Ashui.com

Thursday
May 02nd
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đường Vành đai 4 TPHCM phải là cao tốc đạt chuẩn

Đường Vành đai 4 TPHCM phải là cao tốc đạt chuẩn

Viết email In

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị cần thống nhất làm Vành đai 4 là cao tốc đúng chuẩn, giải phóng mặt bằng 8 làn, xây dựng giai đoạn 1 bốn làn nhưng là bốn làn hoàn chỉnh, có làn dừng xe khẩn cấp.  


Đường Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 200 km, đi qua địa bàn các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TPHCM. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h, mặt cắt ngang 6 – 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 106.000 tỉ đồng. 

Thanhuytphcm.vn đưa tin, chiều 22/2, tại TPHCM, Bộ Giao thông vận tải làm việc với TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM.

Tại cuộc họp, các địa phương thống nhất tiếp cận theo hướng các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TPHCM. Theo các địa phương có dự án đi qua, quá trình nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ đang gặp một số khó khăn như quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giữa các dự án chưa thống nhất về bề rộng mặt cắt ngang.

Ngoài ra còn có vướng mắc về thời gian thu hồi vốn giữa các dự án còn khác nhau; nguồn vốn Nhà nước tham gia các dự án lớn trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối bố trí; vướng mắc về đầu tư công trình cầu nằm giữa hai địa phương và cần có cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện.


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc về triển khai dự án đường Vành đai 4 TPHCM.
(Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, cần phải có tư vấn tổng thể toàn dự án. Về cơ chế, Vành đai 4 TPHCM có thể áp dụng các cơ chế đã áp dụng cho Vành đai 3 TPHCM về vấn đề vật liệu, chỉ định thầu hoặc các cơ chế đã áp dụng như ở Vành đai 4 Hà Nội và với TPHCM là Nghị quyết 98.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đề xuất các địa phương phải có sự thống nhất về mặt cắt ngang. Với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu có thể nghiên cứu theo phương án cầu cạn mặc dù có thể tăng chi phí ban đầu nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ, giải quyết được vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu, không phụ thuộc cát đắp nền.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị cần thống nhất làm Vành đai 4 là cao tốc đúng chuẩn. Về mặt kỹ thuật cần giải phóng mặt bằng 8 làn, xây dựng giai đoạn 1 bốn làn nhưng là bốn làn hoàn chỉnh, có làn xe dừng khẩn cấp.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn thống nhất với ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM là Vành đai 4 phải là cao tốc đạt chuẩn. Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, do dự án triển khai giữa nhiệm kỳ nên vấn đề phân bổ nguồn vốn cũng khá khó khăn.

Do đó, cần tính đến các cơ chế như ngân sách tỉnh này dùng cho tỉnh khác; nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ điều tiết, đơn vị tư vấn xây dựng cơ chế đặc thù như đã áp dụng ở Vành đai 3, cơ chế đặc thù 98 TPHCM rà soát lại để phù hợp.

Nguyên Tân

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1759 khách Trực tuyến

Quảng cáo