Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Thế giới Expo 2025: Cơ hội để con người kiểm chứng về khả năng xây dựng xã hội 5.0

Expo 2025: Cơ hội để con người kiểm chứng về khả năng xây dựng xã hội 5.0

Viết email In

Với chủ đề “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”, Expo 2025 Osaka Kansai khuyến khích hợp tác toàn cầu để tạo ra xã hội bền vững, phù hợp với mục tiêu của Liên hợp quốc.

Ngày 8/2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tổ chức buổi họp báo trực tuyến quảng bá trước thềm Triển lãm Thế giới Expo 2025 tổ chức tại đảo Yumeshima ở Osaka.

Trong buổi họp báo, ông Sugano Masafumi - Giám đốc Triển lãm Quốc tế thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) - cho biết chủ đề chính của Expo 2025 Osaka Kansai sẽ xoay quanh nội dung “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”.


Triển lãm Thế giới Expo 2025 tổ chức tại đảo Yumeshima ở Osaka, Nhật Bản.
(Ảnh: Twitter/@expo2025japan)

Chủ đề này được xây dựng với mục đích kêu gọi mỗi cá nhân suy nghĩ về cuộc sống đầy khát vọng của mình, trao quyền cho họ để nhìn thấy tiềm năng đầy đủ của bản thân, và thúc đẩy nỗ lực trên toàn thế giới trong việc tạo ra tầm nhìn chung về một xã hội bền vững.

Bên trong chủ đề chính, Expo 2025 hướng tới 3 lĩnh vực trong đời sống của con người, bao gồm Cứu sống (Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và kéo dài tuổi thọ), Trao quyền cho cuộc sống (Thiết kế giáo dục và việc làm trong thời đại của AI và robot) và Kết nối cuộc sống (Thúc đẩy sự hiểu biết giữa các nền văn hóa khác nhau và mang lại những đổi mới).

Ông Masafumi cho biết thông qua Expo Osaka Kansai 2025, ban tổ chức mong muốn sự kiện sẽ trở thành nền tảng, bàn đạp để đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mà Liên Hợp Quốc đặt ra vào năm 2030. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để con người kiểm chứng về khả năng xây dựng xã hội 5.0.

Từ ý tưởng “Phòng thí nghiệm cho Cuộc sống của mọi người” - Phòng thí nghiệm cho xã hội tương lai, Expo 2025 Osaka Kansai sẽ chia làm ba phần chính, với tên gọi Cùng tạo ra thế giới, Hiển thị chủ đề của sự kiện và Triển lãm xã hội tương lai. Bên lề các gian hàng dành cho người tham gia chính thức, Expo 2025 Osaka Kansai sẽ có các dự án chuyên đề cụ thể, sự tham gia của các chuyên gia trên toàn thế giới, gian hàng địa phương, gian hàng tư nhân thể hiện chủ đề chính của sự kiện, cùng với triển lãm ảo.

Về ý tưởng của logo, theo bà Nakaoka Nanako - Phó giám đốc Văn phòng Xúc tiến Triển lãm Quốc tế thuộc METI, biểu trưng đã được lựa chọn nghiêm ngặt từ khoảng 6.000 đơn gửi tới, từ cả người chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư.


Logo độc đáo của Expo Osaka Kansai 2025. (Ảnh: Twitter/@expo2025japan)

Theo trang Timeout, người thiết kế logo này là Tamotsu Shimada, 65 tuổi. Biểu trưng của Shimada đại diện cho "sự tươi sáng của cuộc sống". Logo này lấy cảm hứng từ Tháp Mặt trời của nghệ sĩ Taro Okamoto, tác phẩm nghệ thuật cao 70 m tại Expo 1970 cũng được tổ chức tại Osaka.

“Sau khi ra mắt, logo này tạo ra một cơn chấn động lớn ở Nhật Bản và nước ngoài, trở thành chủ đề nóng ở Nhật Bản và là nguồn cảm hứng cho nhiều công ty, như móc chìa khóa, mẫu móng tay, trò chơi điện tử,...”, bà nói.

Bà cho biết với mục đích góp phần trong việc đạt được SDGs, một số sản phẩm thiết kế kỷ niệm cho EXPO 2025 (như goods) làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, ví dụ như giấy tái chế.

Expo 2025 Osaka Kansai được tổ chức bởi Cục tổ chức hội nghị quốc tế - Bureau International des Expositions (BIE), bên cạnh nước chủ nhà Nhật Bản thành lập Hiệp hội Nhật Bản cho Triển lãm thế giới 2025.

Tính đến ngày 28/1, có tổng cộng 78 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế xác nhận tham gia Expo 2025 Osaka Kansai. Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 13/4-13/10/2025, thu hút khoảng 28,2 triệu lượt khách.

Phương Linh

(Zing.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo