Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng

Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng

Viết email In

Thị trường bất động sản còn nhiều “sạn”, để có thể quản lý tốt cũng như để thị trường phát triển lành mạnh hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới, Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đã hiến kế để “cứu” thị trường này.

Kiểm soát dòng vốn đầu tư vào bất động sản

Thị trường bất động sản (BĐS) có dấu hiệu chững lại, nhưng giá cả hàng hóa BĐS nhất là giá nhà ở vẫn đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, đặc biệt tại các đô thị lớn, cơ cấu hàng hoá BĐS nhà ở mất cân đối, hiện tượng đầu cơ còn diễn ra phổ biến, tiến độ triển khai các dự án BĐS vẫn chậm, đặc biệt là việc chậm triển khai các công trình hạ tầng xã hội, cung cấp dịch vụ đô thị trong các dự án khu đô thị mới dẫn đến chậm hình thành đô thị, lãng phí tài nguyên đất đai và vốn đầu tư của xã hội, hệ thống tài chính BĐS chưa hoàn thiện, nguồn vốn cho thị trường BĐS chủ yếu từ hệ thống ngân hàng và tiết kiệm của người dân…

Vì thế, Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS cho rằng, cần kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS để chống đầu cơ, nhưng phải điều chỉnh linh hoạt để tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường BĐS. Muốn thế, thì phải không tính tín dụng BĐS hoặc một số danh mục tín dụng BĐS là lĩnh vực phi sản xuất để khống chế tỷ trọng cho vay hoặc có thể thống kê tín dụng BĐS thành mục riêng để có thể điều hành linh hoạt.

Một số khoản mục phải giảm tỷ trọng, nhưng cũng có khoản mục cần phải tăng hoặc giữ nguyên tỷ trọng như hiện nay; ưu tiên cho vay các dự án có tính thanh khoản cao, các dự án nhà ở phục vụ nhu cầu của đối tượng thu nhập trung bình và thu nhập thấp, cân đối nguồn vốn đáp ứng cho cả cung và cầu, hạn chế cho vay đầu cơ, rủi ro cao.

Đồng thời, Cục cũng kiến nghị cần nghiên cứu thêm hình thức “chuyển nợ” từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước vay giữa ngân hàng với người mua nhà, bằng cách này sẽ không làm tăng tỷ trọng tín dụng BĐS nhưng sẽ tạo thanh khoản cho nhà đầu tư có vốn để tái đầu tư.

Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng

Đa dạng hóa cơ cấu nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở phải xuất phát từ khâu quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư và quản lý đầu tư theo quy hoạch. Do vậy, cần tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng với quy mô diện tích căn hộ đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường, cụ thể: tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh các dự án phát triển nhà ở phải có tỷ lệ nhà chung cư trên 80%. Cùng với đó, hạn chế phát triển nhà ở cao cấp như biệt thự, căn hộ chung cư có diện tích từ 120 m2 trở lên, tối đa không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng mới.

Đặc biệt, không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị, thực hiện nghiêm túc quy định về hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở, kiểm soát chặt chẽ tiến độ cam kết của các chủ đầu tư, của người mua nhà trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ và hoàn thiện nhà ở.

Có cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển mạnh nhà ở cho thuê kể cả nhà ở xã hội đầu tư từ ngân sách Nhà nước và nhà ở cho thuê do doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư phục vụ nhu cầu thuê nhà ở của người dân khu vực đô thị và công nhân tại các khu công nghiệp, nhà ở công vụ, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Bên cạnh đó, Cục này cũng kiến nghị cần phải giải quyết vướng mắc về xác định giá đất sát giá thị trường, cũng như quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch BĐS để các sản phẩm BĐS nhà ở sớm đủ các điều kiện tham gia thị trường./.

Lê Thảo

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3095 khách Trực tuyến

Quảng cáo