Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Bồ Đào Nha khởi động công viên điện Mặt Trời nổi lớn nhất châu Âu

Bồ Đào Nha khởi động công viên điện Mặt Trời nổi lớn nhất châu Âu

Viết email In

Bồ Đào Nha đang chuẩn bị khởi động công viên điện Mặt Trời nổi trên mặt nước của đập Alqueva, miền Nam nước này, trong tháng Bảy tới.

Công viên điện Mặt Trời lớn nhất châu Âu này là một trong những kế hoạch của Bồ Đào Nha nhằm giảm phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, vốn tăng giá mạnh kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.


Với điều kiện thời tiết nhiều nắng và gió từ Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha đang đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo.
(Nguồn: Reuters)

Mới đây, 2 con tàu kéo đã di chuyển một hệ thống gồm 12.000 tấm pin Mặt Trời, với tổng diện tích tương đương 4 sân bóng đá, đến đập Alqueva. Cấu trúc nổi, do tập đoàn điện lực EDP của Bồ Đào Nha lắp đặt trên hồ nhân tạo lớn nhất Tây Âu, có công suất lắp đặt 5MW.

Với điều kiện thời tiết nhiều nắng và gió từ Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha đang đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Mặc dù nước này gần như không sử dụng hydrocarbon của Nga, song các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt vẫn chịu tác động phần nào bởi giá nhiên liệu tăng cao.

Ông Miguel Patena, Giám đốc EDP phụ trách dự án năng lượng Mặt Trời, cho biết sản lượng điện của công viên nổi sẽ bằng khoảng 30% sản lượng điện của một nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt.

Các tấm pin trên đập Alqueva ước tính sẽ cho sản lượng 7,5 GWh điện/năm và sẽ được bổ sung các pin lithium để lưu trữ 2 GWh điện Mặt Trời.

Dự án này sẽ cấp điện cho 1.500 hộ gia đình hoặc đáp ứng hơn 30% nhu cầu điện của các thị trấn Moura và Portel lân cận.

Thành viên hội đồng quản trị EDP Ana Paula Marques cho biết cuộc xung đột tại Ukraine cho thấy sự cần thiết phải đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Dự án trên đập Alqueva cũng là một phần trong chiến lược của EDP nhằm đạt mục tiêu đến năm 2030 sản xuất 100% năng lượng sạch.

Hiện thủy năng và các nguồn năng lượng tái tạo khác chiếm 78% trong tổng công suất lắp đặt của EDP 25,6 GW.

EDP cũng đã lên kế hoạch mở rộng dự án Alqueva. Tháng Tư vừa qua, tập đoàn này đã xác định được vị trí để xây dựng trang trại điện Mặt Trời nổi thứ hai với công suất lắp đặt 70MW.

Năm 2017, EDP đã lắp đặt nhà máy điện Mặt Trời nổi, với tổng cộng 840 tấm pin Mặt Trời trên mặt nước của đập Alto Rabagao. Đây là dự án đầu tiên kiểu này tại châu Âu./.

Nguyễn Hằng

(TTXVN / Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo