Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Hàn Quốc chạy đua phát triển năng lượng mặt trời

Hàn Quốc chạy đua phát triển năng lượng mặt trời

Viết email In

Các công ty Hàn Quốc đang tăng tốc nhằm giành chỗ đứng trên thị trường năng lượng mặt trời thế giới trị giá 35 tỉ USD.

So với các đối thủ trong ngành năng lượng mặt trời, các tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đang tụt lại phía sau. Trong khi đó, những lĩnh vực kinh doanh truyền thống của họ như sản xuất chip và màn hình LCD đang bão hòa, biên lợi nhuận không ngừng thu hẹp và các đối thủ đến từ Nhật hay Đài Loan đã tiến một bước dài trong kỷ nguyên công nghệ xanh.

Lao vào M&A

Theo chuyên gia phân tích Mark Jee đang làm việc tại Solar & Energy (Hàn Quốc), một viện nghiên cứu thị trường quang điện, thị phần của các công ty Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin quang điện sẽ tăng gấp đôi so với một năm trước, đạt 4,7% vào cuối năm 2010. Đó là một con số rất đáng khích lệ nhưng vẫn còn rất khiêm tốn nếu so sánh với 35% của Trung Quốc, nước sản xuất pin quang điện lớn nhất thế giới, hay 14% của Nhật và 13% của Đài Loan.

  • Ảnh bên : Nhà máy của Millinet Solar, một trong những công ty sản xuất pin năng lượng mặt trời lớn tại Hàn Quốc.

Để bắt kịp đối thủ, các tập đoàn Hàn Quốc vừa phải nỗ lực gia tăng công suất sản xuất, vừa phải tiến hành mua bán và sáp nhập (M&A) ở khắp nơi. Ông Lee Kun-hee, Chủ tịch Samsung, nói rằng, phần lớn sản phẩm và lĩnh vực hoạt động hiện tại của Tập đoàn sẽ biến mất trong 10 năm tới. Vì thế, Tập đoàn rất cần một sự khởi đầu mới.

Đầu năm 2010, một nhóm công ty do Samsung đứng đầu cho biết sẽ đầu tư 6,8 tỉ USD tại Ontario (Canada) để xây 4 nhà máy phong năng và quang năng đạt tổng công suất 500 mW vào năm 2016.

Hồi tháng 8, Hanwha Chemical, đơn vị thuộc tập đoàn lớn thứ 4 Hàn Quốc Hanwha, đã bỏ ra 370 triệu USD để mua lại 50% cổ phần của Solarfun Power Holdings, công ty sản xuất pin quang điện Trung Quốc. Một tháng sau đó, Hãng thép Posco đã công bố kế hoạch mua lại Elkem, công ty sản xuất silicon dùng làm tấm pin năng lượng mặt trời của Na Uy.

Thách thức

Các khoản đầu tư khổng lồ trên sẽ không thể mang lại lợi nhuận trong một sớm một chiều cho các tập đoàn Hàn Quốc khi chặng đường phía trước còn rất nhiều cam go. Một mặt, các công ty Hàn Quốc phải sản xuất được tấm pin quang điện có hiệu suất cao để cạnh tranh với đối thủ. Mặt khác, giá phải thấp để thu hút khách hàng, bởi những sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc và Đài Loan đã và đang chiếm lĩnh thị trường.

Là kẻ chậm chân, các công ty Hàn Quốc cần những khoản đầu tư khổng lồ, đồng thời phải huy động mọi nguồn lực để xây dựng dây chuyền sản xuất hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Ahn Hye-young, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Tài chính Hana ở Seoul, nhận định: “Các công ty Hàn Quốc có thừa tiềm lực tài chính cũng như khả năng phát triển, sản xuất, nâng cao chất lượng và kinh doanh các sản phẩm năng lượng mặt trời”. 

Minh Đăng (Theo Reuters)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo