Ashui.com

Sunday
Apr 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hai ông tư vấn “đấu nhau”, nhà thầu khóc dở

Hai ông tư vấn “đấu nhau”, nhà thầu khóc dở

Viết email In

Sau ba tháng mở thầu, chủ đầu tư lúng túng không biết công bố kết quả chấm thầu thế nào khi đơn vị tư vấn cho rằng cần phải huỷ kết quả đấu thầu. Trong khi đó, thời hiệu bảo đảm dự thầu chỉ còn đếm từng ngày, nếu chủ đầu tư không sớm công bố kết quả thì có thể phải đối diện với nguy cơ trở thành “bị đơn” trong một vụ khởi kiện hành chính…

Nghi án “thông thầu”

Gói thầu số 9 là một trong hai gói thầu lớn nhất của dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội. Các hạng mục bao gồm: san nền, làm đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Tổng mức đầu tư gần 106 tỉ đồng.

  • Ảnh bên: Kim Chung – Di Trạch, một trong số các dự án đang được xây dựng trên đất xã Lại Yên. (Ảnh: Ngọc Lê)

Trong số năm nhà thầu nộp hồ sơ, có hai nhà thầu đủ điều kiện là: liên danh công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đức Thắng – công ty cổ phần đầu tư xây dựng Long Thành – công ty TNHH xây dựng Đông Phương (gọi tắt là liên danh Đức Thắng) và tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4).

Theo kết quả biên bản mở thầu, Cienco 4 là đơn vị được đánh giá cao nhất vì giá bỏ thầu thấp lại đảm bảo tiến độ thi công. Thế nhưng, vin vào một số giải pháp kỹ thuật nhà thầu đưa ra là chưa đủ, sơ sài… công ty cổ phần tư vấn xây dựng và quản lý dự án Hà Nội – đơn vị tư vấn được UBND xã Lại Yên thuê làm tư vấn đấu thầu đã ra văn bản đề nghị huỷ kết quả đấu thầu.

Hai nhà thầu “ngã ngửa” trước quyết định của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư lúng túng kêu cứu cấp trên. Đơn vị được UBND xã Lại Yên thuê quản lý dự án là công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng A.S.I.A cấp tốc có văn bản không đồng ý với lập luận của đơn vị được thuê tư vấn đấu thầu và đề nghị cục Quản lý đấu thầu (bộ Kế hoạch và đầu tư) xem xét quá trình chấm thầu gói thầu này, vì cho rằng có biểu hiện đơn vị tư vấn “cấu kết” với liên danh Đức Thắng.

Theo lập luận của A.S.I.A thì việc “cấu kết” này biểu hiện ở chỗ, trong khi chủ đầu tư chưa phê duyệt danh sách các nhà thầu vượt qua phần kỹ thuật thì công ty cổ phần tư vấn xây dựng và quản lý dự án Hà Nội đã xác định giá và “tự ý” thông báo cho liên danh Đức Thắng biết có sự sai số trong giá dự thầu có lỗi số học đến hơn 7 tỉ đồng, và yêu cầu Đức Thắng sửa lỗi số học này. Giá gói thầu sau khi sửa đã tăng lên hơn 7 tỉ đồng so với giá cũ nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho nhà thầu và gây bất lợi cho chủ đầu tư. Việc làm này của đơn vị tư vấn đã vi phạm nghiêm trọng quy trình chấm thầu theo điểm a khoản 2 điều 29 nghị định 85/2009 NĐ-CP.

A.S.I.A còn cung cấp cho cục Quản lý đấu thầu các căn cứ cho thấy nhà thầu liên danh Đức Thắng biết được nội dung giá trị dự toán và giá gói thầu được duyệt của gói thầu số 9. A.S.I.A nhận định là do tư vấn chấm thầu cung cấp cho liên danh Đức Thắng, vì tư vấn chấm thầu đồng thời là đơn vị thẩm tra thiết kế và dự toán của gói thầu.

Lúng túng: huỷ hay không huỷ?

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội là dự án xây dựng bằng tiền đóng góp của dân, vì vậy việc đơn vị tư vấn đề nghị huỷ kết quả đấu thầu để đấu thầu lại khiến cho chủ đầu tư lúng túng, bởi dự án này đã bị đình trệ gần hai năm nay gây bức xúc cho nhân dân trong xã. Nay nếu huỷ kết quả, đấu thầu lại thì ít nhất từ 3 – 6 tháng sau mới có thể triển khai được dự án.

Ông Lê Văn Hường, chủ tịch xã Lại Yên cho biết, lãnh đạo xã hiện chưa biết xử lý thế nào trước việc làm khó hiểu của đơn vị tư vấn. UBND xã Lại Yên đã có văn bản gửi lên UBND huyện Hoài Đức để xin hướng dẫn, xử lý. Ngày 18/7/2011, UBND huyện Hoài Đức có công văn số 260/KH-TC có ý kiến giao toàn quyền quyết định cho chủ đầu tư là UBND xã Lại Yên. Quan điểm chỉ đạo của huyện là “yêu cầu bên mời thầu đánh giá lại về mặt kỹ thuật đối với hồ sơ dự thầu của nhà thầu có số điểm xấp xỉ đạt mức yêu cầu tối thiểu, song có giá dự thầu thấp”. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư xem xét, phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật để thực hiện các bước đánh giá tiếp theo theo đúng quy định.

Tuy có “cây gậy” là văn bản 260 trong tay rồi, nhưng lãnh đạo xã Lại Yên vẫn không thể tự chủ trong việc ra quyết định. Ông Hường một mực phân trần rằng lãnh đạo xã “trình độ pháp lý kém nên không thể quyết được, phải có đơn vị tư vấn xem xét, cho ý kiến”. Thực tế, sau khi có văn bản 260, xã đã đề nghị đơn vị tư vấn đấu thầu thẩm định lại kết quả chấm thầu, song đơn vị tư vấn đấu thầu vẫn bảo lưu kết quả chấm thầu.

“Kết quả của tư vấn chấm thầu vẫn không thống nhất với kết quả của đơn vị tư vấn quản lý dự án, nên UBND xã Lại Yên chúng tôi không xác định kết quả của đơn vị tư vấn nào là đúng”. Một lần nữa, lãnh đạo xã Lại Yên lại làm công văn đề nghị UBND huyện “cho ý kiến chỉ đạo”.

Trao đổi phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị sáng 11/8, ông Nguyễn Văn Nuôi – phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức lại cho rằng đây là thẩm quyền của xã Lại Yên, và huyện giao cho Lại Yên chủ động giải quyết. Ông Nuôi cho biết đã chỉ đạo UBND xã Lại Yên chủ động quyết định công nhận (hoặc huỷ) kết quả chấm thầu theo đúng chức năng, nhiệm vụ và căn cứ theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Hải, giám đốc công ty cổ phần xây dựng công trình 228 thuộc Cienco 4 bức xúc cho rằng UBND xã Lại Yên, UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội cần sớm có kết luận xung quanh việc chấm thầu dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Lại Yên, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, dân mất lòng tin, nhà thầu hoang mang, nghi ngờ. Liên danh Đức Thắng mới đây cũng có văn bản gửi đi khắp các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra xem xét quá trình triển khai thực hiện dự án và quá trình đấu thầu gói thầu số 9.

Theo luật sư Phạm Nam (đoàn Luật sư Hà Nội), trong trường hợp này hai nhà thầu hoàn toàn có thể khởi kiện vụ kiện hành chính trước các quyết định chậm trễ của chủ đầu tư – UBND xã Lại Yên. Vì rằng xã Lại Yên làm chủ đầu tư dự án, mời các nhà thầu vào dự thầu, các nhà thầu đã bỏ công sức, tiền của và quan trọng nhất là đã nộp tiền để đảm bảo dự thầu tại ngân hàng. Tới nay, thời gian đảm bảo đã gần hết (chỉ còn khoảng bốn ngày tính từ ngày 11.8) song vẫn chưa có được quyết định đúng đắn, đúng pháp luật. Trong trường hợp UBND xã Lại Yên ra quyết định huỷ thầu vô căn cứ thì nhà thầu (lẽ ra trúng thầu) hoàn toàn có thể khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ngọc Lê

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1111 khách Trực tuyến

Quảng cáo