Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới 91% nhà đầu tư châu Á lạc quan đầu tư vào bất động sản

91% nhà đầu tư châu Á lạc quan đầu tư vào bất động sản

Viết email In

Theo kết quả khảo sát các nhà đầu tư trên toàn cầu của Colliers International trong Quý 3/2010, phần lớn các thị trường BĐS trên thế giới đã vượt qua thời kỳ khó khăn và đang trên đà khôi phục. Tại châu Á, các nhà đầu tư thể hiện sự lạc quan với 91% thể hiện mong muốn mua BĐS trong thị trường nội địa và 73% xem xét việc mở rộng danh mục đầu tư trong vòng 12 tháng tới.

Nhìn vào 12 tháng sắp tới, một lượng lớn nhà đầu tư châu Á (73%) kỳ vọng mở rộng danh mục đầu tư của mình. Con số này cao hơn mức 65% khảo sát ở Quý 1/2010. Số lượng lớn nhà đầu tư tiếp theo (18%) kỳ vọng sẽ cân bằng lại khối lượng danh mục đầu tư trong năm tới.

Thượng Hải tại Trung Quốc, tiếp theo là Hong Kong và Singapore là những điểm đến thu hút đầu tư nhất tại châu Á trong 12 tháng sắp tới. Thượng Hải đang trên đà hồi phục, Hong Kong và Singapore được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong mảng cao ốc văn phòng. Các nhà đầu tư cá nhân thể hiện kế hoạch theo đuổi cơ hội đầu tư tại các thị trường hạng 2 của Trung Quốc như Hàn Châu và Nam Kinh. 

Nếu trong Quý 1/2010, đồng hồ BĐS thế giới chỉ dừng ở mức 6h thì đồng hồ tại thời điểm hiện tại đã chuyển nhẹ hơn 7h theo nhận định của các nhà đầu tư châu Á. Trong vòng 12 tháng tiếp theo, thị trường châu Á được dự đoán sẽ di chuyển sang khoảng giữa 8h – 9h. Và trong cả 2 trường hợp, một lượng lớn nhà đầu tư nhìn thấy thị trường sẽ phát triển với tốc độ nhanh chóng.



Theo ông Piers Bruner, Giám đốc điều hành Colliers châu Á, “Khảo sát cho thấy nhà đầu tư châu Á rất tự tin vào những nền tảng vĩ mô trong khu vực. Nợ quốc gia và cá nhân hiện đang ở mức thấp. Tỷ lệ lãi suất thấp và khả năng thanh toán bằng tiền mặt cao. Thái độ lạc quan về thị trường được củng cố bởi 75% nhà đầu tư châu Á tin rằng không thể nào có sự suy thoái đôi xảy ra.”

Tuy nhiên, nhà đầu tư châu Á lo ngại một số vấn đề như sự thay đổi chính sách của Chính phủ khi thị trường quá nóng, thay đổi khả năng thanh khoản trên thị trường và tỷ lệ lãi suất gia tăng.

Trên toàn cầu, số lượng lớn nhóm nhà đầu tư đặt kim đồng hồ BĐS thế giới ở mức 8g, lần lượt nhóm thứ 2 & thứ 3 đặt tại 6g & 7g. Những ý kiến phản hồi cho thấy đa số thị trường trên thế giới đang trong xu hướng đi lên và tiêu biểu theo từng nơi về nhu cầu tăng trưởng, khả năng suy thoái và tỷ lệ thuê & trống. Đây là chuyển biến đáng kể từ sau Khảo sát Quý 1/2010 của Colliers International trên toàn cầu, đa số các nhà đầu tư chỉ đặt kim đồng hồ thị trường ở mức 5g-6g.

Một vài kết quả chính của Khảo sát nhận định của nhà đầu tư toàn cầu của Colliers International:

• 90% nhà đầu tư cho biết họ có kế hoạch mở rộng mức độ đầu tư BĐS hiện tại trong vòng 1 năm tới hoặc sẽ duy trì ở mức độ hiện tại.
• New York, Chicago, San Francisco, Washington, London, Sydney, Singapore và Hong Kong là những điểm đến đầu tư trọng điểm. Những thị trường mới nổi gồm có Ba Lan, Ukraine và Brazil.
• Gần 80% cho rằng nợ sẽ dễ tiếp cận hơn trong 12 tháng tới. Những ý kiến phản hồi cho thấy số lượng nhà đầu tư tin tưởng rằng chi phí nợ sẽ gia tăng trong 12 tháng tới bắt đầu giảm nhẹ từ Quý 1/2010, với 44% nhà đầu tư dự báo gia tăng so với con số 52% của 6 tháng trước. 

Khảo sát nhận định của nhà đầu tư toàn cầu của Colliers International được thực hiện từ ngày 15/8/2010 đến ngày 7/9/2010 trên các nhà đầu tư BĐS tiêu biểu trên thế giới. Mục đích chính của khảo sát này nhằm nghiên cứu tìm hiểu thái độ của nhà đầu tư trong thị trường toàn cầu & tại khu vực hiện nay và tầm nhìn của các nhà đầu tư trong 12 tháng tới.

MỘT SỐ THÔNG TIN CHÍNH CỦA TỪNG KHU VỰC

• Ở Tây Âu, 62% nhà đầu tư dự định đầu tư xuyên biên giới, sự gia tăng đáng kể so với con số 30% của Quý 1/2010.
• Tại Mỹ, một lượng lớn nhà đầu tư (65%) cho thấy họ đang cân nhắc bán bớt BĐS trong vòng 12 tháng tới so với số 23% của Quý 1/2010.
• Trong vòng 12 tháng tới, số lượng nhà đầu tư (46%) ở khu vực Thái Bình Dương (Úc & New Zealand) kỳ vọng sẽ mở rộng danh mục tài sản so với con số 68% kỳ vọng mở rộng ở Quý 1/2010.
• Trong số những nhà đầu tư ở Trung Đông và châu Phi, 63% mong muốn chủ động giảm mức độ rủi ro, với 25% cho thấy sự mong muốn tăng cường đa dạng hóa danh mục đầu tư, hàm ý đến mức độ quản lý rủi ro chung.
• Xuyên suốt khu vực Trung & Đông Âu, các địa điểm được các nhà đầu tư quy hoạch khá đa dạng, mặc dù Warsaw vẫn là địa điểm đông dân cư nhất, đặc biệt là sản phẩm dành cho văn phòng. Một số địa điểm khác được bình chọn là Kiev, Prague, Moscow và Bucharest.
• Trong số nhà đầu tư ở châu Mỹ Latinh, 69% những người được khảo sát cho biết họ sẽ không giảm mức độ mạo hiểm của mình.
• 67% nhà đầu tư được khảo sát ở Canada cho rằng giá thuê căn bản phù hợp cho thị trường văn phòng sẽ chạm đáy vào Quý 2/2011 hoặc đã chạm đáy vào thời điểm đó. Trong thị trường công nghiệp, 78% nhà đầu tư nghĩ đáy thị trường sẽ bị chạm vào Quý 2/2011 và con số này lên đến 83% cho thị trường bán lẻ. 
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo