Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Thái Lan không đổi tên Bangkok

Thái Lan không đổi tên Bangkok

Viết email In

Tên gọi Bangkok quen thuộc của thủ đô Thái Lan vẫn được giữ nguyên chứ không thay đổi như nhiều người hiểu lầm.

Hôm 15/2, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Đây là quyết định được đưa ra sau khi Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan đề xuất thay đổi cách gọi tên thủ đô với cộng đồng quốc tế. Cụ thể, đề xuất được đưa ra là tên gọi Krung Thep Maha Nakhon; Bangkok thay thành Krung Thep Maha Nakhon (Bangkok) - thay dấu chấm phẩy bằng cặp dấu ngoặc đơn.

Tuy nhiên, ý định thực tế của Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan không phải thay đổi hoàn toàn tên gọi như vậy. Khi sử dụng bảng chữ cái Latin, hai cái tên Krung Thep Maha Nakhon hay Bangkok đều được chấp nhận.


Thủ đô Thái Lan là điểm du lịch nổi tiếng với du khách quốc tế. Do đó, việc thay đổi tên theo tiếng địa phương khiến nhiều người băn khoăn.
(Ảnh: Klook)

Tờ Stuff cho biết Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan không ngờ việc thay đổi tưởng chừng vô hại về dấu ngoặc đơn lại gây nên sự hiểu lầm lớn như vậy. Do đó, cơ quan này đã chính thức thông báo trên mạng xã hội về vấn đề này.

"Việc viết tên chính thức của thủ đô bằng bảng chữ cái Latin có thể sử dụng bằng cả hai cách: Krung Thep Maha Nakon và Bangkok", trích bài viết của cơ quan này.

Phía Hiệp hội Hoàng gia Thái Lan mong muốn giảm lo ngại cho những người không biết tiếng Thái khi phải sử dụng cái tên phức tạp như vậy.

Trong tiếng Thái, thủ đô luôn được gọi là Krung Thep Maha Nakhon, được viết tắt từ Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit.

Tên gọi này có thể tạm dịch là "thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại, thành phố ngọc vĩnh cửu, thành phố bất khả xâm phạm của thần Indra, thủ đô vĩ đại của thế giới được ban tặng 9 viên ngọc quý, thành phố hạnh phúc, sung túc trong cung điện hoàng gia khổng lồ giống như thiên đường nơi ngự trị vị thần tái sinh, một thành phố do Indra ban tặng và xây dựng bởi Vishnukarma". Đây là tên thủ đô dài nhất trên thế giới.

Tên gọi Bangkok đã phổ biến từ lâu, song chính thức được Hội Hoàng gia tuyên bố sử dụng từ tháng 11/2001. Bangkok hiện nay là một phần của một khu vực đại đô thị lớn hơn bao gồm các quận Bangkok Noi và Bangkok Yai.

Hoài Anh

(Zing.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo