Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Năng lượng hydro giúp Bắc Kinh đăng cai "Olympic xanh"

Năng lượng hydro giúp Bắc Kinh đăng cai "Olympic xanh"

Viết email In

Từ ngọn đuốc đến phương tiện đưa đón và trạm nhiên liệu hydro, Trung Quốc đang nỗ lực tạo ra một kỳ thế vận hội không carbon.

Ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2022 chạy bằng năng lượng hydro được thắp lên vào đầu tháng 2 và sẽ tiếp tục cháy trong suốt thời gian diễn ra thế vận hội.

"Để đảm bảo ngọn lửa cháy liên tục và ổn định, công ty CIMC Enric đã cung cấp hơn 30 xe rơ-moóc ống vận chuyển hydro, hơn 10 xi lanh lưu trữ hydro và một bộ xi lanh hydro dành riêng cho việc tiếp nhiên liệu cho ngọn đuốc", Tổng giám đốc CIMC Enric Holdings Lo Yang cho biết.


Trạm tiếp nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới ở Đại Hưng, Bắc Kinh.
(Ảnh: Tom Wang)

Một mô hình xanh ấn tượng khác là việc triển khai hơn 1.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, đây là bước nhảy vọt so với 3 xe tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và 196 xe tại Hội chợ triển lãm Thế giới Thượng Hải 2010.

Thời tiết lạnh giá và độ cao lớn ở Trương Gia Khẩu và Bắc Kinh tạo ra thách thức cho các phương tiện năng lượng mới. Để giải quyết vấn đề trên, nhà sản xuất dầu mỏ và nhà cung cấp thiết bị năng lượng hàng đầu của Trung Quốc đã xây dựng nhiều trạm nhiên liệu hydro tại các địa điểm này.

"Thiết bị tiếp nhiên liệu hydro tại Olympic Bắc Kinh 2022 đã áp dụng một số công nghệ tiên phong quốc gia do CIMC Enric phát triển. Các bộ phận, đường ống và van được làm bằng thép không gỉ để đáp ứng các yêu cầu sử dụng ở mức nhiệt độ môi trường cực thấp", Yang nói thêm.

Theo nhà phân tích thị trường năng lượng Wei Hanyang tại công ty nghiên cứu BloombergNEF, hydro có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội không có carbon, vì nó là một loại khí nhẹ, có thể lưu trữ, vận chuyển và không phát thải khí nhà kính. 


Xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở Trương Gia Khẩu.
(Ảnh: China News Service)

Năng lượng hydro đã được phát triển ở Trung Quốc cho xe buýt, xe tải hạng nặng và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất hydro cao và cơ sở hạ tầng như các trạm tiếp nhiên liệu không đáp ứng đủ, dây chuyền công nghiệp năng lượng hydro vẫn còn sơ khai và chưa được đưa vào sử dụng thương mại trên quy mô lớn.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2060. Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 có thể là bước khởi đầu cho việc tăng tốc triển khai năng lượng hydro ở Trung Quốc.

Đoàn Dương

(VnExpress /Theo CGTN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo