Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Hà Nội: Bãi đỗ xe thành cafe fastfood

Hà Nội: Bãi đỗ xe thành cafe fastfood

Viết email In

Thay vì thực hiện đúng mục đích được giao đất, dự án bãi đỗ xe ôtô kết hợp trồng cây xanh phục vụ công cộng tại số 68 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) đang bị biến thành lẩu thập cẩm, với việc xây dựng và cho thuê tùm lum.

Đất vàng bị băm nát

Dự án bãi đỗ xe Sông Hồng rộng 6.531 m2, được đánh giá là khu đất “vàng”, nằm ở vị trí đắc địa góc ngã tư đường Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám. Đây là một trong những tuyến phố trung tâm, phát triển nhất quận Thanh Xuân. Có lẽ, chính vì nằm ở vị trí thuận lợi cho giao thương, mà hiện nay dự án đã bị biến tướng để thu lời.

Theo phê duyệt, khu đất có chức năng chính làm bãi đỗ xe công cộng và trồng cây xanh, nhưng hiện phần diện tích làm bãi đỗ xe được xếp dạt về một góc, với một trạm bảo vệ nhỏ, còn lại nhường chỗ cho việc xây các văn phòng, showroom cho thuê.

  • Ảnh bên : Tòa nhà điều hành 4 tầng đã được cho nhiều đơn vị thuê làm văn phòng (Ảnh: Ngàn Phố)

Đầu tiên, toà nhà quản lý - điều hành rộng lớn 4 tầng nằm trên diện tích đất gần 400m2. Trước mặt toà nhà là trạm xăng với 6 cột bơm.

Tại thời điểm này trên trang web của mình, chủ đầu tư đăng thông báo, kèm theo hình ảnh chào mời cho thuê. Lần theo số điện thoại, chúng tôi liên hệ với cô nhân viên có tên là Thanh, được biết tòa nhà 4 tầng này đã được cho thuê kín chỗ.

Hiện toà nhà đã cho thuê hết rồi, tính cả Cty em thì có tất cả 5 đơn vị. Giá thuê từ 15 đến 22 USD/1m2. Cty hiện chỉ còn khu vực sảnh tiện làm showroom, nhưng được thiết kế trên gác lửng, dưới bán hàng tiện lắm, có gì anh liên hệ với sếp của em”.

Đúng như lời cô nhân viên, tòa nhà điều hành 4 tầng nhưng biển hiệu lại tòa văn phòng cho thuê của nhiều đơn vị.

Tầng 1 nơi làm việc của Cty TNHH một thành viên phân bón và hoá chất dầu khí Miền Bắc, hai bên là hai showroom trưng bày xe  ôtô của Tập đoàn Vinamoto Việt Nam; tầng 2 chỉ một phần đúng chức năng là nơi điều hành, văn phòng của chủ đầu tư, còn lại dành cho thuê; tầng 3 là văn phòng giao dịch của Cty đạm Phú Mỹ; tầng 4 là văn phòng của Tập đoàn Vinamoto Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đấy, mới đây chủ đầu tư xây dựng một loạt công trình không phép chạy dài dọc mặt đường Lê Văn Lương, nơi được quy hoạch trồng cây xanh và làm bãi đỗ xe.

Cụ thể hàng trăm mét vuông showroom, kiốt văn phòng không phép được dựng lên, hiện được cho thuê trưng bày ôtô, rồi nhà hàng, quán cà phê và cơm văn phòng, đến ngân hàng...

Việc mọc lên công trình đồ sộ bám mặt đường cả trăm mét lại “qua mặt” được chính quyền địa phương và Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân. Công trình vi phạm này chỉ cách nhà của Chủ tịch UBNDTP Hà Nội vài trăm mét.

Làm ngơ trước sai phạm

Ra đời vào thời điểm Hà Nội “rộ” lên chủ trương xã hội hóa các bãi đỗ xe. Bãi đỗ xe ôtô Sông Hồng là một trong những dự án xã hội đầu tiên của thành phố và của quận Thanh Xuân, với ý tưởng “3 trong 1” vừa thúc đẩy xã hội hóa, vừa phát triển giao thông tĩnh, vừa làm đẹp cảnh quan đô thị.

Chính vì vậy, ngày 11-8-2005, UBND TP Hà Nội đã có quyết định số 5707 thu hồi 6.531 m2 đất tại mặt tiền đường Lê Văn Lương (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân để giao cho Cty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (Cty Sông Hồng) thực hiện xây dựng bãi đỗ xe ôtô kết hợp trồng cây xanh phục vụ công cộng.

Theo đó, chủ đầu tư được thuê đất trong vòng 50 năm với giá thuê gần 80 nghìn đồng/m2/năm. Nhưng cũng như nhiều dự án bãi đỗ xe xã hội hoá khác mà thời gian qua dư luận lên tiếng về sự biến tướng, sai phạm ở đây không được các cơ quan quản lý xử lý và rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Đầu tiên, vào năm 2007, Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư xây dựng sai với thiết kế của toà nhà điều hành 4 tầng. Tại thời điểm đó Thanh tra đã xử phạt hành chính, rồi sự việc đi vào yên lặng.

Mới nhất, ngày 18-11-2009, đoàn liên ngành do UBND TP Hà Nội lập để “kiểm tra việc quản lý sử dụng đất các dự án xây dựng công cộng theo phương thức xã hội hoá” đã cùng lãnh đạo quận Thanh Xuân kiểm tra dự án này.

Trong biên bản kiểm tra, ngoài việc liệt kê hiện trạng sử dụng đất của chủ đầu tư, đoàn kiểm tra liên ngành chỉ yêu cầu “Cty tiếp tục sử dụng đúng diện tích và mục đích được giao”, còn các sai phạm trong cho thuê và xây dựng không phép thì không được đề cập./.

(PV báo Tiền Phong)

>> Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ ôtô nhiều tầng 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo