Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Singapore và Hồng Kông đứng đầu châu Á lĩnh vực “bất động sản xanh”

Singapore và Hồng Kông đứng đầu châu Á lĩnh vực “bất động sản xanh”

Viết email In

Singapore và Hồng Kông vượt qua các thành phố châu Á khác trong nỗ lực thu hút nguồn vốn để hỗ trợ phát triển các dự án đô thị thân thiện với môi trường.

Singapore được xếp hạng đầu về chỉ số bền vững tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo thông cáo của hãng tư vấn bất động sản Knight Frank công bố hôm 29/6. Bảng xếp hạng của Knight Frank xem xét các yếu tố như số lượng công trình xanh, ý chí của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy đô thị hóa bền vững và cũng xem xét thị trường tài sản xanh có thể đầu tư. Thành phố công nghệ Thâm Quyến và Hồng Kông là những thành phố châu Á xếp hạng cao tiếp theo – chỉ sau trung tâm đô thị Sydney của Úc và Wellington của New Zealand. Tokyo lọt vào top 10.


Singapore được hãng tư vấn bất động sản Knight Frank xếp hạng đầu về chỉ số bền vững tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
(Ảnh: Reuters)

Christine Li, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Knight Frank, nói rằng: “Singapore nổi bật nhờ chương trình chứng nhận công trình xanh toàn diện và một kế hoạch đầy tham vọng để trở thành môi trường xây dựng có mức thải carbon thấp”.

Báo cáo của Knight Frank nêu bật kế hoạch “80-80-80 vào năm 2030” của Singapore: 80% các tòa nhà có đặc điểm thân thiện với môi trường, 80% các công trình xây dựng mới phải tiết kiệm năng lượng, các tài sản và tòa nhà đã dẫn đầu về tính bền vững với môi trường sẽ tăng hiệu quả sử dụng năng lượng từ 65% lên 80%.

Giống như Hồng Kông, theo Nikkei Asia, Singapore đang huy động nguồn vốn xanh cho lĩnh vực bất động sản. Năm ngoái, các công ty bất động sản City Developments và MCL Land đã đảm bảo các khoản vay xanh lên tới 847 triệu đô la Singapore (610 triệu đô la) để cấp vốn cho hai dự án liên doanh tại Singapore.

Dự án đầu là chung cư với khoảng 630 căn hộ sẽ được trang bị các tấm pin mặt trời để cung cấp 30% điện năng tiêu thụ cho các khu vực công. Dự án này được cấp vốn thông qua khoản vay xanh trị giá 418 triệu đô la Singapore do ngân hàng UOB của Singapore cấp vốn.

Dự án còn lại là một phức hợp gồm khoảng 400 căn hộ liên kết với không gian bán lẻ thương mại, với các tính năng xanh như phụ kiện tiết kiệm năng lượng, cũng như hệ thống vận chuyển chất thải khí nén. Dự án được hỗ trợ khoản vay xanh trị giá 429 triệu đô la Singapore từ ngân hàng lớn nhất ASEAN là DBS Group Holdings.

Tại Hồng Kông, Knight Frank lưu ý, chi nhánh địa phương của DBS đã cung cấp tài chính cho tám dự án phát triển xanh đủ điều kiện dưới sự điều hành của một trong những nhà phát triển bất động sản nổi tiếng nhất thành phố, Henderson Land, dựa trên khoản tín dụng xanh quay vòng trong ba năm với trị giá 1 tỉ đô la Hồng Kông (130 triệu đô la Mỹ).

Báo cáo của Knight Frank nhấn mạnh rằng các thành phố xếp hạng hàng đầu trong danh sách của hãng có chung đặc điểm là lượng khí thải carbon tính theo đầu người thấp, không gian xanh rộng rãi và áp lực đô thị hóa vẫn còn thấp. Hãng tư vấn cũng cảnh báo về tình trạng dễ bị tổn thương của các thành phố này trước thời tiết cực đoan, đặc biệt là các địa điểm gần đường xích đạo.

Knight Frank nói rằng khu vực bắt đầu quan tâm đến tác động của khí hậu. Nhiều người thuê nhà đã chọn các tòa nhà có tính năng xanh dù phải trả tiền thuê đắt hơn, nhưng nhu cầu hiện đang vượt xa nguồn cung đối với các bất động sản như vậy. Trong khi đó, chủ nhà đưa ra mức phí bảo hiểm lên tới 10% đối với các bất động sản được xếp hạng bền vững.

Hãng tư vấn kỳ vọng rằng các hãng bất động sản sẽ xúc tiến xây dựng các tòa nhà bền vững để đón bắt nhu cầu bất động sản xanh.

“Để khuyến khích các nhà phát triển đầu tư vào tính bền vững, hầu hết các tổ chức chính phủ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã đưa ra nhiều chứng nhận xanh khác nhau để thưởng cho tòa nhà nếu công trình Những giải thưởng này đóng vai trò là yếu tố tạo sự khác biệt cho các tòa nhà trên thị trường bất động sản, cho phép các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tích cực cho mình và nâng cao lợi nhuận trên cả tỷ lệ cho thuê và giá trị bán lại của các tòa nhà ”, ông nói.

Ricky Hồ

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo