Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Nhiều dự án khu đô thị ở Hà Nội: Chồng căn hộ, bán vô tư

Nhiều dự án khu đô thị ở Hà Nội: Chồng căn hộ, bán vô tư

Viết email In

Kết quả thanh tra những khu đô thị mới, dự án nhà ở tại Hà Nội cho thấy, tình trạng vi phạm quy hoạch, lập dự án ôm đất, phớt lờ các quy chuẩn xây dựng, tuỳ tiện cấy thêm biệt thự, căn hộ... đang diễn ra khá phổ biến.

Phá vỡ quy hoạch

Thanh tra Chính phủ cho biết, tình trạng vi phạm quy hoạch đang diễn ra rất nhức nhối. Điển hình là dự án nhóm nhà ở Tây Nam Mễ Trì, diện tích 57.405 m2 đất do Cty Xây lắp Thương mại làm chủ đầu tư; dự án công trình dịch vụ thương mại do Cty Cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí VN làm chủ đầu tư; dự án tổ hợp khách sạn 5 sao-văn phòng cho thuê 250.000 m2 đất do Tập đoàn Dầu khí VN làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, các ô đất nêu trên được quy hoạch là hồ chứa nước, cây xanh, công viên.

  • Ảnh bên : Dự án khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì  (nguồn: Ashui.com) 

Đối với dự án xây dựng khách sạn-văn phòng 1.465 m2 đất do Cty Cổ phần Sông Hồng làm chủ đầu tư, quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 của huyện Từ Liêm cho thấy khu đất này được quy hoạch là đất ở.

Không chỉ bất chấp quy hoạch, việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 một số dự án có chỉ tiêu sử dụng đất không phù hợp với quy chuẩn xây dựng VN (QCXDVN). Ví dụ như: Dự án khách sạn văn phòng cho thuê do Cty CP Hà Sơn làm chủ đầu tư, theo QCXDVN, mật độ xây dựng tối đa 26%, hệ số sử dụng đất tối đa 2,86 lần nhưng lại được phê duyệt mật độ xây dựng 29,8%, hệ số sử dụng đất 3,1 lần.

Dự án trụ sở giao dịch và giới thiệu sản phẩm do Cty Sản xuất và Dịch vụ xuất khẩu Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư, theo QCXDVN, mật độ xây dựng tối đa 33%, hệ số sử dụng đất tối đa 2,54 lần nhưng lại được phê duyệt mật độ xây dựng 40%, hệ số sử dụng đất 3,36 lần.

Dự án Văn phòng - khách sạn cho thuê do Cty CP Sông Hồng làm chủ đầu tư, theo QCXDVN, mật độ xây dựng tối đa 28%, hệ số sử dụng đất 2,8 lần nhưng lại được phê duyệt mật độ xây dựng lên tới 37%, hệ số sử dụng đất 3,7 lần...

Đua nhau cấy thêm căn hộ, biệt thự

Dự án khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì, theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, đất xây dựng nhà cao tầng gồm 7 ô, nhưng khi quy hoạch chi tiết 1/500 thì đất xây nhà cao tầng đã tăng thêm thành 9 ô, làm cho diện tích đất xây dựng tăng thêm 5.071m2, diện tích sàn tăng thêm 56.395m2, phá vỡ QCXDVN.

Đối với khu thấp tầng và khu xây dựng công trình hỗn hợp diện tích đất xây dựng tăng 6.708 m2, diện tích sàn xây dựng tăng 111.312 m2, làm cho hệ số sử dụng đất và mật độ xây dựng tăng so với quy hoạch 1/2.000 đã được UBND thành phố phê duyệt.

Kiểm tra dự án khu nhà ở để bán (diện tích 9.503 m2 đất) tại xã Mỹ Đình do Cty CP Kinh doanh Phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, cho thấy: Theo quy hoạch, đây sẽ là những khu chung cư 5 tầng và 6 tầng nhưng nay đã bị biến thành 12 lô nhà liền kề.

Tại dự án khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì (diện tích 75.761 m2) đất do Cty Xây dựng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn thực hiện, chủ đầu tư đã biến tầng kỹ thuật áp mái thành nhà ở tương đương với 1.900 m2 sàn xây dựng.

Trong khi đó, tại dự án xây dựng nhà ở để bán tại xã Mỹ Đình diện tích 50.112m2 do Cty CP đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư, tòa tháp cao tầng đã bị thi công cao hơn so với giấy phép xây dựng 7,52m; nhà vườn cao 3 tầng thì bị biến thành 4 tầng...

  • Ảnh bên : Do chuyển nhượng dự án trái phép nên hàng trăm căn hộ tại The Manor vẫn chưa biết ngày nào được cấp sổ đỏ (ảnh: Ashui.com)

Chuyển nhượng trái phép

Dự án khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì được giao cho Tổng Cty Sông Đà và doanh nghiệp này đã giao cho đơn vị thành viên là Cty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) trực tiếp quản lý thực hiện và kinh doanh.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, Sudico đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty Bitexco để cùng góp vốn đầu tư và phân chia sản phẩm (là đất đai), kể cả đất xây dựng công trình hỗn hợp và đất công cộng nhưng chưa được sự chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội.

Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến hàng trăm căn hộ The Manor vẫn chưa biết đến bao giờ mới được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở...

Cơ quan thanh tra còn phát hiện, Cty Sudico đã tự ý chuyển nhượng khi chưa có ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đối với 6 ô đất trong dự án với diện tích lên đến 38.372 m2. Các chủ đầu tư thứ phát sau khi nhận chuyển giao đất chưa làm các thủ tục về đất theo quy định, chưa liên hệ với Hội đồng định giá thành phố để xác định giá trị lô đất làm căn cứ tính kinh phí đầu tư hạ tầng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Riêng ô đất CC2 có diện tích là 4.783m2, theo quy hoạch là đất công cộng cấp thành phố. Tuy nhiên, chủ đầu tư cùng nhiều sở, ngành đã tham mưu để UBND thành phố giao cho Nhạc viện Hà Nội xây trụ sở là trái với quy hoạch được duyệt...

Minh Tuấn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2737 khách Trực tuyến

Quảng cáo