành phố cần đẩy nhanh tiến độ và đưa vào hoạt động các nhà máy xử lý nước thải; trong đó, Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là dự án trọng tâm với tổng công suất xử lý rất lớn (270.000 m3/ngày đêm).

“Dự án Yên Xá không chỉ có ý nghĩa về việc đạt chỉ tiêu xử lý nước thải của Thành phố mà còn góp phần rất quan trọng trong việc làm sạch các con sông quan trọng của Thủ đô, như: sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét cũng như phục vụ cho gần một triệu dân trong phạm vi 6 quận nội thành và huyện Thanh Trì; đồng thời, Dự án còn là một minh chứng cho mối quan hệ khăng khít, truyền thống 50 năm qua giữa Việt Nam và Nhật Bản khi đây còn là Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của JICA với sự tham gia thiết kế, trực tiếp thi công của các đơn vị, các chuyên gia đến từ Nhật Bản”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá nhằm cải thiện môi trường sống, hệ sinh thái tự nhiên và điều kiện vệ sinh tại các khu đô thị trung tâm của lưu vực sông Tô Lịch, tả ngạn sông Nhuệ và lưu vực sông Lừ.

Dự án có nội dung và quy mô đầu tư xây dựng, gồm: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất: 270.000m3/ngày đêm; Xây dựng hệ thống cống thu gom, cống bao và hệ thống đấu nối (dọc hai bên sông Tô Lịch và sông Lừ), khu vực đô thị mới Hà Đông với tổng chiều dài khoảng 52,621km, đường kính 315mm-2200mm. Quy mô thực hiện dự án: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải trên phạm vi lưu vực khoảng 4.874ha.

Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng tại thôn Tràng, thôn Thượng và thôn Nội, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, với diện tích khoảng 13,8ha. Các tuyến cống bao, hệ thống cống thu gom, hệ thống cống đấu nối dọc các đường giao thông hiện trạng và đường giao thông thuộc địa bàn các quận: Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ, trong đó, vốn vay ODA là gần 14.000 tỷ, chiếm tỷ lệ 84,14%, thời gian thực hiện: 2013-2025.

Song Hoàng

(VnEconomy)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1818 khách Trực tuyến

Quảng cáo