Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Thế giới Hệ thống chiếu sáng thông minh cho các đô thị

Hệ thống chiếu sáng thông minh cho các đô thị

Viết email In

Đèn trang trí đường phố là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng trong mỗi đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn trên thế giới.

Ánh sáng đèn làm cho các con đường an toàn và lung linh vào ban đêm. Nhưng đây là cách tiêu thụ điện năng rất nhiều và nếu chúng ta có thể tạo ra đèn đường tự nhiên mà không cần điện? Một nhóm các nhà khoa học tại Đài Loan gần đây đã phát hiện ra rằng việc đặt các hạt nano vàng trong lá của cây, làm cho chúng phát ra ánh sáng lung linh màu đo đỏ, rất huyền ảo.



Việc phát hiện ra đời vô tình sau khi các nhà khoa học đang tìm kiếm cách thức để chiếu sáng hiệu quả cao tương tự như công nghệ chiếu sáng LED, không sử dụng hoá chất độc hại như phosphor. Nhiều đô thị đã thay thế hệ thống đèn truyền thống bằng đèn LED. Tuy nhiên, bột phosphor trong hệ thống này giá cả khá tốn kém. Kết quả là, các nhà khoa học đã nẩy ra ý tưởng khám phá một phương pháp thay thế bột phosphor. Đây là một động lực lớn cho nhóm khoa học tham gia vào các nghiên cứu. Dưới bước sóng ánh sáng cực tím cao, các hạt nano vàng có thể tạo ra màu tím huỳnh quang để kích hoạt lượng khí đỏ trong chất diệp lục quanh đó.

Trong tương lai, đèn LED - sinh học có thể được sử dụng để làm các cây trên đường phố phát quang vào ban đêm./.

Khánh Phương

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo