Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Thế giới Thành phố của Trung Quốc phát triển vũ trụ ảo

Thành phố của Trung Quốc phát triển vũ trụ ảo

Viết email In

Truyền thông Trung Quốc cho biết thành phố đông dân nhất nước này sẽ ứng dụng vũ trụ ảo vào lĩnh vực dịch vụ và hành chính công.

Bản kế hoạch 5 năm được chính quyền thành phố Thượng Hải công bố vào hôm 30/12 đề cập đến vũ trụ ảo (metaverse) như một công nghệ của tương lai.

Metaverse được đánh giá có thể định hình thế hệ Internet tiếp theo. Rất nhiều lĩnh vực như quảng cáo, giải trí và game đã ứng dụng hiệu quả công nghệ này trong các sản phẩm của mình. Bước đi của thành phố Thượng Hải đánh dấu cột mốc lần đầu tiên vũ trụ ảo được áp dụng trong lĩnh vực hành chính công tại đất nước tỷ dân.

“Vũ trụ ảo là một trong 4 trụ cột công nghệ mới cần được nghiên cứu kỹ lưỡng”, Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin Thượng Hải đề cập trong kế hoạch phát triển lĩnh vực công nghệ của thành phố.

“Khuyến khích triển khai các ứng dụng của metaverse trong các lĩnh vực như dịch vụ công, hoạt động văn phòng, giải trí, dây chuyền sản xuất công nghiệp, giáo dục về an toàn lao động và game”, cơ quan này nhận định trong tài liệu.


Hội nghị Blockchain diễn ra tại Thượng Hải vào tháng 11/2021.
(Ảnh: CoinTelegraph)

Thành phố Thượng Hải cho biết sẽ tăng cường đầu tư vào hoạt động nghiên cứu, phát triển các công nghệ nền tảng phục vụ mục tiêu vũ trụ ảo. Những cái tên được liệt kê bao gồm cảm biến, mạng Internet hỗ trợ tương tác thời gian thực và blockchain. Tuy nhiên bộ hồ sơ này không công bố mục tiêu và mốc thời gian cụ thể.

Kế hoạch trên được cho là bản chi tiết của tầm nhìn 5 năm tiếp theo được chính phủ Trung Quốc công bố vào tháng 3. Mục tiêu của nước này trong giai đoạn tới sẽ tập trung phát triển các công nghệ chủ chốt như AI, máy tính lượng tử, công nghệ bán dẫn nhằm vượt mặt Mỹ.

Hôm 28/12, công ty Baidu đã tổ chức sự kiện giới thiệu metaverse đầu tiên tại Trung Quốc. Tại đây các khán giả có cơ hội được trải nghiệm nền tảng vũ trụ ảo Xi Rang do công ty này phát triển. Ban lãnh đạo Baidu cho biết toàn bộ tính năng sẽ được phát hành trong vòng 6 năm tới.

Xi Rang có tính năng tổ chức cuộc họp dưới dạng tương tác 3 chiều, cho phép tối đa 100.000 người tham dự cùng lúc. Điểm nhấn của nền tảng này là hành tinh ảo Mobius. Tại đây người dùng có thể tham gia khám phá mà không bắt buộc dùng đến kính thực tế ảo. Baidu cho biết trong tương lai, người chơi có thể tham gia tương tác thông qua máy tính hoặc điện thoại.


Khung cảnh bên trong vũ trụ ảo Xi Rang của Baidu. (Ảnh: TechNode)

Metaverse đang là cuộc đua của các công ty công nghệ. Đầu tháng 12, Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft nhận định rằng các cuộc họp trong vòng 2-3 năm tới sẽ được thực hiện trên vũ trụ ảo. Microsoft cũng ấp ủ dự định xây dựng nền tảng metaverse của riêng họ nhằm cạnh tranh với Facebook.

Dù chính phủ Trung Quốc liên tục đưa ra nhiều lệnh cấm và lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của thị trường tiền mã hóa, metaverse vẫn là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trên các mạng xã hội nước này.

“Sau một năm hành động gắt gao với lĩnh vực tiền điện tử, chính phủ Trung Quốc đã có nhiều thay đổi khi đề ra các chính sách ủng hộ metaverse”, Winston Ma, phó giáo sư Luật tại Đại học New York bình luận.

Tuy vậy, chặng đường của vũ trụ ảo còn nhiều chông gai. Ma Jie, phó chủ tịch của Baidu chia sẻ metaverse chỉ mới bước những bước đầu tiên và trong quá trình dài hơi này, nhiều công nghệ cần được cải tiến để vũ trụ ảo có thể đến được với mọi người.

Quốc Tú

(Zing.vn /theo CNBC)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo