Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Nơi từng là làng chài ở Trung Quốc hiện có nhiều tỷ phú hơn cả New York

Nơi từng là làng chài ở Trung Quốc hiện có nhiều tỷ phú hơn cả New York

Viết email In

Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc gần đây đã đánh bật “Quả táo lớn” của Mỹ trên bảng xếp hạng.

Theo dữ liệu từ Global Rich List, bảng xếp hạng hàng năm do công ty nghiên cứu Hurun Report có trụ sở tại Thượng Hải đã chỉ ra rằng Trung Quốc hiện sở hữu ba thành phố có số lượng tỷ phú nhiều nhất thế giới.


Thành phố Thâm Quyến
(Ảnh: Getty Images)

144 tỷ phú sống ở Bắc Kinh, tiếp theo là Thượng Hải với 121 tỷ phú. New York từng chiếm vị trí thứ ba với 110 người, nhưng gần đây đã bị Thâm Quyến vượt qua. Thâm Quyến là một làng chài cũ đã vươn mình trở thành Thung lũng Silicon của Trung Quốc và hiện có 113 người giàu nhất toàn cầu.

Thành phố này đang ngày càng gia tăng số lượng của cải khi có thêm 8 tỷ phú vào gia nhập danh sách kể từ năm ngoái.

Ông Heng Chen, Phó giáo sư kinh tế tại Đại học Hong Kong cho biết sự nổi lên của Thâm Quyến bắt nguồn từ những nỗ lực chào đón các doanh nghiệp, chẳng hạn như cách giảm thuế cho các công ty công nghệ cao.

“Cơ cấu dân số ở Thâm Quyến còn rất trẻ so với những siêu thành phố hoặc thành phố hạng nhất khác ở Trung Quốc. Đó là một trong những lý do tại sao nơi đây là một nơi rất hấp dẫn nhà đầu tư”, ông Heng Chen nói. Ngoài ra, chính quyền Thâm Quyến đã sử dụng nguồn lực tài chính để thu hút những tài năng hàng đầu của thế giới.  

Thâm Quyến bắt đầu phát triển nhanh chóng từ năm 1980, sau khi được trao quyền đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc, cho phép thu hút đầu tư nước ngoài. Kết quả, tổng sản phẩm nội địa (GDP) của thành phố đã tăng từ mức dưới 28 triệu USD lên khoảng 475 tỷ USD trong 4 thập kỷ qua.

Việc thành phố này là nơi “đóng quân” của các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc, trong đó có Huawei và Tencent, cũng giúp thu hút những tên tuổi lớn khác. Vào năm 2021, khoảng 2.500 công ty công nghệ cao mới đã được thành lập ở Thâm Quyến, nâng tẩng số công ty ở đây lên khoảng 17.000.

Báo cáo của Hurun cho biết thế giới có 3.381 tỷ phú tính đến ngày 14/1, nhiều hơn 153 người so với năm trước, và 1.133 người trong số đó sống ở Trung Quốc. Zhong Shanshan, người sáng lập công ty nước giải khát Nongfu Spring, là người giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản 72 tỷ USD. Người sáng lập ByteDance (chủ sở hữu TikTok) Zhang Yiming, đứng thứ hai với 54 tỷ USD, và Zeng Yuqun, người đứng đầu hãng sản xuất pin xe điện CATL đứng thứ ba với 53 tỷ USD.

Hoàng Trang

(Báo Tin tức)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo