Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Nhà hàng nổi khổng lồ Jumbo dời khỏi Hong Kong sau gần nửa thế kỷ

Nhà hàng nổi khổng lồ Jumbo dời khỏi Hong Kong sau gần nửa thế kỷ

Viết email In

Nhà hàng trên biển lớn nhất thế giới Jumbo đã chính thức rời khỏi cảng Aberdeen của Hong Kong sau 46 năm là một trong những biểu tượng của xứ Hương cảng với những món ẩm thực nổi tiếng.

Nhà hàng nổi trên biển đã đồng hành cùng người dân Hong Kong (Trung Quốc) trong gần nửa thế kỷ chính thức hoàn thành sứ mệnh lịch sử với tiếng tàu và tiếng vẫy tay chào tạm biệt của người dân trên bờ.


Nhà hàng nổi Jumbo. (Nguồn: ife-mingpao-com)

Ngày 14/6, nhà hàng nổi Jumbo (Jumbo Floating Restaurant), từng được mệnh danh là “nhà hàng trên biển lớn nhất thế giới,” nơi từng gắn bó và để lại nhiều ký ức đẹp với người dân Hong Kong cũng như du khách nước ngoài trong suốt 46 năm qua đã chính thức rời khỏi cảng Aberdeen trong sự nuối tiếc của nhiều người.

Nhà hàng được xây dựng vào những năm 1950 và được doanh nhân Vương Lão Cát mở rộng vào cuối những năm 1960. Tuy nhiên, vào ngày 30/10/1971, sáu ngày trước khi khai trương, một đám cháy đã xảy ra khiến 34 người thiệt mạng và 42 người bị thương, con tàu bị cháy nghiêm trọng.

Sau đó vào tháng 7/1972, nó được “Vua cờ bạc” - Hà Hồng Sân và người sáng lập Công ty phát triển thế giới mới - Trịnh Dụ Đồng mua lại với giá 30 triệu đôla Hong Kong để xây dựng lại.

Nhà hàng hải sản Thái Bạch và Hải Giác hoàng cung liền kề cũng được mua lại, tạo thành Jumbo Kingdom. Jumbo Floating Restaurant đã chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10/1076.

Vào thời kỳ hoàng kim, nhà hàng có thể chứa hơn 2.300 khách. Điều đặc biệt là nhà hàng được được thiết kế theo phong cách kiến trúc của hoàng cung Trung Quốc với hoa văn điêu khắc, chạm trổ rất tinh xảo.

Tất cả các sảnh và phòng trên tàu đều được đặt theo tên của các khu nghỉ dưỡng trong cung điện Trung Quốc. Nhà hàng nổi tiếng với các món ẩm thực Quảng Đông như lợn sữa quay, tôm hùm, yến sào...

Ngoài ra, Jumbo Floating Restaurant cũng đã được quay trong nhiều bộ phim nổi tiếng, trong đó có bộ phim của Hollywood “Love is a Many-Splendored Thing” năm 1955 và “Dragon Fight” của Lý Tiểu Long năm 1973.

Từ khi đi vào hoạt động năm 1976, nhà hàng đã tiếp đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Với nhiều người nước ngoài, Jumbo Floating Restaurant chính là biểu tượng của Hong Kong. Dù là một trung tâm tài chính thương mại tầm cỡ quốc tế nhưng việc ở Hong Kong nhưng vẫn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống Trung Hoa khiến người ta không khỏi yêu thích. Chính vì vậy, nhà hàng này đã trở thành điểm tham quan, ăn uống không thể bỏ qua của du khách nước ngoài.

Sau khi dịch bệnh bùng phát mạnh vào đầu năm 2020, Hong Kong đã thực hiện chính sách phòng dịch nghiêm ngặt. Nhà hàng cũng đã phải đóng cửa kể từ tháng 3/2020.

Aberdeen Restaurant Enterprise, công ty mẹ của Jumbo Floating Restaurant cho biết con tàu phải rời khỏi Hong Kong trước khi giấy phép sẽ hết hạn vào giữa tháng Sáu.


Nhà hàng nổi Jumbo di dời trong sự tiếc nuối của người dân Hong Kong. (Nguồn: ife-mingpao-com)

Do thông tin con tàu sẽ phải rời khỏi Hong Kong thu hút nhiều sự chú ý của các phương tiện truyền thông nên Aberdeen Restaurant Enterprise đã không tiết lộ điểm đến để tránh ảnh hưởng đến việc bảo trì cũng như vận hành hoạt động sau này.

Thực tế là sau khi dịch SARS bùng phát năm 2003, tình hình kinh tế kém hơn, dòng người đến nhà hàng đã không còn đông như trước. Nhà hàng cũng đã không thể tự trang trải từ năm 2013, liên tục thua lỗ với khoản lỗ lũy kế lên đến hơn 100 triệu đôla Hong Kong.

Lý do dịch bệnh khiến hơn 2 năm qua Hong Kong không mở cửa cho du khách nước ngoài, cũng đồng nghĩa với nhà hàng không có khách.

Tháng 11/2020, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã đề xuất thực hiện dự án “Làm sống động khu vực phía Nam đảo Hong Kong” với chủ đề “Xây dựng một thành phố đáng sống” trong “Báo cáo chính sách” thường niên.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết chủ nhân của Jumbo Floating Restaurant đã đồng ý tặng miễn phí cho Công viên Đại Dương và chính quyền sẽ thúc đẩy Công viên Đại Dương và các tổ chức phi chính phủ hợp tác phi lợi nhuận để biến quận Nam thành nơi du lịch hấp dẫn giàu tính lịch sử và văn hóa.

Thật không may kế hoạch này đã chính thức bị hủy bỏ vào ngày 30/5.

Aberdeen Catering Group trong 1 năm qua đã thảo luận với hơn 10 công ty và tổ chức để tặng miễn phí nhà hàng nhưng vẫn không thể tìm được đơn vị tiếp nhận.

Vì ngay cả sau khi Jumbo Floating Restaurant ngừng hoạt động kinh doanh thì hàng năm tập đoàn này vẫn phải chi khoảng hàng triệu đôla để kiểm tra, sửa chữa và bảo trì để đáp ứng giấy phép và các yêu cầu khác. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính cho công ty và các cổ đông.

Ban đầu Công viên Đại dương dự kiến sẽ tiếp quản nhưng cuối cùng cũng không tìm được bên thứ ba phù hợp để vận hành và không tìm được nguồn tài trợ. Chính quyền Hong Kong trước đó tuyên bố rằng sẽ không sử dụng công quỹ để can thiệp.

Người ta cho rằng Jumbo Floating Restaurant vẫn có giá trị thương mại nhưng cơ hội để nó quay trở lại Hong Kong là rất nhỏ.

Ngày 14/6, nhiều người dân từ sáng sớm đã đến cảng Aberdeen để lưu lại những bức ảnh đẹp cùng con tàu và hồi tưởng lại thời kỳ huy hoàng của Hong Kong, để nhớ lại những kỷ niệm đẹp được ngồi cùng gia đình, bạn bè, thưởng thức những món ăn đặc sắc trên con tàu huyền thoại này.

Một số họa sỹ dùng tranh sơn dầu để ghi lại những hình ảnh đẹp về công trình kiến trúc lịch sử của Hong Kong, trước khi Jumbo Floating Restaurant bị kéo đi.

Sống ở Aberdeen hơn 70 năm, ông Sin cho biết con tàu giống như những kho báu ban đêm chiếu sáng một vùng cảng Aberdeen.

Jumbo Floating Restaurant là một biểu tượng văn hóa đẹp của Hong Kong, ngoài chứng kiến tình cảm của cư dân gần cảng Aberdeen, nó còn có thể ghi lại lịch sử của làng chài huy hoàng ở Hong Kong./.

Mạc Luyện

(Vietnam+)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo